.

Đại biểu HĐND cần mạnh dạn phát biểu ý kiến những vấn đề còn bất cập ở địa phương

Cập nhật: 20:35, 10/03/2023 (GMT+7)

(ABO) Chiều 10-3, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi chủ trì hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh, cấp huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình công tác đề ra. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp trong năm, công tác tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, triển khai thực hiện các nội dung giám sát chuyên đề, khảo sát được Thường trực HĐND tỉnh, cấp huyện quan tâm thực hiện theo luật định.

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Công tác giám sát, nội dung giám sát được chọn lọc có trọng tâm, tập trung những vấn đề bức xúc xã hội quan tâm. Các thành viên trong đoàn giám sát đã tích cực nghiên cứu tài liệu và có đóng góp, chỉ ra những tồn tại, hạn chế đối với đơn vị được giám sát, tạo được sự đồng thuận và niềm tin của cử tri, của nhân dân đối với HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND và tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi gợi ý một số vấn đề thảo luận
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi gợi ý một số vấn đề thảo luận.

Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp được duy trì thường xuyên, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả trong việc chuẩn bị nội dung các kỳ họp, phiên họp, tổ chức triển khai nghị quyết, các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri…

Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện thường xuyên giữ mối liên hệ thông qua việc phát huy tối đa các kênh thông tin như văn phòng điện tử, mạng xã hội… để trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời, góp phần giúp Thường trực HĐND cấp huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của HĐND cũng như hướng dẫn hoạt động HĐND cấp xã...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ hơn kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện trong năm qua cũng như phân tích những hạn chế còn tồn tại; đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Thường trực HĐND các huyện, thành phố phát biểu tại hội nghị
Thường trực HĐND các huyện, thành phố phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Bình đánh giá cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua; đồng thời, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu. Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị tiếp tục phát huy mối quan hệ phối hợp công tác giữa Thường trực, các ban HĐND cấp tỉnh với cấp huyện, cấp huyện với cấp xã; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp; rà soát, triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ tổ chức thành công các kỳ họp trọng tâm trong năm 2023.

Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân trả lời một số ý kiến kiến nghị của HĐND cấp huyện
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân trả lời một số ý kiến kiến nghị của HĐND cấp huyện.

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Bình lưu ý, Thường trực HĐND các cấp cần nâng cao chất lượng giám sát, nội dung, chương trình giám sát; quan tâm công tác tiếp công dân, phân cấp, phân quyền và giải quyết ngay những vấn đề cử tri phản ánh. Các đại biểu HĐND cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy vai trò của đại biểu, tích cực nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin nắm rõ quy trình giải quyết đối với những trường hợp đã được ngành chức năng giải quyết để trả lời cho cử tri.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đối với hoạt động chất vấn, cần nâng cao chất lượng hơn, đại biểu cần mạnh dạn phát biểu ý kiến những vấn đề còn bất cập ở địa phương, nơi mình ứng cử, kiến nghị ngành chức năng xử lý, đảm bảo thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu đối với nhân dân, tạo niềm tin với cử tri tỉnh nhà... Ngoài ra, đồng chí Võ Văn Bình cho rằng, Thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố thấy cần thiết thì tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm các đơn vị, địa phương làm hiệu quả, quan trọng là đi phải an toàn và hiệu quả về ứng dụng nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị mình...

HOÀI THU

.
.
.