.

Tiền Giang: Chạy "nước rút" ôn thi tuyển sinh lớp 10

Cập nhật: 09:40, 21/05/2021 (GMT+7)

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, ngành Giáo dục Tiền Giang vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa chạy “nước rút” ôn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Hiện tại, học sinh (HS) lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn phải đến trường để học tập hoàn thành chương trình lớp 9 và ôn tập cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong 3 ngày 4, 5 và 6-6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang cũng đã có những điều chỉnh cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay theo hướng giảm tải một số nội dung. 

TÁCH LỚP ÔN THI

Thời điểm này, 100% HS các khối lớp 6, 7, 8 tại hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều chuyển qua hình thức học trực tuyến, nên việc sắp xếp lớp học cho HS lớp 9 ôn thi tuyển sinh lớp 10 cũng không gặp khó khăn. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều trường THCS đã linh hoạt tách lớp học khối lớp 9 ra làm đôi, cho HS ngồi giãn cách theo đúng quy định, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa ôn thi hiệu quả. 

 Học sinh Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo trong giờ ôn tập.
Học sinh Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang trong giờ ôn tập.

Trường THCS Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo) năm nay có 220 HS lớp 9 dự thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngay từ khi có sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo, lãnh đạo nhà trường đã chủ động, kịp thời lên kế hoạch tổ chức ôn thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, trường đã tách mỗi lớp 9 thành 2 lớp học sáng và chiều để giúp các em vừa thuận tiện ôn thi, vừa phòng, chống dịch bệnh. HS lớp 9 đến trường ôn thi phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

“Các em đã trải qua 4 buổi học và ôn thi với thời khóa biểu 6 tiết/tuần ở 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Cũng giống như các buổi học khác, các em được nghỉ giải lao giữa giờ với thời gian khoảng 20 phút”, Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình Điền Lê Ngọc Sự cho biết.

Tương tự, Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) cũng đã thực hiện tách các lớp khối 9 làm đôi để vừa ôn thi tuyển sinh lớp 10, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Những năm qua, tỷ lệ HS của trường đậu vào lớp 10 luôn đạt ở tốp cao, năm 2020 là 98%. Còn hơn 2 tuần ôn thi lớp 10, HS của trường sẽ tập trung ôn tập môn Toán và Ngữ văn (6 tiết/tuần), Tiếng Anh (4 tiết/tuần).

Trong mùa dịch bệnh Covid-19, ôn thi tại trường được xem là lựa chọn hiệu quả đối với HS cuối cấp, bởi các trung tâm dạy thêm, học thêm đều đã tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, việc ôn thi tuyển sinh lớp 10 tại trường chỉ diễn ra ở nhiều trường vùng quê, mà ít diễn ra tại các trường học ở các địa phương khu vực thành thị của tỉnh.

Theo nhiều trường, không phải vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong 2 năm học vừa qua, mà trong rất nhiều năm, một số trường ở khu vực thành thị của tỉnh Tiền Giang hầu như không tổ chức ôn thi mà chủ yếu các em ra ngoài tìm giáo viên luyện thi cho riêng mình. Cũng cần nhìn nhận rằng, việc ôn thi là nhu cầu riêng của phụ huynh, HS, khi có nhu cầu cũng như thỏa thuận từ gia đình, thì nhà trường mới tổ chức ôn tập cho HS.

CẤU TRÚC ĐỀ THI

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT Tiền Giang đã có những điều chỉnh một số nội dung trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Về cơ bản, nội dung các môn thi sẽ trong chương trình lớp 9 hiện hành, nhưng có sự giảm tải.

Ở cấu trúc đề thi môn Ngữ văn sẽ có 2 phần chính: Đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Đề thi sẽ kiểm tra kiến thức HS ở mức độ biết (3 điểm); mức độ hiểu, vận dụng và vận dụng cao (7 điểm). Ở phần đọc hiểu sẽ cho một văn bản có thể nằm trong chương trình hoặc ngoài chương trình học mang yếu tố thời sự, phù hợp với HS lớp 9 để kiểm tra kiến thức văn bản, từ ngữ, ngữ pháp và khả năng lập luận của HS. Ở phần làm văn sẽ viết 1 đoạn văn nghị luận từ vấn đề đưa ra ở phần đọc hiểu và 1 bài văn nghị luận văn học.

Về cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh sẽ gồm 40 câu trắc nghiệm ở phần chung (6 điểm) và phần riêng cho 2 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm, 10 năm (4 điểm). Ở phần chung sẽ ra những nội dung về dấu nhấn, phát âm, từ loại, ngữ pháp, từ vựng, các mẫu câu giao tiếp đọc hiểu đoạn văn… Ở phần riêng của chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và 10 năm, HS chỉ được chọn và làm 1 phần riêng, nếu làm hết cả 2 phần HS sẽ không được tính điểm.

Ở đề thi môn Toán sẽ thi theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi sẽ có khoảng 5 bài toán kiểm tra kiến thức đại số cũng như hình học của HS như: Bài toán căn bậc hai; đường thẳng, phương trình, hệ phương trình, bài toán về hàm số, Parapol, giải bài toán bằng cách lập phương trình và hình học phẳng…

Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo Phan Thành Thương cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn của Sở GD-ĐT về thay đổi một số nội dung trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10, trường đã họp và phổ biến đến giáo viên đang trực tiếp giảng dạy ở các bộ môn để có những định hướng ôn tập thật tốt trong thời gian còn lại để chuẩn bị bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022 diễn ra vào đầu tháng 6-2021.

Đ. PHI

.
.
.