.

Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Điểm sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Cập nhật: 09:23, 13/09/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Đảng bộ Phòng Chính trị được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đánh giá là một trong những cơ quan, đơn vị điểm sáng, đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2021.

Giới thiệu truyền thống, lịch sử đơn vị qua các thời kỳ cho chiến sĩ mới qua tranh, ảnh.
Giới thiệu truyền thống, lịch sử đơn vị qua các thời kỳ cho chiến sĩ mới qua tranh, ảnh.

QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI  THỰC HIỆN CHẶT CHẼ, NGHIÊM TÚC

Sau khi tiếp thu Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và các văn bản của cấp trên về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đến cấp ủy các chi bộ và 100% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đến nay, các chi bộ trực thuộc đều xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 87 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện. Cụ thể, đã tổ chức được 15 cuộc, quân số tham gia 450 lượt cán bộ, đảng viên.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Thanh, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ Phòng Chính trị cho biết, từ năm 2016 đến 2021, bản thân được cấp ủy, chi bộ tổ chức quán triệt các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và qua tự nghiên cứu thêm, đã viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo Bác, nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt cam kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt mọi nhiệm vụ được giao,  góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ năm 2018 đến nay, các chi bộ hằng ngày tổ chức học tập, tuyên truyền “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” nghiêm túc, chặt chẽ thông qua nhiều hình thức, như đọc báo sáng, bản tin, sinh hoạt đơn vị... Thông qua đó, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, ra sức làm tốt nhiệm vụ của người đảng viên và “Bộ đội Cụ Hồ”.

Quang cảnh Đảng ủy Phòng Chính trị Hội nghị phiên 6 tháng đầu năm 2022
Quang cảnh Đảng ủy Phòng Chính trị Hội nghị phiên 6 tháng đầu năm 2022

Quán triệt và cụ thể hóa các Quy định của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; qua đó, cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp luôn bám sát mọi hoạt động của đơn vị, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, thực sự yêu thương đồng đội, có trách nhiệm cao với đơn vị; luôn nêu gương, tự giác đi đầu trong công việc, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều… để đảng viên và quần chúng noi theo. Mặt khác, việc triển khai thực hiện theo tinh thần cấp trên làm gương trước cấp dưới, cán bộ làm gương trước chiến sĩ không phải là lời nói suông, vận động suông, mà trở thành những quy định, sự ràng buộc trách nhiệm của mỗi người tự giác thực hiện.

GẮN VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA ĐƠN VỊ

Quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy Phòng Chính trị đặc biệt coi trọng gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm các nền nếp, nguyên tắc sinh hoạt Đảng, tích cực đổi mới quy trình ra nghị quyết bảo đảm ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế, hướng vào khắc phục triệt để khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề nổi cộm của đơn vị.

Cấp chi bộ nghiên cứu, lựa chọn những nội dung cốt lõi, quan trọng, những hạn chế, yếu kém (nếu có) để lựa chọn làm khâu đột phá và đưa vào sinh hoạt chuyên đề trong hội nghị chi bộ mỗi quý 1 lần. Duy trì nghiêm việc kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05 gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém (nếu có).

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, từng cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thực hiện gắn với kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 05, mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và đề ra những chủ trương, giải pháp khắc phục.

Sau kiểm điểm, thấy rõ sự đoàn kết, nội bộ thống nhất, tạo động lực mới trong thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, xây dựng nền nếp chính quy trong từng cơ quan, đơn vị được nâng lên.

Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác luôn được cấp ủy, người chỉ huy các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và không ngừng phát triển. Điển hình như các mô hình: Tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự bằng hình thức sân khấu hóa; Gia đình cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới; Tết quân - dân; Bộ đội về làng; định hướng, truyền cảm hứng cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ về khởi nghiệp thành công tại địa phương…

Thượng tá Mai Văn Đức, Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt các nội dung trong Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 trong Đảng bộ Phòng Chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo, kết hợp chặt chẽ giữa “học tập” với “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Phòng Chính trị và phong trào thi đua Quyết thắng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động. Đây được xem là nội dung quan trọng để Đảng ủy phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, điều động, bổ nhiệm, xét nâng lương, thăng quân hàm hằng năm...

HUỲNH ĐỨC - AN NGUYỄN

.
.
.