10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm mới Giáp Thìn
Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, tổ chức thi tốt nghiệp lớp 12 theo chương trình mới, quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học...là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm mới.
Ngành giáo dục xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm mới. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết trong năm mới Giáp Thìn – 2024, trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
1. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tổ chức triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, triển khai Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18-9-2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Năm 2024 là năm ngành giáo dục thực hiện trọn lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các lớp học từ lớp 1 đến lớp 12, là năm đầu tiên tổ chức thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông theo chương trình mới. Ngành cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Năm 2024, ngành giáo dục sẽ hoàn thành chu trình đổi mới căn bản toàn diện từ lớp 1 đến lớp 12. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ, hoàn thành dứt điểm các văn bản Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhưng chưa hoàn thành trong năm 2023.
Đặc biệt, trong năm 2024 này, Bộ sẽ tập trung triển khai xây dựng Luật Nhà giáo bảo đảm tiến độ, chất lượng để trình Quốc hội xem xét thông qua.
3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non
Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và Nghị quyết về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non; trình Chính phủ ban hành Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại các địa bàn khu công nghiệp.
4. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Thiếu giáo viên đang là vấn đề lớn của ngành. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm 2024 sẽ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18-7-2022 của Bộ Chính trị để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên tại các cấp học.
Bộ cũng rà soát, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách để từng bước khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên, nhất là đối với môn học mới, môn học tích hợp; phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới đối với đội ngũ nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục.
5. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện dự thảo và dự kiến năm 2024 sẽ triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, Bộ sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tập trung xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, gắn với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Ngành cũng tăng cường kiểm định quốc tế các chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo.
Thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất đang là hai thách thức lớn của ngành giáo dục. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
6. Tăng cường cơ sở vật chất trường học
Cùng với thiếu giáo viên, cơ sở vật chất cũng là một thách thức của ngành trong thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, nhất là nhiệm vụ được giao trong các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Bộ cũng đề xuất Chương trình đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học, xóa phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và mua sắm, sửa chữa trang thiết bị dạy học tối thiểu và Chương trình đầu tư phát triển giáo dục đại học để tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; chỉ đạo, hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, nhất là vốn đầu tư công bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.
7. Đổi mới trong giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; giáo dục quốc phòng, an ninh; giáo dục thể chất và tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.
Bộ cũng đẩy mạnh triển khai các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng văn hóa học đường; tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục đặt mục tiêu triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên; tổ chức thành công Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 31 và Hội khỏe Phù đổng toàn quốc năm 2024.
8. Chủ động hợp tác, hội nhập quốc tế
Ngành giáo dục xác định tăng cường hội nhập quốc tế, chủ động hợp tác với các nước có nền giáo dục tiên tiến để trao đổi kinh nghiệm, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam đồng thời triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước.
9. Cải cách hành chính, Chuyển đổi Số
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường Chuyển đổi Số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số dùng chung toàn ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia.
10. Tăng cường thanh tra, kiểm tra
Cùng với các nhiệm vụ trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng pháp luật và thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong giáo dục và đào tạo./.
(Theo https://www.vietnamplus.vn/10-nhom-nhiem-vu-trong-tam-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao-trong-nam-moi-giap-thin-post927635.vnp)