Hãy làm việc tốt bằng thông điệp "trái tim đến trái tim"
(ABO) Những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn và tác động toàn điện đến đời sống xã hội. Hằng ngày, hằng giờ vẫn có rất nhiều tấm lòng thơm thảo tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ những người dân khó khăn, đối tượng yếu thế.
Bên cạnh những việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp đỡ nhau trong khó khăn, nhiều ý kiến trái chiều vẫn còn dấy lên nhiều tranh cãi về việc giúp đỡ nhau như thế nào cho đúng, cho trúng và thật sự ý nghĩa. Tất nhiên, việc giúp đỡ nhau hay làm từ thiện không hề có một hướng dẫn nào về việc phải làm sao cho đúng và cách làm của mỗi người cũng khác. Thực tế đã xuất hiện nhiều hoạt động giúp đỡ người khó khăn về mặt hình thức vẫn có chút “phản cảm” làm cho ý nghĩa của việc tốt bị ảnh hưởng rất nhiều.
Ở bài viết này, tạm gọi ý nghĩa của hoạt động giúp đỡ người khó khăn chính là giá trị cốt lõi của hoạt động đó. Một hoạt động giúp đỡ người khó khăn được xem là đạt đầy đủ giá trị để lan tỏa chính là có ý nghĩa thiết thực nhất như kịp thời, đúng nơi, đúng đối tượng và trên hết là nhân văn.
Những hình ảnh đẹp của các "Shipper" áo xanh trên đường vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến các hộ dân khó khăn. Ảnh: VIỆT PHƯƠNG |
Trong xã hội, nhiều hoạt động có công thức, mô hình của riêng mình để bảo toàn giá trị của chính nó. Ví dụ, trong kinh doanh có các mô hình như B2B (Business to Business), B2C (Business to Consumer) để truyền tải giá trị kinh doanh từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp hay từ doanh nghiệp đến khách hàng.
Ở hoạt động giúp đỡ nhau, chúng ta chỉ có hai kênh để truyền tải đó là người với người. Những người may mắn hơn giúp đỡ, hỗ trợ những người khó khăn hơn. Vì thế, tại sao chúng ta không áp dụng “công thức H2H” (Heart to Heart) để có thể giúp đỡ lẫn nhau và truyền đi những thông điệp tốt từ “trái tim đến trái tim”.
Hãy để những hoạt động từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau trở về với giá trị nguyên bản của nó với mục đích chính là cùng nhau vượt qua khó khăn, vất vả. Hãy xem đó là mục đích cao nhất và duy nhất cần phải đạt được trong hoạt động giúp đỡ của mỗi cá nhân, tổ chức.
Thực tế đã cho thấy, nhiều cách làm, nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong dịch bệnh đã thực sự lan tỏa trái tim đến trái tim những thông điệp tốt như: Hoạt động những “Shipper áo xanh” của đoàn viên, thanh niên hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, người già yếu neo đơn mua nhu yếu phẩm; hay như việc nhóm bạn trẻ ở Đà Nẵng không quản ngày đêm đón những đoàn xe của người dân miền Trung từ TP. Hồ Chí Minh trở về để kịp thời hỗ trợ sửa chữa miễn phí những xe hư hỏng giúp người dân vơi bớt nhọc nhằn… Và còn rất nhiều những hoạt động ý nghĩa xuất phát từ “trái tim” với mục đích hỗ trợ mọi người khi gặp khó chứ không hề vụ lợi hoặc hướng tới mục đích nào khác.
Các hoạt động kể trên đang nhận được sự ủng hộ không chỉ của những người được giúp đỡ và còn được sự tán dương đồng tình của xã hội. Qua đó, các hoạt động giúp đỡ người khó khăn ngày càng được nhân rộng ở khắp các tỉnh, thành.
Những gì xuất phát từ “trái tim” chắc chắn sẽ đến được “trái tim” và lan tỏa những điều tích cực. Qua đó, các thông điệp tốt, những việc làm ý nghĩa sẽ được các “trái tim” nhân hậu tiếp tục nhân rộng với nhiều hoạt động giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn với đầy đủ giá trị nhân văn.
NGỌC TƯỜNG