Chủ Nhật, 09/10/2016, 06:51 (GMT+7)
.

Hội nghị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chiều 7-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 đến nay. Tại điểm cầu Tiền Giang, ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh và các huyện (thành, thị) về dự.

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 đến nay của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Qua đó cho thấy, số lượt công dân và số đơn (thư) khiếu nại, tố cáo gởi đến cơ quan hành chính Nhà nước giảm hơn 50% (so với giai đoạn 2008-2011). Tuy nhiên, số đoàn đông người tăng 32%, tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, thái độ bức xúc, gay gắt, có sự liên kết, có tổ chức và được sự ủng hộ một số tổ chức tự phát. Các vụ việc chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Điều đáng lo ngại là người khiếu nại, tố cáo đang bị kẻ xấu lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự; đồng thời tác động tiêu cực vào tâm lý, hành động của một bộ phận không nhỏ người dân đối với chính quyền, đòi hỏi phải được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Thủ trưởng các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 14/CT-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên,định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải bố trí thời gian tiếp công dân, trực tiếp gặp và đối thoại với công dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Tập trung chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước; chú trọng công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách và thực hiện các vấn đề xã hội cũng như các vấn đề khác liên quan đến quyền và lợi ích của công dân nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và tự giác chấp hành.

TỔ CTBĐ

.
.
.