.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ" NĂM HỌC 2023 - 2024 CỦA BÁO ẤP BẮC

Tường Khang và ước mơ trở thành giáo viên

Cập nhật: 09:41, 18/10/2023 (GMT+7)

Mẹ bỏ đi làm ăn xa, sống với người cha bị bệnh hiểm nghèo, cuộc sống của hai cha con em Nguyễn Tường Khang, học sinh lớp 9, Trường THCS Đông Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) luôn thiếu trước, hụt sau. Tuy nhiên, Khang vẫn không đầu hàng số phận, quyết tâm phấn đấu học tập để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên.  

Ở cái tuổi 15, so với bạn bè cùng trang lứa, Khang dường như đã chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều, bởi em có rất nhiều chuyện phải lo, từ lo cho cha cho đến chuyện “cơm - áo - gạo - tiền”, học hành của bản thân.

Trong ngôi nhà nhỏ, nằm khuất sâu trong con đường nhỏ hẹp ở ấp Đông B, xã Đông Hòa, được xây cất đã lâu, Khang đang chăm sóc cha mình. Khang kể, ngay từ khi em còn nhỏ, do hoàn cảnh, mẹ em phải làm ăn xa, ít khi về thăm gia đình, em ở cùng cha mình trên mảnh đất của một người bà con cho cất nhà.

Nhiều năm trước, cha em phát bệnh gan, do nhà không điều kiện chữa trị, nay đã chuyển sang giai đoạn ung thư. Để kéo dài sự sống, mỗi khi lên cơn đau, cha em lại đến bệnh viện để tiêm thuốc, chứ không có tiền để nhập viện điều trị.

Trong căn nhà nhỏ nóng bức, vừa kể chuyện, vừa động viên cha, Khang không kiềm được cảm xúc và ngăn những giọt nước mắt trước tình cảnh hiểm nghèo của cha mình. “Mấy bữa nay cha trở đau nhiều lắm, em chỉ mong có phép màu nào đó giúp cha bớt đau, ngủ ngon hơn và sống được với em lâu hơn”, Khang cho biết. Vừa nói chuyện, Khang lại ngó lên đồng hồ để canh giờ nấu cơm cho hai cha con cùng ăn.

"Tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng Khang luôn là học sinh chăm ngoan, luôn có nhiều nỗ lực trong học tập. Thời gian qua, biết được hoàn cảnh của em, nhà trường đã tạo điều kiện, giúp đỡ các phần học bổng, tập, sách để em có thể yên tâm đến trường. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ hoàn cảnh của em Khang”.

THẦY NGUYỄN CÔNG TUẤN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS ĐÔNG HÒA

Anh Nguyễn Văn Trình, cha của Khang cho biết: “Thương con trai nhưng sự sống của tôi giờ như “ngọn đèn treo trước gió” không biết ra đi lúc nào. Tôi chỉ đau đáu lo cho con, không có người trông coi, dạy bảo. Do đó, tôi luôn khuyên con cố gắng học tập, để sau này có việc làm tự lo cho bản thân”.

Tuy chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn trong cuộc sống, nhưng Khang luôn ngoan ngoãn, hiểu chuyện, biết nghe lời, chăm học và học giỏi. Suốt 8 năm học liền, em đều đạt học sinh khá, giỏi. “Em thường tự học là chính. Đi học về, lo việc nhà xong là em học bài cũ, làm bài tập và soạn bài mới. Trong các môn học em thích nhất là môn Lịch sử.

Em đang cố gắng học tập để đậu vào lớp 10 và tiếp tục phấn đấu học để trở thành thầy giáo dạy Lịch sử, truyền đạt các kiến thức lịch sử, văn hóa dân tộc cho các em học sinh. Hiện em rất vui khi biết mình được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc, giúp em giải quyết được một số khó khăn của năm học này để có thể vững tin hơn trong học tập”, Khang chia sẻ.

ĐỖ PHI

.
.
.