.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri

Cử tri quan tâm 3 vấn đề trọng tâm

Cập nhật: 21:47, 01/10/2020 (GMT+7)

(ABO) Ngày 1-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Lê Quang Trí, Tạ Minh Tâm đã đến tiếp xúc với cử tri các huyện Cái Bè, Tân Phước, Cai Lậy, Châu Thành, Gò Công Tây và TX. Gò Công. Tham dự với Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Sáng.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH thông tin về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, dự kiến Kỳ họp lần thứ 10 sẽ khai mạc vào ngày 20-10 tới. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác…

ĐBQH lắng nghe ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe ý kiến cử tri.

Tiếp đó, cử tri kiến nghị đến ĐBQH một số vấn đề quan tâm.

Từng bước ngưng tổ chức thu tiền điện trực tiếp tại nhà khách hàng

Cử tri xã An Hữu (huyện Cái Bè) thắc mắc vì sao ngành điện lực không cho nhân viên đến nhà dân thu tiền điện như trước đây, đề nghị ngành điện cung cấp thông tin để người dân tiện lợi trong việc thanh toán tiền điện.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Văn Trí cho biết: Căn cứ vào Quyết định 241/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thanh toán không dùng tiền mặt, Điện lực Cái Bè đã ngưng tổ chức thu tiền điện trực tiếp tại nhà khách hàng trên địa bàn 12 xã thuộc huyện Cái Bè, trong đó có xã An Hữu kể từ tháng 8-2020 và từ nay đến cuối năm 2020 đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng trên toàn địa bàn huyện Cái Bè (24 xã, 1 trị trấn).

Cử tri xã An Hữu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã An Hữu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện hằng tháng, Công ty Điện lực Tiền Giang đã hợp tác với 11 Ngân hàng (Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, ABBank, LienVietPosbank, Mbbank, Hdbank, SHB, Techcombank), các tổ chức trung gian để thu hộ tiền điện và hiện nay đã có 127 điểm thu hộ trải đều trên địa bàn huyện. Do đó khách hàng, cử tri có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức.

Chuyển đổi từ trồng lúa sang cây lâu năm

Cử tri xã Long Chánh (TX. Gò Công) phản ánh tình trạng hạn, mặn làm cho việc trồng lúa rất khó khăn, thu nhập không ổn định. Cử tri mong muốn thực hiện chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm và đề nghị lãnh đạo hướng dẫn việc chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Gò Công Dương Văn Sanh trả lời ý kiến cử tri
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TX. Gò Công Dương Văn Sanh trả lời ý kiến cử tri.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TX. Gò Công Dương Văn Sanh cho biết: Luật Đất đai quy định về trường hợp chuyển đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm phải làm đơn xin phép chuyển đổi và phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất xin chuyển đổi đồng ý.

Cử tri xã Long Chánh (TX. Gò Công) phát biểu ý kiến
Cử tri xã Long Chánh phát biểu ý kiến.

Sau khi được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người dân tiến hành đăng ký mục đích sử dụng đất theo quy định với các thủ tục cần có: Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, người dân nộp hồ sơ đăng ký mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Bên cạnh đó, Phòng TN&MT có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thẩm tra hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì tiến hành đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện của nơi yêu cầu đăng ký mục đích sử dụng đất quyết định. Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký mục đích sử dụng đất không quá 15 ngày.

Kiến nghị vấn đề bảo hiểm y tế đối với học sinh

Nhiều cử tri xã Bình Trưng (huyện Châu Thành) và cử tri xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) cho rằng học sinh không được tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình là chưa hợp lý, bởi nếu tham gia BHYT theo hộ gia đình thì chi phí đóng sẽ thấp hơn khi tham gia ở trường học.

Cử tri xã Bình Trưng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Bình Trưng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đại diện ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Châu Thành và BHXH Tiền Giang cho biết, theo quy định, học sinh cả nước được hỗ trợ 30% phí đóng BHYT. Trong thời gian qua, tỉnh Tiền Giang quan tâm hỗ trợ thêm 5% cho các học sinh. Ngoài ra, luật còn có quy định, trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật BHXH.

Do đó, học sinh vừa thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm ở trường, đồng thời là đối tượng được tham gia bảo hiểm theo hộ gia đình. Theo quy tắc thứ tự tham gia BHYT tại Điều 12, học sinh bắt buộc tham gia BHYT tại trường. Đồng thời, đại diện BHXH huyện, tỉnh cũng thấu hiểu với nhiều cử tri về việc phí đóng BHYT ở trường cao hơn phí đóng theo hộ gia đình, bởi việc bắt buộc học sinh phải tham gia BHYT tại trường theo thứ tự tham gia bảo hiểm còn tồn tại nhiều bất cập. Nếu học sinh thuộc hộ gia đình có 5 thành viên trở lên, từ thành viên thứ 5 trở đi sẽ được hỗ trợ 60%, như vậy phí đóng sẽ giảm nhiều so với khi đóng tại trường học. 

Cử tri xã Hiệp Đức phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Hiệp Đức phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ những bất cập còn tồn tại. Đồng thời, đại biểu cho biết sẽ tham gia trao đổi khi Quốc hội trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHXH để có một chính sách cụ thể, tối ưu hơn cho từng đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng học sinh trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Cái Bè
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Cái Bè.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, đại biểu Võ Văn Bình, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đánh giá cao ý kiến của các cử tri; đồng thời, cho rằng: Chính sự quan tâm, theo dõi và góp ý của cử tri sẽ góp phần giúp các cơ quan của Đảng, Nhà nước, nhất là lãnh đạo địa phương thấy được cái hay mà phát huy và khắc phục những hạn chế, yếu kém để điều hành, quản lý tốt hơn. Đối với những kiến nghị, đề xuất của các cử tri thuộc trách nhiệm của ĐBQH, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, phản ánh tại các diễn đàn của Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội tới.

HOÀI THU - NHƯ NGỌC - LÊ MINH

.
.
.