Thứ Bảy, 06/08/2016, 06:00 (GMT+7)
.

Giám đốc Sở TN-MT giải trình về việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chậm

Ngày 5-8, ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thay mặt UBND tỉnh giải trình về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết hồ sơ có liên quan đến quyền sử dụng đất thời gian kéo dài, hồ sơ tồn đọng nhiều. Quá trình thực hiện dự án VLAP chậm, gây phiền hà cho nhân dân trong quan hệ giao dịch, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất.
 
* Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Từ ngày 1-8-2015 đến ngày 31-7-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận và giải quyết 18.418 hồ sơ, trong đó: đã cấp giấy chứng nhận 17.795 hồ sơ, đang thẩm định tại Văn phòng Đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên và Môi trường là 623 hồ sơ; tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhận 46.071 hồ sơ, hiện đã giải quyết 42.541 hồ sơ, đang thực hiện 4.302 hồ sơ (và 2.283 hồ sơ không đủ điều kiện). Như vậy, tổng hồ sơ đang thực hiện là 6.585 hồ sơ.
 
Về thời gian giải quyết kéo dài: Hiện ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 30-3-2016 của UBND tỉnh Tiền Giang quy định thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai theo cơ chế một cửa liên thông thuộc thẩm quyền cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; thời gian giải quyết được rút ngắn từ 15-20 ngày và thủ tục đơn giản hơn nhiều so với trước đây.
 
Về khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân: Thời gian đầu nhân lực thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận và đo đạc phục vụ cho cấp Giấy chứng nhận ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; về nghiệp vụ chuyên môn của các cán bộ này còn yếu.
 
Hồ sơ chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai thẩm định, phát hiện nhiều hồ sơ sai sót phải trả về địa phương bổ sung, chỉnh sửa, dẫn đến mất nhiều thời gian giải quyết hồ sơ (tỷ lệ trả về các Chi nhánh khoảng 30%). Hồ sơ còn tồn tại Chi cục Thuế các huyện chưa giải quyết kịp thời, đồng thời người dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính chiếm tỷ lệ 43,16%.
 
Việc giải quyết hồ sơ chưa đảm bảo thời gian đúng theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND, nguyên nhân do: Văn phòng Đăng ký đất đai đang thực hiện trên cơ sở dữ liệu (máy tính), vừa thực hiện trên hồ sơ giấy, dẫn đến việc thực hiện thẩm định 01 hồ sơ mất thời gian gấp đôi.
 
Việc chỉnh lý biến động đối với các hồ sơ biến động trước ngày 1-8-2015 chưa được thực hiện, ảnh hưởng lớn đến việc vận hành cơ sở dữ liệu, do dữ liệu trên phần mềm Vilis chưa được cập nhật chỉnh lý, nên không có dữ liệu để thực hiện các bước tiếp theo, đặc biệt là việc tách thửa, cho số thửa mới trên bản đồ và nguồn gốc về chủ sử dụng đất.
 
* Đối với dự án VLAP: Tổng số hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Dự án VLAP còn tồn đọng khoảng 33.000 hồ sơ, kết quả giải quyết đến ngày 31-7-2016 như sau:
 
Stt Tên đơn vị huyện Tổng số hồ sơ thực hiện Đã bổ sung bản mô tả và kết quả đo đạc Đã bổ sung kết quả đo đạc Đã Viết tờ trình để trình ký GCN Hồ sơ đủ thành phần theo quy định GCN đã ký
1 Huyện Gò Công Đông 1722 111 1600 93   57
2 Huyện Cái Bè 1163 197 942 204   6
3 TP. Mỹ Tho 617 481 127 323   46
4 TX. Gò Công 6080       6080 1100
Tổng 9582 789 2669 620 6080 1209
 

Hiện nay, tổng số Giấy chứng nhận hồ sơ Dự án VLAP đã được ký là 1.209 giấy. Văn phòng Đăng ký đất đai đang thẩm định 3.502 hồ sơ của các huyện Gò Công Đông, Cái Bè và thành phố Mỹ Tho; trong đó, đã thẩm tra viết tờ trình 620 hồ sơ, đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký 109 Giấy chứng nhận.

Riêng thị xã Gò Công đã thẩm tra 6.080 hồ sơ, đã chuyển về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Gò Công, để trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND thị xã ký 1.100 Giấy chứng nhận. Ngoài ra, bộ phận giải quyết hồ sơ VLAP thực hiện thẩm định 4.764 hồ sơ không đủ điều kiện tiếp tục xin ý kiến nhằm chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh của các huyện còn lại.

Tiến độ giải quyết hồ sơ thuộc Dự án VLAP thực hiện còn chậm, do đây là những hồ sơ khó, chưa đầy đủ về thủ tục, đặc biệt là nguồn gốc chưa rõ ràng, phải kiểm tra thực địa hoặc cần phải bổ sung thêm hồ sơ, ...

* Giải pháp thực hiện trong thời gian tới: Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát và đề ra giải pháp khắc phục những tồn đọng, vướng mắc về giải quyết hồ sơ đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Tổ chức sắp xếp bố trí, kiện toàn tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh, bổ sung nguồn nhân lực (trước đây chỉ có 25 người và đến nay là 75 người chưa tính lực lượng đo đạc phục vụ cho việc cấp giấy); thực hiện luân chuyển cán bộ viên chức giữa các Chi nhánh và Văn phòng đăng ký đất đai (cụ thể số lượng 30 người).

Tiếp tục điều động viên chức có kinh nghiệm của Văn phòng về Chi nhánh, luân chuyển viên chức từ Chi nhánh này đến Chi nhánh khác để giải quyết hồ sơ tồn động, nhất là hồ sơ đo đạc, bổ sung cho bộ phận đo đạc thêm 17 nguời (hiện nay là 66 người ).

Thuê các Công ty có nghiệp vụ về đo đạc để đo đạc phục vụ cấp giấy chứng nhận đối với hồ sơ tồn đọng tại các huyện. Hợp đồng ngắn hạn đối với cán bộ có chuyên môn, đặc biệt là chuyên môn về đo đạc để bổ sung thêm cho các bộ phận thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh (số lượng 20 người). Hợp đồng với Bưu điện Tiền Giang luân chuyển hồ sơ, chuyển phát nhanh trong 12 giờ/lượt để giảm thời gian so với trước đây (18 giờ/lượt).

Trang bị đầy đủ máy tính, máy đo toàn đạc điện tử để phục vụ tốt cho công việc, đặc biệt là vận hành cơ sở dữ liệu (hiện nay còn Chi nhánh cần trang bị 11 máy đo đạc và Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện quy trình đấu thầu). Ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu giải quyết công việc để giảm thời gian giải quyết hồ sơ. Phối hợp với ngành thuế trong việc giải quyết nhanh hồ sơ.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, tiếp tục hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đo đạc, đặc biệt là cán bộ tham gia công tác cấp giấy chứng nhận của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; rà soát, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành địa phương cấp huyện, xã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng của Dự án VLap. 

(Theo Cổng TTĐT Tiền Giang)

.
.
.