Đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIV, chiều 21-10, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.Tiếp đó, đại biểu tiến hành thảo luận trực tuyến một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án luật này.
Tham gia thảo luận về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đồng tình về sự cần thiết phải ban hành dự án luật này; đồng thời, nhất trí cao với nội dung của Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi đến các đại biểu Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận trực tuyến. |
Tuy nhiên, để góp phần hoàn thiện hơn dự thảo luật lần này, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đóng góp thêm một số ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện dự án luật.
Cụ thể: Về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân về biên phòng (Điều 7), đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, đây là quy định mới so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 9 vừa rồi. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Hải tán thành với quan điểm cần bổ sung quy định này vào dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp lần này. Bởi, ngoài quy định trách nhiệm của công dân nói chung như tại khoản 1, Điều 7 thì Điều luật còn quy định trách nhiệm của công dân ở khu vực biên giới (tại khoản 2, Điều 7) nhằm đề cao trách nhiệm của lực lượng này đối với các hoạt động biên phòng.
Từng người dân, công dân khu vực biên giới nếu làm tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình thì sẽ có thêm lực lượng hùng hậu để thực hiện hoạt động biên phòng. Mỗi người dân sẽ là một chiến sĩ, góp phần cùng các lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng thực hiện tốt việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Đồng thời quy định này cũng phù hợp với mục tiêu xây dựng “nền quốc phòng toàn dân” và “nền an ninh nhân dân”.
Đối với việc phối hợp thực thi nhiệm vụ biên phòng (Điều 10), đại biểu Nguyễn Thanh Hải thống nhất cao với quy định này. Vì, nội dung Điều luật này nhằm quy định về việc phối hợp giữa các lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng, phát huy được sức mạnh tổng hợp và tạo thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ biên phòng. Bên cạnh đó, Điều luật đã bổ sung xác định cụ thể trách nhiệm của từng địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc phối hợp thực thi nhiệm vụ biên phòng, để tránh chồng chéo và đảm bảo nguyên tắc “một việc do nhiều chủ thể thực hiện nhưng chỉ một chủ thể chủ trì” như tại điểm c, điểm d, khoản 1, Điều 10…
Quang cảnh đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khoá XIV tại điểm cầu Tiền Giang. |
Về vấn đề kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu của Bộ đội Biên phòng, tại khoản 3, Điều 14 về Quyền hạn của Bộ đội Biên phòng quy định: “3. Áp dụng các hình thức, biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới theo quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật Biên phòng Việt Nam; cấp thị thực và các loại giấy phép trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật”.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải thống nhất với việc giao cho Bộ đội Biên phòng quyền hạn kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật. Vì thực tế thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 thì Bộ đội Biên phòng đã và đang làm rất tốt các nhiệm vụ này; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại cửa khẩu thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu.
Qua đó, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý, tạo điều kiện tốt nhất trong xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cho cá nhân, tổ chức và lưu thông biên giới thông thoáng đúng quy định pháp luật; đồng thời, quản lý chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh, phục vụ tốt đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, mở rộng giao lưu, hợp tác, phát triển với các nước trong khu vực và quốc tế.
Đối với quy định về hình thức quản lý bảo vệ biên giới (Điều 19), đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Ban Soạn thảo xem xét, rà soát đối chiếu quy định tại khoản 3, Điều 19 của Luật Biên phòng Việt Nam cho phù hợp, thống nhất về thẩm quyền với quy định tại khoản 3 Điều 22 của Luật Quốc phòng; về hiệu lực thi hành (Điều 36), đề nghị Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021 nhằm kịp thời thay thế Pháp lệnh số 02/1997.
Đồng thời, cũng dành một khoản thời gian để Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành các quy định chi tiết thi hành các nội dung được giao tại khoản 4, Điều 10; khoản 4, Điều 19; khoản 2, Điều 21 của dự thảo luật nhằm đảm bảo Luật Biên phòng Việt Nam sau khi có hiệu lực thi hành thì sẽ thực hiện được ngay, không bị vướng bởi các quy định hướng dẫn do tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết như thời gian qua.
Ngoài ra, đề nghị Ban Soạn thảo xem xét, bổ sung Điều luật Quy định chi tiết hướng dẫn thi hành tại chương VI về Điều khoản thi hành để bố cục của luật được đầy đủ chặt chẽ, thống nhất với các luật khác đã được ban hành trước đây...
HOÀI THU (tổng hợp)