.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri phản ánh giá điện, giá xăng tăng cao

Cập nhật: 15:45, 08/05/2019 (GMT+7)

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 8-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Trọng Nghĩa, Tạ Minh Tâm, Lê Quang Trí đã có buổi tiếp xúc cử tri với người dân xã Tân Phong (huyện Cai Lậy), Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) và người dân TX. Gò Công.

 

Sau khi nghe ĐBQH báo cáo tóm tắt dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, cử tri đã nêu các ý kiến, kiến nghị về việc cấp điện kế mới cho người dân trong việc sản xuất nông nghiệp; quy định cụ thể về hình thức quản lý và xử phạt xe thô sơ tự chế gây hư hỏng đường giao thông nông thôn; mở rộng đường dẫn vào Khu du lịch Tân Phong; cần có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi; cần quản lý chặt về tình trạng karaoke di động; cần xử lý nghiêm tình trạng bạo hành trẻ em ở các điểm giữ trẻ; đường vành đai TX. Gò Công thi công rất chậm; hệ thống cầu, đường không đảm bảo; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội phải đến nơi đến chốn; cần giảm giá cho học sinh, sinh viên tham quan Côn Đảo… Trong đó, nhiều ý kiến tập trung đến đời sống dân sinh là giá điện, xăng tăng cao; sạt lở và khai thác cát trái phép.

* Giá xăng, điện tăng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TX. Gò Công nêu thực trạng, giá điện và giá xăng khi giảm chỉ vài trăm đồng, nhưng khi tăng lên đến vài ngàn đồng/lít, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Cử tri Lê Văn Giáp (phường 5) kiến nghị: “Cần xem lại việc tăng giá xăng và giá điện trong thời gian qua. Việt Nam có bị thiếu điện hay không? Việt Nam có bán điện ra nước ngoài hay không? Việt Nam có nguồn tài nguyên để có thể tạo ra điện năng, trong khi đó giá điện và xăng vẫn cứ tăng khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, áp lực, nhất là người dân nghèo có thu nhập thấp”.

Cử tri TX. Gò Công kiến nghị
Cử tri TX. Gò Công kiến nghị.

Bên cạnh đó, cử tri TX. Gò Công thắc mắc: Việc thu thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng/lít xăng. Vậy trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã truy thu được bao nhiêu và chi cho bảo vệ môi trường bao nhiêu?

Liên quan đến việc giá điện và xăng tăng, đại biểu Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: “Giá điện, xăng tăng cao làm ảnh hưởng nhiều đến vấn đề an sinh xã hội. Trách nhiệm của chúng tôi sẽ chuyển tải hết những kiến nghị của cử tri đến các ngành chức năng, bộ, ngành Trung ương bằng nhiều kênh thông tin. Trước mắt, sắp tới ĐBQH sẽ có buổi làm việc với ngành Điện lực. Trong kỳ họp Quốc hội sắp tới có thể vấn đề này sẽ được nhiều đại biểu chất vấn ngành Điện về sản phẩm độc quyền”.

* Cử tri quan tâm sạt lở và khai thác cát trái phép

Hiện nay, tình hình sạt lở trên địa bàn xã Tân Phong diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở đầu cồn ấp Tân Thiện. Cử tri xã Tân Phong mong muốn sớm hoàn thiện Dự án Bờ kè chống sạt lở để người dân an tâm sản xuất. Bên cạnh đó, tình trạng khai thác cát trái phép hiện đang diễn biến phức tạp, nhưng quy định của pháp luật về việc xử phạt chưa đủ răn đe. Do vậy, cử tri kiến nghị điều chỉnh khung hình phạt đối với việc khai thác cát trái phép.

Cử tri xã Tân Phong phát biểu ý kiến
Cử tri xã Tân Phong phát biểu ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo chính quyền địa phương đã giải trình các ý kiến thuộc thẩm quyền mà cử tri phản ánh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng đề nghị người dân cùng với chính quyền địa phương giám sát nạn bơm cát lậu và thông báo kịp thời để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Đại biểu Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, xã Tân Phong hiện có nhiều mô hình tiềm năng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, do vậy ĐBQH Tiền Giang tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Tân Phong và các đề xuất của lãnh đạo địa phương để gửi tới Quốc hội, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới. Bên cạnh đó, địa phương cần phát triển nông nghiệp, nuôi trồng gắn với du lịch sinh thái để sớm ra mắt xã nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

P. MAI - V. THẢO

 

 

 

.
.
.