.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN DANH, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, chủ tịch HĐND TỈNH:

Tập trung thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019

Cập nhật: 09:43, 10/04/2019 (GMT+7)

Ngày 5-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) để đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II-2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị như sau:

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần chuyển động PCI của Tiền Giang theo hướng tích cực (trong ảnh: Hoạt động tại Cảng Mỹ Tho).                                                                                           Ảnh: A.P
Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần chuyển động PCI của Tiền Giang theo hướng tích cực (trong ảnh: Hoạt động tại Cảng Mỹ Tho). Ảnh: A.P

Cũng như mỗi năm, thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ của quý I chỉ khoảng hơn 2 tháng (Chúng ta mất gần 1 tháng để kiểm điểm cuối năm, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2018; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, chăm lo giải quyết các chế độ cho gia đình chính sách, hộ nghèo và tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân vui đón Tết cổ truyền của dân tộc)...

Tuy khoảng thời gian ngắn nhưng chúng ta đã triển khai thực hiện đầy đủ, cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của quý I-2019 về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước; về đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống hạn mặn; về xây dựng nông thôn mới; về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là việc thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; thực hiện Chuyên đề năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định 11 của Bộ Chính trị...

Đặc biệt là, ngày 13-3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Thường trực Ban Bí thư. Đây không chỉ là sự quan tâm, động viên rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh nhà, mà còn là dịp để chúng ta phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức xúc của địa phương với Trung ương, để chủ động đề ra giải pháp, biện pháp cụ thể, sát thực tế, nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cho cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong tháng 4-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp và làm việc với 3 đoàn công tác của Trung ương: (1) Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đến khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 221 của Ban Bí thư về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; (2) Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội; (3) Đoàn công tác của Tiểu ban Điều lệ Đảng đến nghiên cứu, khảo sát kết quả thực hiện Điều lệ Đảng ở địa phương từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Nhìn chung, sau 3 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu chúng ta thực hiện đều đạt so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2018: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP theo giá so sánh năm 2010) tăng 6,8%, cao hơn 0,4% so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 là 6,4%); kim ngạch xuất khẩu đạt 642,8 triệu USD, đạt 21,4% kế hoạch, tăng 14,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2018 xuất khẩu đạt 558 triệu USD); tổng thu ngân sách nhà nước 2.865 tỷ đồng, đạt 30,8% kế hoạch, tăng 17,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2.343 tỷ đồng); số doanh nghiệp thành lập mới trong quý là 150 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 1.900 tỷ đồng...

Lĩnh vực an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; tình hình phạm tội về trật tự xã hội được kiềm chế, kéo giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2018 (155/207 vụ); tai nạn giao thông đường bộ giảm trên cả 3 mặt so với cùng kỳ (giảm 41,7% về số vụ, 23,6% về số người chết, 51,9% về số người bị thương).

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể luôn được chú trọng; công tác dân vận có chuyển biến tích cực, chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ nhân dân các xã, phường, thị trấn để lắng nghe người dân góp ý xây dựng chính quyền, nhằm tạo thêm sự tương tác, gần gũi, gắn kết giữa nhân dân với chính quyền.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số hạn chế, khó khăn như:

- Giá lúa vụ đông xuân 2018 - 2019 thấp hơn so với cùng kỳ khoảng 1.100 đồng/kg, kéo theo việc thu mua lúa của các doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất lúa gặp khó khăn, do không thống nhất được giá với nông dân; bệnh lở mồm long móng trên heo còn xảy ra nhiều nơi và dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã gây tâm lý lo ngại tái đàn của hộ chăn nuôi heo. 

- Ý thức của nhiều tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường, về an toàn vệ sinh thực phẩm... chưa cao và công tác tuyên truyền cũng chưa được quan tâm đúng mức; công tác đào tạo nghề chưa gắn kết được với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và của xã hội; một số hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo, còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ, trợ cấp của Nhà nước và của xã hội.
- Tình hình trật tự xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, băng nhóm cho vay nặng lãi... Tình trạng khiếu kiện đông người, dai dẳng với những nội dung khiếu nại không mới và việc đình công, bỏ việc của công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, ở các doanh nghiệp tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra.

- Công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thật sự vững mạnh, chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện và kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu; tinh thần thái độ thực thi công vụ, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức có nơi chưa cao, còn gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

- Một số tổ chức đảng chưa thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị; nhiều đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm đối với công việc chưa cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị theo Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nơi còn chậm so với tiến độ; một số nơi còn lúng túng khi xác định các mô hình thí điểm, còn trông chờ hướng dẫn của cấp trên, nhất là ở lĩnh vực Nhà nước, do phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
Những hạn chế, tồn tại nêu trên, có việc khắc phục rất chậm do thiếu tập trung, thiếu kiên quyết và thiếu đồng bộ trong công tác phối hợp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, đòi hỏi phải có sự tập trung quyết liệt ngay từ đầu năm để lãnh đạo, chỉ đạo thì mới thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, các nhiệm vụ của năm 2019, nhất là các chỉ tiêu có khả năng hoàn thành sớm hơn so với Nghị quyết của Đại hội X đề ra (Để sang năm 2020, chúng ta sẽ chuyển trọng tâm vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng).

Qua ý kiến phát biểu của các đồng chí và 19 nhiệm vụ được đề ra trong dự thảo báo cáo sơ kết, tôi nhất trí, đề nghị lãnh đạo các cấp ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các địa phương nghiên cứu, bổ sung vào chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất. Tại Hội nghị này, tôi chỉ lưu ý thêm 7 việc:

Thứ nhất, cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; sự quyết liệt trong điều hành của các cấp chính quyền và sự giám sát chặt chẽ của HĐND, Mặt trận Tổ quốc, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, của các doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của các đồng chí lão thành cách mạng và nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải năng động, sáng tạo, phải gương mẫu, nêu gương và phải thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bởi vì đây chính là yếu tố, là nhân tố rất quan trọng, quyết định cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của năm 2019 và cả nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng bộ tỉnh.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ triển khai và thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó cần lưu ý đến các công trình, dự án tiến độ thực hiện còn chậm, còn nhiều vướng mắc; các công trình, dự án có tính cấp thiết, có tính liên kết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xem xét chọn công trình, dự án để chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025... (cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở cần cân nhắc, lựa chọn công trình, dự án để chào mừng Đại hội; dự án, công trình đó phải đảm bảo thật sự có ý nghĩa thiết thực vì mục tiêu phát triển và phục vụ nhân dân). Riêng Khu Công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng ta vừa được Trung ương bàn giao, đây là 2 dự án lớn được cán bộ, nhân dân và dư luận quan tâm, theo dõi nên chúng ta phải hết sức thận trọng trong triển khai thực hiện. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát từ khâu tiếp nhận, xây dựng phương án, kế hoạch đến khâu triển khai thực hiện và không để xảy ra tiêu cực. Mặt khác, cũng cần nghiên cứu thêm việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường cao tốc để khai thác lợi thế khi tuyến đường này hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Thứ ba, ngành Nông nghiệp phải chủ động tham mưu với UBND tỉnh tổ chức cuộc họp chuyên đề với các ngành có liên quan và các địa phương để đánh giá cụ thể tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn của tỉnh; về quy hoạch phát triển vùng sản xuất; về chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là ở khâu tiêu thụ và vấn đề nông dân tự phát chuyển đất trồng lúa sang đào ao nuôi cá, trồng cây ăn trái (Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ và có báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Hiện tại và có thể còn nhiều năm tới, tỉnh ta vẫn là tỉnh nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ đạo, do đó bài toán đặt ra là phải tìm được giải pháp để tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp, đặc biệt là mặt hàng lúa gạo và trái cây...

Thứ tư, UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại tất cả các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội thuộc khối nhà nước, những chỉ tiêu nào khả năng đạt được trong năm nay thì tập trung chỉ đạo hoàn thành sớm, những chỉ tiêu nào còn khó khăn, khả năng khó đạt đến cuối nhiệm kỳ thì phân công cụ thể cán bộ trực tiếp theo dõi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, với quyết tâm là phải hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết một cách cao nhất.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương kiểm tra, rà soát lại và có kế hoạch sớm giải quyết các vấn đề về điện, nước sinh hoạt, rác thải, về ô nhiễm môi trường (Những việc này, UBND tỉnh đều đã có chỉ đạo cụ thể, các ngành chức năng phải tập trung, phải có quyết tâm trong thực hiện).

Thứ năm, Ngành Giáo dục và Đào tạo cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Cần phát huy vai trò của các tổ chức trong trường học, trong giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán sự lớp, nhân viên bảo vệ... để học sinh có thể tin tưởng, chia sẻ khó khăn với giáo viên. Phải xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường; thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội, quan tâm đến những học sinh yếu thế.

(Vì sao tôi lại nhấn mạnh vấn đề này? Như các đồng chí đã biết, trên báo chí và trên mạng xã hội gần đây có những thông tin rất phản cảm, rất thương tâm, tuy tỉnh ta chưa xảy ra nhưng một số nơi ở các tỉnh khác đã xảy ra như: Việc một nhóm nữ sinh lột đồ, đánh đập dã man một bạn học cùng lớp tại Trường THCS Phù Ủng, tỉnh Hưng Yên, rồi quay clip đăng lên mạng xã hội; việc nữ sinh lớp 5, Trường Tiểu học Bản Khoang, tỉnh Lào Cai bị thầy giáo dâm ô; việc bảo vệ dâm ô hơn 20 học sinh tiểu học Trường Phổ thông dân tộc bán trú ở tỉnh Lào Cai; việc thầy giáo luồn tay qua nách nữ sinh để chỉ bài ở Trường THCS Nguyễn Trãi, tỉnh An Giang; việc thầy giáo thể dục xâm hại học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Bến Trường, tỉnh Tây Ninh... Những vấn đề mất an toàn ngay ở môi trường giáo dục nói trên có thể nó cũng sẽ xảy ra ở nhiều nơi khác nữa, ngay cả ở tỉnh ta cũng không ngoại lệ nếu chúng ta không có sự quan tâm, phòng chống từ xa một cách tích cực). 

Thứ sáu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ 30-4, Quốc tế Lao động 1-5 (Phải có phương án, kế hoạch phòng, chống, triệt phá các băng nhóm cho vay nặng lãi, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tội phạm về ma túy, các băng nhóm hành xử theo kiểu xã hội đen, bảo kê các trường gà, sòng bạc...). Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, quản lý chặt đối tượng, không để kẻ xấu lợi dụng kích động, xúi giục gây ùn tắc giao thông tại khu vực BOT Cai Lậy và Quốc lộ 1A; đồng thời, quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội và kịp thời ngăn chặn, phản bác luận điệu sai trái, thù địch, hạn chế tối đa thông tin xấu có liên quan đến BOT Cai Lậy khi trạm thu phí trở lại.

Thứ bảy, các cấp ủy, đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện nghiêm Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; kế hoạch thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định 11 của Bộ Chính trị... (Trong quá trình thực hiện, việc nào đã rõ thì tập trung thực hiện cho được, việc nào chưa rõ thì cần nghiên cứu thấu đáo, thận trọng và báo cáo xin ý kiến cấp trên).

Thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo, nhất là đối với các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị quy hoạch chưa đảm bảo theo yêu cầu. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2020 - 2025; phải lựa chọn đội ngũ cán bộ tâm huyết, đạo đức trong sạch, trách nhiệm cao, trung thành với Đảng, với chế độ để cơ cấu vào cấp ủy và kiên quyết không cơ cấu, đưa vào cấp ủy những cán bộ quan liêu, tham nhũng, thiếu trách nhiệm, có quan điểm lệch lạc, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền... Trước mắt thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội theo quy định (Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành quyết định thành lập 3 tiểu ban Đại hội XI của tỉnh, gồm: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Phục vụ Đại hội).
Đối với các kiến nghị, đề xuất của đại biểu tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, giao Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp đầy đủ và có văn bản báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến cụ thể.

(*) Tựa đề do Báo Ấp Bắc đặt.

.
.
.