Hội Báo toàn quốc 2024 (từ ngày 15-17/3/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh) về tổng thể giống như một tập hợp đa dạng các câu trả lời cho câu hỏi lớn này. Nhiều hoạt động diễn ra tại hội báo, đều như những gợi ý về cách tạo ra sự kết nối, tương tác, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và công chúng. Điều đó thể hiện ngay từ việc lấy không gian đường phố để tăng tính mở của sự kiện, nhằm thu hút người dân, thế hệ trẻ, như rất nhiều các hoạt động văn hóa, xã hội khác lấy trung tâm đô thị của thành phố để lan tỏa.
Cho đến những cách làm dù vẫn mang tính truyền thống thông qua hình thức các gian trưng bày ấn phẩm, hiện vật, tài liệu báo chí, nhưng đã được trang trí, trang bị ấn tượng hơn nhằm thu hút người xem. Đặc biệt là những hoạt động mang tính hoạt náo như tổ chức trò chơi, đố vui hay biểu diễn nghệ thuật; một số hình thức trải nghiệm, khám phá ứng dụng công nghệ trong làm báo hình, báo nói…
Quan trọng hơn là các phiên tọa đàm lớn và theo chủ đề được tổ chức liên tục, thu hút nhiều diễn giả, đồng nghiệp báo chí. Tại các tọa đàm, nhiều nội dung đã được chia sẻ, liên quan kinh tế báo, văn hóa báo chí, làm báo thời đại công nghệ và trí tuệ nhân tạo, xu hướng báo chí tư liệu, bảo vệ bản quyền, hợp tác báo chí và doanh nghiệp…
Đa dạng, nhưng dường như đều có điểm chung là: với những điều kiện hiện tại, trước những thách thức của thực tế, làm sao để báo chí phát huy khả năng ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mối liên kết với các thành phần trong xã hội, củng cố phẩm chất, phát huy trách nhiệm người làm báo…, tất cả đều nhằm mục tiêu tiếp cận, thuyết phục và phục vụ bạn đọc, công chúng, đất nước một cách sâu rộng, hiệu quả hơn nữa.
Cũng chính từ những diễn đàn này, nhiều kinh nghiệm hay, thử nghiệm thành công, những mô hình độc đáo và quan điểm, ý tưởng táo bạo đã được các nhà báo cùng chia sẻ, bình luận. Các diễn đàn và hoạt động hội báo, do đó, có thể coi như một dịp giao lưu, thực hành và tập huấn đặc biệt nhằm mở ra những lối đi cho việc nâng cao khả năng tiếp cận, tìm kiếm công chúng, giữ chân bạn đọc, khán giả, thính giả, gia tăng mối quan tâm của xã hội đối với hoạt động báo chí, truyền thông.