.

Chuyện về 3 gương sáng vượt lên nghịch cảnh

Cập nhật: 16:05, 05/11/2018 (GMT+7)

Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng 3 em học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) gồm: Nguyễn Ngọc Gia, Nguyễn Thanh Thịnh và Trần Thị Quế Hương đều có điểm chung là chăm ngoan, học giỏi và mong ước trở thành người có ích cho xã hội.

 

EM NGUYỄN NGỌC GIA: Cố gắng từng ngày

Ngay từ khi còn nhỏ, em Nguyễn Ngọc Gia, học sinh lớp 12B1, đã thiếu vắng tình yêu thương của ba. Em sống với mẹ và ông, bà ngoại ở phường 10, TP. Mỹ Tho.

Một mình mẹ em phải làm lụng vất vả để lo cho cả gia đình. Nhưng không may, khoảng hơn 1 năm gần đây, mẹ em mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch nên phải thường xuyên vắng nhà để đi chữa bệnh ở tận tỉnh Tây Ninh.

Từ đó, Gia phải nương nhờ vào sự cưu mang của ông, bà ngoại. Dù tuổi cao sức yếu nhưng với mong muốn có tiền lo cho cháu ăn học mà bà ngoại của em vẫn phải đi làm thuê rất nhiều việc, từ phụ giúp việc nhà đến rửa chén ở các quán ăn...

Nhận thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ Gia đã cố gắng từng ngày đến trường để vươn lên học giỏi. Kết quả, trong suốt 11 năm học qua, Gia luôn đạt thành tích là học sinh xuất sắc. Biết hoàn cảnh gia đình Gia khó khăn, nhiều thầy cô và bạn bè ở trường, ở lớp tận tình giúp đỡ.

Gia được nhiều giáo viên bộ môn dạy thêm miễn phí. Hiện tại, Gia đang cố gắng học tốt để thi đậu vào ngành Bác sĩ đa khoa của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

 

EM NGUYỄN THANH THỊNH: Vượt lên số phận

Với gương mặt vàng nhợt, em Nguyễn Thanh Thịnh, học sinh lớp 12B1 cho biết, em đang sống cùng mẹ và bà ngoại ở TP. Mỹ Tho; còn ba em mắc bệnh tim nặng đang sinh sống ở quê nhà (huyện Gò Công Đông).

Trong khi đó, bản thân em lại đang mắc bệnh viêm gan siêu vi B. Do đó, hoàn cảnh gia đình em Thịnh hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại, mẹ Thịnh một mình bươn chải, với nghề phụ giúp việc nhà chưa tới 3 triệu đồng/tháng nhưng phải trang trải mọi chi phí sinh hoạt cho cả gia đình và tiền thuốc chữa bệnh cho chồng, con.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng mẹ Thịnh không bao giờ có ý định cho em nghỉ học. Để Thịnh có sức khỏe tiếp tục đến trường, hằng tháng, mẹ Thịnh đều cố gắng kiếm tiền để đưa em đến Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh khám, chữa bệnh.

Ngược lại, Thịnh thương mẹ nên rất chăm học. Dù có sức khỏe yếu nhưng trong suốt 11 năm học qua, Thịnh đều là học sinh khá, giỏi của lớp. Thịnh cho biết, dù hoàn cảnh gia đình hay sức khỏe có thế nào thì em cũng không bao giờ nghỉ học. Em quyết tâm thi đậu vào ngành Sư phạm để trở thành giáo viên.

 

EM TRẦN THỊ QUẾ HƯƠNG: Tự tin, không gục ngã

Hoàn cảnh gia đình em Trần Thị Quế Hương (học sinh lớp 11A3) hiện gặp rất nhiều khó khăn. Ba Hương bị mù từ nhỏ; còn mẹ em thì bị bệnh teo thận.

Cả ba, mẹ Hương đều có sức khỏe kém nên không có việc làm ổn định. Do thu nhập bấp bênh mà còn phải lo cho cuộc sống gia đình và chuyện ăn học của hai chị em Hương nên cả nhà em thường phải sống trong cảnh thiếu hụt.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Hương không bao giờ tự ti, mặc cảm. Ngược lại, Hương luôn phấn đấu vươn lên trong học tập, để sau này có được việc làm tốt, để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Chính vì vậy, trong suốt 10 năm học qua, Hương đều đạt thành tích là học sinh giỏi. “Học khó cỡ nào em cũng không sợ, chỉ sợ không có tiền để đi học, bởi thu nhập gia đình em hiện nay quá bấp bênh” - Hương lo lắng cho biết. Hiện tại, con đường đến trường không chỉ của riêng Hương mà của cả người em đang gặp không ít khó khăn, đòi hỏi bản thân các em phải phấn đấu nhiều hơn nữa; đồng thời, cũng rất cần sự giúp sức từ cộng đồng và xã hội. 

ĐỖ PHI

.
.
.