.

Huyện Châu Thành: Ấm áp tình xuân với các gia đình chính sách

Cập nhật: 08:47, 19/01/2023 (GMT+7)

Đã thành một nét đẹp văn hóa mỗi dịp tết đến, xuân về, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ chăm lo về vật chất, mà còn là sự sẻ chia, mang hơi ấm của mùa xuân đến các gia đình chính sách, thân nhân người có công làm cho cái tết thêm đầm ấm, trọn vẹn hơn…

CHĂM LO TỐT CHO NGƯỜI CÓ CÔNG

Huyện Châu Thành có trên 17.000 đối tượng chính sách và người có công (NCC); trong đó, có trên 7.000 NCC; trên 1.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH); 5.800 liệt sĩ; 1.860 thương, bệnh binh; trên 205 nạn nhân chất độc da cam... Nhằm nâng cao đời sống các gia đình chính sách, NCC; đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, huyện thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi đối với NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách cho NCC.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai đến thăm và tặng quà gia đình chính sách ở xã Phú Phong nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023.
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai đến thăm và tặng quà gia đình chính sách ở xã Phú Phong nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện, hiện nay, huyện có 3.166 đối tượng chính sách, NCC được hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, có 37 Mẹ VNAH còn sống; 1.243 thương, bệnh binh; 1.175 gia đình liệt sĩ; 244 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 221 NCC; 184 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…

Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng LĐTB&XH huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, NCC như: Cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng NCC.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, huyện tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên  2,3 tỷ đồng; tổ chức triển khai xây dựng và bàn giao 25/10 căn nhà cho đối tượng, chính sách khó khăn về nhà ở, đạt 125% chỉ tiêu huyện giao; tổ chức sửa chữa 33/20 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở, đạt 165% chỉ tiêu huyện giao. Trong năm 2022, huyện chi trả trợ cấp cho 35.921 lượt người với số tiền trên 64 tỷ đồng.

Nhân dịp 27-7, Phòng LĐTB&XH huyện tham mưu UBND huyện tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, Huyện ủy viên hy sinh (115 gia đình chính sách, 80 Huyện ủy viên hy sinh và 39 Bà mẹ VNAH); kinh phí thực hiện từ ngân sách huyện, ngân sách tỉnh và Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ.  Phòng còn phối hợp với đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà 14 gia đình chính sách của 2 xã Dưỡng Điềm và Thạnh Phú.

XUÂN ẤM ÁP

Trong những ngày giáp tết, các đoàn của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã cũng như các mạnh thường quân đến thăm, chúc tết các Bà mẹ VNAH, gia đình NCC và họ đều bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng. Chú Nguyễn Thành Chi (thương binh 4/4,  ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Kim) bày tỏ: “Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chính sách đối với gia đình chính sách, NCC. Hằng năm vào các dịp lễ, tết, được lãnh đạo tỉnh, địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà, tôi rất phấn khởi. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với các gia đình chính sách, NCC, thân nhân liệt sĩ để họ vươn lên trong cuộc sống”.

Theo UBND huyện, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm khơi dậy đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia.

Đặc biệt, với mong muốn chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, NCC vui xuân đón tết, từ nguồn ngân sách của huyện, huyện đã bố trí nguồn kinh phí để tặng quà tết cho gia đình chính sách, Huyện ủy viên hy sinh, từ trần trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung ương, tỉnh cũng đã dành kinh phí để chăm lo tết cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Châu Thành, nhằm tạo điều kiện để gia đình chính sách, NCC vui xuân trong không khí đầm ấm, sung túc hơn…

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Văn Nâu cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngân sách từ Trung ương, tỉnh, huyện đã tổ chức 146 đoàn thăm tặng quà (1 Đoàn Đại biểu Quốc hội, 2 đoàn tỉnh, 10 đoàn huyện, 133 đoàn xã, thị trấn), tặng 35.120 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, hưu trí, gia đình khó khăn.

Việc tặng quà tết cho NCC, gia đình chính sách đã góp phần động viên các cá nhân cũng như gia đình NCC, vươn lên trong cuộc sống. Đây không chỉ góp phần khẳng định niềm tin vào sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo mỗi khi xuân về, đảm bảo tất cả gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện đều được đón tết vui tươi, đầm ấm.

HOÀI THU

.
.
.