Thứ Ba, 18/06/2024, 22:22 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí địa phương trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(ABO) Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Trong đó, cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo có nhiều đóng góp quan trọng trong việc định hướng thông tin dư luận, vạch trần những luận điệu bịa đặt, xuyên tạc Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, góp phần củng cố, thắt chặt niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền từng địa phương. 
 
NHẬN DIỆN THÔNG TIN XẤU, ĐỘC, TUYÊN TRUYỀN, ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN 
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà báo khai sinh ra nền báo chí cách mạng, là một cây bút sắc sảo, một nhà báo lỗi lạc của cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Người từng nhắc nhở những người làm báo “Một tờ báo có ảnh hưởng trong dân chúng rất mạnh”. “Đối với những người viết báo chúng ta, cái bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng để động viên quần chúng đoàn kết đấu tranh... vì độc lập dân tộc, tiến bộ xã hội và hòa bình thế giới”. 
 
Thực tiễn đã chứng minh, kinh qua mỗi giai đoạn lịch sử, báo chí cách mạng và đội ngũ những người làm báo đều thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh cao cả của mình, xứng đáng là đội quân cầm bút trong việc tuyên tuyền, phổ biến, định hướng dư luận, thông tin về tình hình đất nước, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... làm cho những định hướng chính trị ngày càng thấm sâu vào đời sống xã hội, từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta. 
 
Xét trong tình hình hiện nay, nhằm triệt để lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, lợi dụng “quyền tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”, các thế lực thù địch tăng cường hoạt động, tương tác trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo... Bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tạo các video clip câu like, view (lượt xem), thành lập nhóm chat... cập nhật liên tục, suy diễn, bình luận theo kiểu làm “sáng tỏ vấn đề”, phát tán luồng dư luận trái chiều về các vấn đề gây xôn xao dư luận, thổi phồng các điểm nóng ở từng địa phương, tuyên truyền quan điểm, thông tin sai trái với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, chia rẽ Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương với nhân dân. 
 
Đội ngũ phóng viên, nhà báo Báo Ấp Bắc luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, mang đến cho độc giả nhiều tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống
Đội ngũ những người làm báo tại Báo Ấp Bắc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, mang đến cho độc giả nhiều tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống. 
Nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, Đảng, Nhà nước ta đã hoạch định các quan điểm, chủ trương, ban hành nghị quyết, kế hoạch chủ động đấu tranh với các chiêu bài, luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
Từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị ban hành về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 35), các cơ quan báo chí đã mở chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với những bài viết, bài phân tích mang tính chất định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, vạch trần những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và chính quyền các cấp. 
 
LỰC LƯỢNG XUNG KÍCH TRÊN MẶT TRẬN ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG 
 
Nhận thức được vai trò, sứ mệnh của báo chí, thời gian qua, đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn có nhiều đổi mới, phát triển. Đồng thời, đội ngũ những người làm báo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, mang đến cho độc giả nhiều tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống, phản ánh sâu sắc, sinh động các vấn đề, sự kiện xảy ra trên địa bàn. 
 
Chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng” trên Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng thường xuyên cập nhật các bài viết mới, chuyên sâu
Chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng" trên Báo Ấp Bắc điện tử thường xuyên cập nhật các bài viết mới, chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời trước những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch.
Đặc biệt, trên cơ sở bám sát định hướng chính trị của Đảng, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về những nội dung trọng tâm tuyên truyền trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời chấn chỉnh thông tin sai lệch, định hướng thông tin cho người dân về các vấn đề nổi cộm, nhạy cảm trong xã hội có liên quan đến địa phương.
 
Từ đó, tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường sự ủng hộ, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Để phát huy hiệu quả là “vũ khí sắc bén” trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang và một số Trang thông tin điện tử trong tỉnh đã đăng tải nhiều bài viết, tuyến bài, phóng sự truyền hình… có chất lượng trong việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối, chủ trương, nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ uy tín của cơ quan, đơn vị và danh dự cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao khả năng đề kháng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trước những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.
 
Đặc biệt, Báo Ấp Bắc mở nhiều chuyên trang, chuyên mục trên các loại hình báo in, báo điện tử, có nhiều tin, bài, tuyến bài giới thiệu các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những cách làm hay, sáng tạo trên các lĩnh vực đời sống xã hội nhằm khơi dậy, phát huy lòng yêu nước, tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn và vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân... 
 
Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang thường xuyên phát sóng, đăng tải những bài viết phản ánh
Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang thường xuyên cập nhật, phản ánh, định hướng dư luận về các vấn đề nổi cộm trong xã hội. 
Trong tình hình mới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đòi hỏi trong thời gian tới các cơ quan báo chí, đặc biệt là cơ quan báo chí trong tỉnh, đội ngũ phóng viên cần phải phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trên mặt trận quan trọng này.
 
Nội dung các bài viết cần đảm bảo tính tư tưởng, tính chân thực, tính nhân dân và tính định hướng của báo chí cách mạng, tạo dòng thông tin tích cực của báo chí cách mạng, góp phần định hướng dư luận, tăng cường đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Đồng thời, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các loại hình báo chí cần có sự kết hợp hài hòa giữa xây và chống, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực. Theo đó, bám sát các sự kiện, nắm chắt thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để có các tin, bài đấu tranh kịp thời, sắc bén, thuyết phục nhằm ổn định tư tưởng, định hướng dư luận, không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, nói xấu, kích động nhân dân.
 
Bên cạnh đó, cần chú trọng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm báo, đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lập trường kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng. Mỗi nhà báo phải tiên phong trong việc định hướng, dẫn dắt dư luận, để cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc, tích cực đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động.
 
Cần khẳng định chắc chắn rằng, hòa chung dòng chảy của nền báo chí cách mạng, báo chí tỉnh nhà đã trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân, chuyển tải, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương. Đồng thời, đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương thấm sâu vào đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa Tiền Giang phát triển ngày càng hiện đại và bền vững. 
HẢI ĐĂNG
 
 
.
.
.