.

Thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN

Cập nhật: 12:29, 15/10/2021 (GMT+7)

(ABO) Sáng 15-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 21).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Tham dự còn có, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh…

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu kết luận hội nghị.

Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết 21, số người tham gia BHXH tăng bình quân 9,5%/năm; năm 2013 có 133.391 người tham gia, chiếm 13,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2020 có 209.497 người tham gia, chiếm 19,6% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Số người tham gia BHYT tăng bình quân 4,2%/năm; năm 2013 có 946.541 người tham gia, chiếm 58,8%; năm 2020 có 1.644.884 người tham gia, chiếm 92,61% dân số toàn tỉnh.

Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng bình quân hằng năm 7,1%/năm; năm 2013 có 114.208 người tham gia, chiếm 11% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2020 có 179.429 người tham gia, chiếm 16,8% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Số người tham gia các loại hình bảo hiểm tăng dần qua các năm; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng nâng lên…

giám đốc BHXH tỉnh Võ Khánh Bình phát biểu tại hội nghị
Giám đốc BHXH tỉnh Võ Khánh Bình phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khó khăn, đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Minh Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình nhấn mạnh, trước bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, để từng bước mở rộng, phát triển vững chắc, nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát phát triển kinh tế - xã hội; trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2021 - 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó: Cần chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, công nhân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương kịp thời, hiệu quả, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Không để trục lợi, tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện các chính sách hỗ trợ. 

Duy trì việc làm, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN. 

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tăng nhanh và bền vững diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh...

HOÀI THU

 

.
.
.