Thứ Tư, 06/06/2012, 09:44 (GMT+7)
.

“Cánh én hồng” Nguyễn Thị Thùy Dung

18 năm làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cô Nguyễn Thị Thùy Dung (hiện là Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Phan Văn Kiêu - Cai Lậy) vừa là tấm gương, vừa là “người bạn lớn” của thiếu nhi.

Hàng tháng, những buổi sinh hoạt bổ ích, rộn rã luôn là hoạt động yêu thích của các đội viên trường Tiểu học Phan Văn Kiêu sau những giờ học tập căng thẳng. Bằng sự sáng tạo, cô Thùy Dung luôn biết cách “làm mới” sân chơi cho đội viên để các em vừa thư giãn, vừa rèn luyện thể chất.

Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Thùy Dung trong một buổi sinh hoạt ngoài trời.
Tổng phụ trách Nguyễn Thị Thùy Dung trong một buổi sinh hoạt ngoài trời.

Trước khi nhận công tác tại trường Tiểu học Phan Văn Kiêu, cô Dung đã có 14 năm làm Tổng phụ trách Đội trường THCS Mỹ Hạnh Đông và trường THCS Trừ Văn Thố (Cai Lậy).

Khác với khối THCS, Tổng phụ trách Đội khối Tiểu học phải dành nhiều thời gian hơn để gần gũi, tìm hiểu tâm lý, sở thích của các em và tổ chức những hoạt động phù hợp, thu hút.

Gắn với chủ đề năm học, cô luôn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tránh gây nhàm chán. Chơi mà học, học mà chơi là công việc đòi hỏi kỹ năng của một Tổng phụ trách Đội.

Nhiều phong trào thi đua đã được Liên đội trường Tiểu học Phan Văn Kiêu thực hiện hiệu quả như: “Nói lời hay - Làm việc tốt”, “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Kế hoạch nhỏ”…  tạo không khí thi đua học tập và rèn luyện sôi nổi.

Qua các phong trào, các em xây dựng tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, phấn đấu vươn lên trong học tập và biết sẻ chia với những bạn kém may mắn quanh mình…

Qua 18 năm làm Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Thùy Dung đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hữu ích, được công nhận và nhân rộng như: Kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện Chương trình “Tuyên truyền măng non”; phong trào “Kế hoạch nhỏ”; những giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng hoạt động Đội...

Những liên đội do cô làm Tổng phụ trách đều giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh, Liên đội xuất sắc và đoạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội huyện, tỉnh phát động. Riêng cô đã nhận các danh hiệu: “Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi” cấp tỉnh, “Tổng phụ trách Đội giỏi” khu vực ĐBSCL.

Cô Thùy Dung còn được Trung ương Đoàn tặng Huy chương phụ trách Đội giỏi, Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, 5 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở… và vừa được Huyện đoàn Cai Lậy đề cử giải thưởng “Cánh én hồng” năm học 2011 - 2012 của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương - một giải thưởng ý nghĩa nhằm tuyên dương, khen thưởng những giáo viên Tổng phụ trách Đội có thành tích đặc biệt xuất sắc.

QUẾ NGÂN

.
.
.