Thứ Sáu, 24/02/2017, 12:25 (GMT+7)
.
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 KHÓA XII:

Những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, ngày 8-2-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 29-KH/TU thực hiện Nghị quyết, trong đó yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy, các Ban Đảng Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy huyện (tương đương) kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện những nhiệm vụ theo lộ trình (thường xuyên hoặc định kỳ, thường xuyên hoặc đột xuất) như sau:

Triển khai thực hiện Nghị quyết này đồng bộ, có hiệu quả với các nghị quyết khác của Trung ương, của địa phương; coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà dư luận và nhân dân quan tâm. Hằng năm, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nhân rộng mô hình mới, kinh nghiệm hay. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ nội dung, chương trình, chất lượng dạy và học.

Chủ động định hướng, cung cấp thông tin trên cơ sở quy định khung của Ban Tuyên giáo Trung ương. Cụ thể hóa đề cương định hướng của Hội đồng Lý luận Trung ương, chỉ đạo Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Cụ thể hóa khung của Ban Tuyên giáo Trung ương để chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan truyền thông, báo chí, xuất bản của tỉnh; đồng thời, phát huy hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm thuộc địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Căn cứ vào tình hình thực tế, tổ chức diễn đàn để trao đổi, đối thoại về những nhận thức, quan điểm còn khác nhau liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Cụ thể hóa và thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Quy chế giám sát và phản biện xã hội (theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị), Quy định về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền (theo Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị) phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể hóa và tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng năm; trong đó lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại hằng năm. Cụ thể hóa hướng dẫn khung của Ban Tổ chức Trung ương để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; rà soát, sàng lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hoặc đột xuất đối với Ủy viên Thường vụ cấp ủy và các chức danh do HĐND các cấp bầu.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, đối thoại trực tiếp và xử lý kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phát huy vai trò của nhân dân đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân và doanh nghiệp phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; có hình thức xử lý phù hợp, kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp. Đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng và chính quyền để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và báo cáo cấp có thẩm quyền việc thực hiện Nghị quyết; khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả; xử lý vi phạm và công khai kết quả.

M.T

.
.
.