.
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ III (2019 - 2024)

Phát huy tinh thần xung phong trong thời bình

Cập nhật: 11:33, 23/03/2019 (GMT+7)

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam và nêu cao tinh thần “Trẻ xung phong, già gương mẫu”, nhiệm kỳ qua (2013 - 2018), Hội Cựu TNXP tỉnh luôn đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; đồng thời, ra sức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, hăng hái tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội xóa khó giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Hội Cựu TNXP tỉnh trao quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Cựu TNXP tỉnh trao quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

VÌ NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Nghĩa tình đồng đội thiêng liêng thể hiện trong chiến đấu, lao động, gian khổ của thời chiến tranh trước đây luôn được các cấp Hội và hội viên cựu TNXP phát huy, tỏa sáng trong cuộc sống hiện nay thông qua việc tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất và công việc hằng ngày. Nghĩa tình đồng đội, xóa đói giảm nghèo còn được các cấp Hội Cựu TNXP của tỉnh xác định là những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, các cấp Hội đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, Quỹ “Tình thương”; đồng thời, triển khai nhiều phong trào, mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ như: Mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”… nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Cựu TNXP của tỉnh đã vận động xây dựng 49 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 2 tỷ đồng; trao tặng 2.476 phần quà; hỗ trợ 61 sổ tiết kiệm cho hội viên.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tăng cường các hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên gặp khó khăn như: Đau ốm, bệnh tật… với tổng số phần quà được trao tặng là 1.666 phần và 7.260 kg gạo; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt hội viên nghèo...

Nổi bật trong hoạt động nghĩa tình đồng đội của nhiệm kỳ II là Hội Cựu TNXP của huyện Gò Công Đông và TP. Mỹ Tho đã vận động các đơn vị, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hằng tháng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 60 triệu đồng và 21 tấn gạo....

Toàn tỉnh hiện có 2.577 hội viên cựu TNXP (trong đó TNXP kháng chiến thuộc Đại đội TNXP Ấp Bắc anh hùng và một số đại đội khác là 118 người; TNXP thuộc Tiểu đoàn TNXP vũ trang tham gia chiến trường Tây Nam là 205 người, tham gia phục vụ biên giới là 721 người, còn lại là TNXP xây dựng kinh tế).

Ngoài hội viên cựu TNXP, Hội Cựu TNXP tỉnh đang khảo sát đối tượng là TNXP cơ sở miền Nam trước đây, với danh sách đã lập là 728 người.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Huỳnh Thị Lý cho biết, thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ nghĩa tình đồng đội, xóa khó giảm nghèo đã thu hút hàng trăm lượt cán bộ, hội viên TNXP tham gia.

Qua đó, tạo sức lan tỏa, cổ vũ, động viên cựu TNXP phát huy truyền thống anh hùng và phẩm chất cách mạng tiếp tục khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

TÍCH CỰC LAO ĐỘNG, SẢN XUẤT

Song song với các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau, cựu TNXP còn tích cực lao động, sản xuất, với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tiêu biểu như Câu lạc bộ (CLB) Cựu TNXP làm kinh tế huyện Gò Công Tây. Tập thể thành viên của CLB đã tích cực tham gia làm kinh tế thông qua mô hình nuôi vịt ngắn hạn đạt kết quả tốt. Theo đó, CLB đã vận động các thành viên tự bỏ vốn.

Nếu thành viên nào gặp khó khăn về vốn thì sẽ được Ban Chủ nhiệm CLB hỗ trợ cho vay, nhất là cho vay vốn không tính lãi trong mua thức ăn.

Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp tổ chức tập huấn, hội thảo hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vịt, nhằm tạo điều kiện cho các thành viên chăn nuôi đạt hiệu quả.

Theo tính toán của Ban Chủ nhiệm CLB, bình quân 1.470 con vịt giống, sau quá trình chăn nuôi thuận lợi và trừ các khoản chi phí sẽ cho thu lãi khoảng 25 triệu đồng.

Trong sự thành công của mô hình nuôi vịt ngắn hạn ở CLB Cựu TNXP làm kinh tế huyện Gò Công Tây thì không thể không kể đến sự hỗ trợ rất lớn của thành viên Võ Văn Đực, một cựu TNXP từng tham gia lực lượng TNXP vũ trang.

Xuất ngũ về địa phương, ông Đực đã vượt qua rất nhiều khó khăn để phát triển thành công các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, tạo dựng cuộc sống khá giả, sung túc.

Là thành viên của CLB, ông Đực luôn giúp đỡ các thành viên trong phát triển mô hình nuôi vịt ngắn hạn thông qua việc tạm ứng thức ăn không tính lãi và bao tiêu đầu ra với giá cao.

Còn CLB Cựu TNXP làm kinh tế huyện Gò Công Đông thì thực hiện mô hình vận động hỗ trợ bò giống, dê sinh sản cho các thành viên chăn nuôi xoay vòng. Đến nay, đàn bò, dê  của các thành viên CLB đã tăng lên gần 30 con.

Từ mô hình chăn nuôi này, đã giúp một số thành viên CLB vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiệu quả hoạt động của CLB Cựu TNXP làm kinh tế huyện Gò Công Đông là đã sử dụng tốt nguồn vốn vận động của các nhà tài trợ để hỗ trợ cho các thành viên CLB phát triển kinh tế.

Hay như mô hình giúp nhau trồng thanh long của CLB Cựu TNXP làm kinh tế xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo đã hỗ trợ cho nhiều thành viên thực hiện chuyển đổi cây trồng hiệu quả.

Đơn cử như ông Nguyễn Văn Ân, thành viên của CLB đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng thanh long mang lại nguồn thu nhập mỗi năm hơn 500 triệu đồng…

Đồng chí Huỳnh Thị Lý cho biết, phát huy truyền thống cách mạng, thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh với mục tiêu “Đồng thuận, đổi mới, bền vững”.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Tâm huyết, đoàn kết, nghĩa tình”, Hội Cựu TNXP tỉnh sẽ phát huy thực hiện tốt hơn nữa vai trò nhân chứng, giúp các cấp chính quyền giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; tăng cường các hoạt động nghĩa tình đồng đội và đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú thiết thực…

P. MAI

.
.
.