.

Cử tri TX. Gò Công và huyện Châu Thành: Kiến nghị nhiều vấn đề còn bất cập ở địa phương

Cập nhật: 21:39, 10/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, chiều ngày 10-11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện Châu Thành và TX. Gò Công đã đến tiếp xúc cử tri xã Tân Lý Tây, Thân Cửu Nghĩa, thị trấn Tân Hiệp của huyện Châu Thành và cử tri phường 1, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, sau khi nghe đại diện đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X và dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh sắp tới, đại biểu HĐND huyện Châu Thành và TX. Gò Công cũng đã báo cáo kết quả kỳ họp HĐND huyện, thị xã và dự kiến nội dung kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND huyện, thị xã. Đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị xã cũng thông báo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong lần tiếp xúc trước. Tiếp đó cử tri kiến nghị một số vấn đề còn bất cập, hạn chế ở địa phương.

CẤP, PHÁT THUỐC BẢO HIỂM Y TẾ CÒN BẤT CẬP

Cử tri phường 1, TX. Gò Công phản ánh tình trạng chất lượng và thủ tục khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) còn nhiều bất cập. Cử tri cho biết khi đi khám bệnh đối với các bệnh mãn tính, Trung tâm Y tế TX. Gò Công chỉ phát thuốc BHYT cho người dân từ 5 đến 10 ngày, cử tri kiến nghị lãnh đạo tỉnh, thị xã xem xét và chỉ đạo cho Trung tâm Y tế thị xã giải quyết thuốc cho người dân được 1 tháng, giúp người dân tiết kiệm chi phí đi lại.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời ý kiến cử tri.
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời các ý kiến cử tri

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, theo văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi đi khám, chữa bệnh các bệnh mãn tính (tiểu đường…) bằng BHYT, thường được lãnh thuốc hằng tháng.

Tuy nhiên, đối với các thẻ BHYT còn thời hạn 5 ngày, 10 ngày thì khi đi khám, chữa bệnh chỉ được cấp thuốc trong khoảng thời gian này. Mặt khác, tại Công văn số 5917 ngày 29-12-2017 của BHXH Việt Nam thống nhất những bệnh mãn tính trước đây lãnh thuốc 1 tháng, nhưng đến khi thẻ BHYT còn 5, 10 ngày hết hạn thì vẫn được cấp thuốc cho người dân kỳ cuối cùng là đủ 1 tháng.

Theo BHXH TX. Gò Công và Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công, vẫn cấp thuốc đủ tháng cho người dân. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri và sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã chấn chỉnh vấn đề này theo đúng quy định của BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh trên địa bàn…

KIẾN NGHỊ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ F1, F0 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Châu Thành có ý kiến về việc còn nhiều người dân là F1, F0 chưa được nhận tiền hỗ trợ trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương của cấp trên. Đề nghị cấp trên cho biết nguyên nhân vì sao?

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, đại diện Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết, giữa năm 2022, Trung tâm Y tế huyện có nhận văn bản của UBND tỉnh về việc rà soát danh sách người dân F1, F0, có quyết định cách ly tại nhà để hỗ trợ tiền ăn. Qua tổng hợp các hồ sơ do xã gửi lên, đợt 1 tỉnh đã cấp trên 28 tỷ đồng, đợt 2 khoảng 9 tỷ đồng để hỗ trợ người dân là F1, F0.

Tuy nhiên, qua 2 đợt hỗ trợ nhiều ý kiến người dân phản ánh còn sót F1, F0 chưa được hỗ trợ. Trung tâm Y tế huyện có ghi nhận vấn đề này, nhưng Trung tâm Y tế huyện chỉ được giao nhiệm vụ tổng hợp danh sách từ xã gửi lên và gửi về Sở Y tế tỉnh, sau đó Sở Y tế làm việc với Sở Tài chính để xem xét và cấp kinh phí hỗ trợ.

Đến nay, số F1, F0 còn lại chưa được hỗ trợ là do chưa có văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục rà soát hồ sơ đợt 3 đối với các F1, F0, cho nên Trung tâm Y tế huyện chưa tiếp tục nhận hồ sơ của người dân. Đại diện Trung tâm Y tế huyện kiến nghị HĐND tỉnh, huyện có ý kiến với UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh xem xét hỗ trợ cho huyện Châu Thành rà soát đợt 3 để vét những người F1, F0 còn sót lại và hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Võ Văn Bình cho biết vừa qua tỉnh Tiền Giang đã chi nguồn kinh phí rất lớn trên 1.400 tỷ đồng để giải quyết công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có hỗ trợ người dân điều trị F0, F1 cũng như đảm bảo công tác an sinh xã hội trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đề nghị các xã quan tâm rà soát lại trên địa bàn mình, không để người dân mình bị thiệt thòi, trên cơ sở đúng quy định trình tự thủ tục.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, còn không bao lâu nữa đến Tết Nguyên đán năm 2023, lãnh đạo địa phương rà soát lại trên địa bàn mình còn bao nhiêu hộ nghèo, khó cần hỗ trợ, nơi nào thấy tự lực được thì tự lực, nơi nào thấy khó khăn thì kiến nghị cấp trên hỗ trợ để tết này không ai bị bỏ lại phía sau.

HOÀI THU - SONG AN  

.
.
.