.

Vì sao Tiền Giang tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2?

Cập nhật: 16:18, 03/08/2021 (GMT+7)
(ABO) Trưa ngày 3-8, trao đổi với Báo Ấp Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang Lê Quang Trí cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 đã được tỉnh Tiền Giang tính toán hết sức cẩn thận và lên tất cả các phương án dự phòng giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Việc tổ chức kỳ thi đợt 2 lần này đã nhận được sự đồng tình từ phía phụ huynh và thí sinh (TS) tham gia kỳ thi. 
 
PHỤ HUYNH VÀ TS ĐỒNG TÌNH 
 
Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội rộ lên thông tin nghi vấn đang lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tỉnh Tiền Giang lại tổ chức đợt 2 của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT khiến cho không ít người phải lo lắng.  
 
Lý giải về việc vì sao tỉnh Tiền Giang quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp đợt 2, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết, trước tình hình Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, Bộ GD-ĐT cũng đã có thông báo mới nhất về hướng dẫn kỳ thi đợt 2. Theo đó, những TS đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận Tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT sẽ tạo mọi điều kiện để cho các TS còn lại được tham dự kỳ thi đợt 2. 
 
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, đợt 1 năm 2021.
Thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, đợt 1 năm 2021.
Từ thông báo của Bộ GD-ĐT, qua rà soát thống kê trước đây cho thấy có 189 trường hợp đủ điều kiện dự thi đợt 2, đa phần các TS bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngành Giáo dục đã yêu cầu các đơn vị trường THPT rà soát, gọi điện đến từng trường hợp đủ điều kiện dự thi hướng dẫn, tư vấn cụ thể cho các TS về chủ trương của Bộ GD-ĐT. Qua nghe các thầy cô tư vấn và được sự đồng ý từ gia đình, tính đến thời điểm hiện tại có 34 TS quyết định dự thi đợt 2, có 155 trường hợp quyết định nộp đơn xét đặc cách tốt nghiệp THPT. 
 
“Trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi hết sức chia sẻ và tôn trọng quyết định của các em TS. Trong 34 TS có 30 TS của tỉnh Tiền Giang và 4 TS của tỉnh khác. Trên tinh thần chung, dưới sự hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chúng tôi sẽ tổ chức tốt kỳ thi năm nay một cách chu đáo và tổ chức xét tốt nghiệp đặc cách cho các TS, sau đó sẽ báo cáo cụ thể từng trường hợp về Bộ GD-ĐT” - đồng chí Lê Quang Trí  chia sẻ. 
 
AN TOÀN ĐƯỢC ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU 
 
Đồng chí Lê Quang Trí cho biết, việc tổ chức 2 kỳ thi vừa qua là Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đợt 1 đã để lại nhiều bài học quý giá trong công tác tổ chức thi. Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Tiền Giang sẽ dồn hết sức mình để tổ chức kỳ thi đợt 2 lần này, trên tinh thần an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 
 
Một trong những vấn đề được Ban Chỉ đạo kỳ thi đặt ra lần này là việc đảm bảo an toàn cho TS trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.  Căn cứ số lượng TS đăng ký dự thi đợt 2 Tốt nghiệp THPT năm 2021 tính đến thời điểm hiện lại là 34 thí sinh, Sở bố trí 3 phòng thi, 1 phòng chờ, 3 phòng dành cho thí sinh diện F1, F2, F3. Bên cạnh đó, ngoài điểm thi chính, Sở sẽ lấy Trường THCS Xuân Diệu làm điểm thi dự phòng. 
 
Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tại điểm thi sẽ thực hiện phân luồng TS khi vào và ra điểm thi, bố trí không quá 12 TS trong 1 phòng; bố trí, sắp xếp bàn trong phòng thi đảm bảo giãn cách giữa các TS. TS phải thay mới khẩu trang khi vào điểm thi, bố trí số lượng dụng cụ đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn cho tất cả TS và những người tham gia coi thi. Sở trang bị quần áo bảo hộ cho cán bộ coi thi và khử khuẩn phòng thi ở các phòng F1, F2, F3 theo sự hướng dẫn của ngành Y tế.
 
Để bảo đảm an toàn sức khỏe, ổn định tâm lý cho TS và những người tham gia tổ chức coi thi trong các ngày tổ chức thi, Hội đồng thi bố trí thí sinh và lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, thanh tra, kiểm tra… ăn, nghỉ tại ký túc xá của Trường THPT Chuyên từ ngày 5-8 cho đến khi kết thúc buổi thi cuối cùng.
 
Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho tất cả những người tham gia công tác tổ chức kỳ thi, coi thi và tất cả TS dự thi vào các ngày 5-8 và ngày 7-8; tổ chức phun xịt khử khuẩn tại Điểm thi Trường THPT Chuyên vào lúc 17 giờ các ngày 4, 5 và 6-8 (phun xịt ký túc xá vào chiều ngày 4-8). 
 
“Nếu trong quá trình thi, nếu có bất kỳ TS nào có biểu hiện sốt, ho, đau họng sẽ được đưa vào các phòng dự phòng đã được bố trí sẵn. Việc bố trí ký túc xá cho các em cũng theo nguyên tắc giãn cách tối đa, mỗi phòng 3 em, các em được nghỉ ngơi, bố trí ăn uống ngay tại điểm thi. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện để đảm bảo kỳ thi lần này được diễn ra thành công, tốt đẹp” - đồng chí Lê Quang Trí cho biết thêm. 
 
VIỆT PHƯƠNG 
 
 
.
.
.