Thứ Hai, 22/03/2021, 10:31 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Chọn người đủ đức, đủ năng lực làm đại biểu nhân dân

Đến thời điểm này, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đã hoàn thành hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ người ra ứng cử HĐND thành phố và HĐND cấp xã, phường; đang tiến hành các bước cần thiết để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người ứng cử. Quan điểm của TP. Mỹ Tho là người ứng cử làm đại biểu nhân dân phải đủ đức, đủ tài, đủ năng lực để tham gia quyết định những vấn đề lớn của địa phương.

ĐẢM BẢO ỨNG CỬ VIÊN ĐẠT CHUẨN

Trao đổi về công tác chuẩn bị ứng cử viên cho cuộc bầu cử HĐND của địa phương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho Bùi Văn Bảo, cho biết công tác này được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Thành viên Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ ứng cử viên  HĐND thành phố.
Thành viên Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ ứng cử viên HĐND thành phố.

Người ứng cử đại biểu HĐND phải bảo đảm các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Người ứng cử đại biểu HĐND các cấp của thành phố đang công tác tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước nói chung phải là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu; có tư tưởng chính trị vững vàng; có năng lực xây dựng chính sách và khả năng tổ chức hoạt động giám sát, có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến; thể hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, không vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

MTTQ thành phố quán triệt tuyệt đối không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định 126 ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận. MTTQ  thành phố kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia HĐND các cấp.

775 NGƯỜI THAM GIA ỨNG CỬ

Thông tin từ Ban bầu cử TP. Mỹ Tho, kết thúc thời hạn nhận hồ sơ người ứng cử, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 775 hồ sơ ứng cử viên, trong đó có 63 ứng cử viên HĐND thành phố và 712 ứng cử viên HĐND xã, phường. Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, TP. Mỹ Tho được bầu chọn 35 đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua hiệp thương lần 1, thành viên Ủy ban MTTQ thành phố thống nhất đưa ra 62 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố gồm khối Đảng; thường trực HĐND; khối quản lý nhà nước; đơn vị sự nghiệp; khối đoàn thể, tổ chức xã hội; lực lượng vũ trang; khối nội chính; các thành phần kinh tế; tôn giáo, dân tộc và đại biểu cơ sở. Kết quả hiệp thương lần 2, thành viên Ủy ban MTTQ thành phố thống nhật lập danh sách sơ bộ 63 ứng cử viên, trong đó có 62 người được tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử.

Theo kế hoạch, sau khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, thành viên Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tiến hành hiệp thương lần 3 để lập danh sách chính thức ứng cử viên gồm 56 người, phân bổ cho 14 đơn vị bầu cử. Trong số 14 đơn vị bầu cử HĐND thành phố, có 7 đơn vị có 5 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 3 đại biểu và 7 đơn vị có 3 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 2 đại biểu.

Về công tác chuẩn bị ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, phường của thành phố, kết thúc hiệp thương lần 2, Ủy ban MTTQ các phường, xã đã lập danh sách sơ bộ 712 ứng cử viên. Theo kế hoạch, sau khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ tiến hành hiệp thương lần 3 chốt danh sách chính thức 672 người ứng cử để bầu chọn 406 đại biểu.

Theo đồng chí Bùi Văn Bảo, nhìn chung việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và giới thiệu người ra ứng cử HĐND thành phố và phường, xã được tổ chức nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật; người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 được 100% cử tri nơi công tác, làm việc thống nhất.

THỦY HÀ

.
.
.