.

Tính toán xây dựng kịch bản tăng trưởng cho 3 quý còn lại của năm 2023

Cập nhật: 14:41, 06/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 6-4, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ quý II-2023.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo UBND tỉnh, trong quý I-2023, đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, công tác phòng, chống hạn, mặn được chủ động thực hiện từ rất sớm.

Nguồn nước sinh hoạt, sản xuất được đảm bảo, các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, toàn tỉnh có 137/142 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 39 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã NTM kiểu mẫu; 3 thành phố, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 3/8 huyện đạt chuẩn huyện NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tình hình sản xuất công nghiệp dù gặp khó khăn do các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng xuất khẩu, nhưng so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn tăng.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 2,99% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý I ước thực hiện là 19.586 tỷ đồng, đạt 23,9% kế hoạch, tăng 9,1% so với cùng kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa quý I ước đạt 854 triệu USD, đạt 21,9% kế hoạch, giảm 15,5% so với cùng kỳ.

Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng mạnh, đạt 179 ngàn lượt, tăng 81,4% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước quý I ước đạt 2.723 tỷ đồng, đạt 26,5% dự toán.

Quý I, tỉnh thu hút được 3 dự án mới; có 225 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 27,1% kế hoạch…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã báo cáo về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong quý I.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, tập trung đánh giá những khó khăn, hạn chế và định hướng những công việc trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I có những thuận lợi và khó khăn đan xen.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Thông phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Thông phát biểu tại hội nghị.

Song nhìn chung, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của năm 2022, tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong quý I đã phản ánh khá rõ. Kinh tế - xã hội quý I cũng đạt được những kết quả tích cực, mặc dù có một số chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung cao, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Chương trình làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh…

Các sở, ngành liên quan tập trung chuẩn bị các văn bản, báo cáo, các tờ trình nghị quyết trong kỳ họp HĐND tỉnh vào giữa năm.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị Cục Thống kê tỉnh thống nhất lại phương pháp tính, xử lý các số liệu với các sở, ngành; trước khi thông báo phải ngồi lại để thống nhất số liệu…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán xây dựng kịch bản tăng trưởng cho các quý còn lại trong năm; hoàn chỉnh công tác lập quy hoạch tỉnh để trình Trung ương thẩm định.

Ngành Nông nghiệp, các huyện cần có giải pháp quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói sầu riêng.

Đồng thời, tập trung triển khai công tác xây dựng NTM theo kế hoạch; các huyện có khó khăn khi triển khai công tác xây dựng NTM thì phản ánh để các ngành và UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh theo dõi, kiểm tra hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác hỗ trợ doanh nghiệp về tín dụng theo chỉ đạo…

M. THÀNH

.
.
.