.

Đề thi minh họa THPT Quốc gia dễ, nhưng không được chủ quan

Cập nhật: 20:20, 08/04/2020 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố tinh giản chương trình học kỳ II cũng như công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 cho học sinh lớp 12. Điều này giúp giảm nỗi lo cho thí sinh (TS) dự thi THPT Quốc gia năm nay trong tình hình học sinh cả nước nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi minh họa năm nay khá cơ bản, bám sát chương trình học, nhưng vẫn mang tính phân loại TS cao. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều giáo viên, không phải vì đề thi minh họa khá cơ bản mà học sinh lơ là, chủ quan trong việc học.

ĐỀ MINH HỌA CƠ BẢN

Việc Bộ GD-ĐT công bố tinh giản chương trình học do học sinh phải nghỉ học kéo dài để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã nhận được nhiều sự đồng tình từ phía dư luận.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, việc tinh giản lần này được đảm bảo theo nguyên tắc chuẩn kiến thức, kỹ năng; nhưng vẫn đảm bảo được kiến thức cho học sinh. Theo đó, về phương án tổ chức các bài thi, số lượng môn thi của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2019. Thời lượng và số lượng các câu hỏi trong đề thi không thay đổi nhiều.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) nhận định, đề thi minh họa các môn khoa học tự nhiên năm nay khá cơ bản, ít đánh đố TS, song vẫn có tính phân loại TS, có rất ít câu hỏi mang tính áp dụng thực tế. Theo đó, ở mỗi môn, các câu hỏi trong đề thi được bố trí kết cấu khá hợp lý ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nhận định về đề thi minh họa môn Toán, nhiều giáo viên Toán cũng cho rằng khá cơ bản, không quá khó.

Nếu TS chăm chỉ rèn luyện kỹ năng sẽ đạt điểm 5, 6 khá dễ dàng. Nếu đề thi chính thức với nội dung tương tự, TS đạt điểm 9, 10 là đều hoàn toàn có thể. Đề môn Toán gồm 50 câu, trong đó gần như 35 câu đầu chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết, 20 câu tiếp theo có sự phân hóa nhưng không gây khó khăn cho học sinh khá, giỏi.

Ở các môn thuộc Bài thi khoa học tự nhiên: Vật lý, Hóa học và Sinh học cũng được đánh giá là khá cơ bản khi số lượng câu hỏi mức độ nhận biết 70%, chủ yếu rơi vào học kỳ I chương trình lớp 12, số lượng câu hỏi chương trình lớp 11 rất ít.

Cô Nguyễn Mỹ Phương, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Tứ Kiệt đánh giá, đề thi năm nay phù hợp với việc tinh giản chương trình của Bộ GD-ĐT đề ra. Các câu hỏi chủ yếu dừng lại ở mức độ nhận biết, kiểm tra, tái hiện kiến thức của học sinh. Phần làm văn cũng không quá khó khi năm nay chủ yếu yêu cầu học sinh phân tích tác phẩm văn học, không có so sánh, liên hệ như năm trước. Tuy nhiên, đề thi minh họa Ngữ văn năm nay vẫn mang yếu tố thời sự, giáo dục lòng yêu nước cho học sinh khi đề cập đến yếu tố hình ảnh người anh hùng.

Ở các môn thuộc Bài thi khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân được đánh giá là khá dễ. Cụ thể, môn Lịch sử chỉ có 20% số lượng câu hỏi khó, môn Địa lý chủ yếu 50% vận dụng kỹ năng Alat Địa lý, còn môn Giáo dục công dân có rất nhiều câu hỏi mang tính chất thời sự gần gũi, ít lý thuyết.

Còn đề thi minh họa Tiếng Anh năm nay cũng khiến học sinh cảm thấy nhẹ người khi nội dung khá đơn giản, ít đánh đố học sinh. Các từ vựng, ngữ pháp, đoạn văn đưa vào đề thi là khá gần gũi. Theo dự kiến của nhiều giáo viên, việc kiếm được điểm 5 môn Tiếng Anh năm nay là hoàn toàn không quá khó.

KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN 

Nhìn trên bình diện chung có thể đánh giá, đề thi minh họa năm nay khá dễ, ít đánh đố TS. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên, không phải vì vậy mà các em được lơ là, chủ quan. Bởi thực tế cho thấy, tình huống nào cũng có thể xảy ra, đặc biệt là trong các kỳ thi mang tính cấp quốc gia. Với một kỳ thi lớn, đặc biệt như Kỳ thi THPT Quốc gia đòi hỏi rất nhiều ở người ra đề là làm sao phải phân hóa TS, các câu hỏi mang tính chiều sâu, đôi khi cần pha vài yếu tố gai góc để tìm ra được TS thật sự giỏi.

Chính vì vậy, TS phải ôn tập toàn diện, nghiên cứu các đề thi năm trước để hiểu được ý đồ người ra đề. Đề minh họa chỉ mang tính chất tham khảo về cấu trúc, chứ không phải là đề thi chính thức sẽ ra như vậy. Đó là điều mà TS dự thi cần đặc biệt lưu ý trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Trong giai đoạn nghỉ học phòng tránh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều giáo viên khuyên học sinh cần xem lại thật kỹ các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa dựa trên yếu tố giảm tải của Bộ GD-ĐT đưa ra, đặc biệt là tập trung vào chương trình học kỳ I lớp 12. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tích cực rèn luyện giải đề thi; bởi từ việc giải đề cùng với ôn lại kiến thức, học sinh sẽ nắm được rất nhiều kỹ năng giải đề thi.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn, trong thời điểm nghỉ học hiện nay rất mong các thầy cô dạy khối 12 tích cực nghiên cứu, đánh giá đề thi tham khảo cũng như phần giảm tải chương trình để nắm cấu trúc, mức độ của đề, từ đó có kế hoạch ôn tập và giảng dạy sao cho phù hợp khi học sinh trở lại trường. Còn học sinh trong giai đoạn này cần tích cực ôn tập trực tuyến, rèn luyện các kỹ năng giải đề thi, không nên quá chủ quan; nên xem lại các kiến thức sách giáo khoa, đặc biệt là lên kế hoạch ôn tập sao cho phù hợp khi đi học trở lại.

PHI CÔNG

.
.
.