.

Tiền Giang: 4 gương mặt học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2024

Cập nhật: 07:46, 12/03/2024 (GMT+7)

Trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi) vừa qua, toàn tỉnh Tiền Giang có 824 thí sinh đoạt giải. Bên cạnh sự nỗ lực của học sinh ở thành, thị, nhiều học sinh ở các vùng nông thôn, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên cũng đã đạt nhiều giải cao với những thành tích đáng ghi nhận.

* NGUYỄN HUỲNH NHẬT MINH, HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN TIỀN GIANG:

Ước mơ trở thành bác sĩ

Nguyễn Huỳnh Nhật Minh, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Tiền Giang vừa đoạt giải Nhất Kỳ thi môn Sinh học. Trước đó, Nhật Minh cũng là 1 trong 46 gương mặt của tỉnh đoạt giải Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm 2024 với giải Khuyến khích môn Sinh học.

Nhật Minh cho biết, em đam mê bộ môn Sinh từ những năm học THCS. Môn Sinh học trang bị cho em hiểu rõ hơn về cơ thể, sự phát triển, chức năng của các bộ phận cơ thể. Điều quan trọng của môn học này là giúp tăng cường óc quan sát, phân tích đưa ra cách giải quyết vấn đề.

Không chỉ học tốt, Nhật Minh học đều ở tất cả các môn học. Trong suốt 10 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong đó, bản thân Nhật Minh gặt hái nhiều danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, khu vực và học sinh giỏi cấp quốc gia. Nói về dự định tương lai, Nhật Minh cho biết: Em sẽ nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện ở năm học còn lại dưới mái Trường THPT Chuyên Tiền Giang, sau đó sẽ nỗ lực dự thi vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa.

* PHẠM HOÀNG THIỆN, TRƯỜNG THPT PHẠM THÀNH TRUNG:

Môn Toán rèn luyện năng lực tư duy

Với 17,5 điểm, Phạm Hoàng Thiện, học sinh lớp 11 Trường THPT Phạm Thành Trung, huyện Cái Bè đã xuất sắc đoạt giải Nhất môn Toán trong Kỳ thi. Hoàng Thiện có tố chất học tốt môn Toán và sớm bộc lộ năng khiếu về bộ môn này.

Với Hoàng Thiện, môn Toán giúp phát triển năng lực tư duy, phán đoán, phân tích vấn đề. Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Hoàng Thiện cho biết: “Với em, môn học nào cũng cần sự tập trung cao và hơn hết là ý thức của người học. Không được xem trọng môn này hơn môn kia.

Để học tốt môn Toán, em thường lên mạng để tải tài liệu về học thêm nhưng không quên kiến thức nền tảng từ sách giáo khoa, kiến thức từ các sách nâng cao.

Ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, em sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy, cô. Sau những lần như vậy em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn”.

Không chỉ học tốt môn Khoa học tự nhiên, Thiện còn học tốt các môn Khoa học xã hội. Nói về dự định sắp tới, Thiện cho biết sẽ phấn đấu học thật tốt và sang năm lớp 12 sẽ nỗ lực thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ, trở thành thầy giáo dạy môn Toán.

* NGUYỄN TRẦN THỦY TIÊN, TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CÔN:

Học Tiếng Anh không khó

Với nhiều người, Tiếng Anh là môn học khó, thế nhưng em Nguyễn Trần Thủy Tiên thì môn học này là niềm đam mê ngay từ lúc nhỏ. Thủy Tiên vừa mang về giải Nhất cấp tỉnh môn Tiếng Anh cho Trường THPT Nguyễn Văn Côn, huyện Gò Công Đông.

Theo Thủy Tiên, học Tiếng Anh không khó như nhiều bạn vẫn nghĩ, điều quan trọng nhất ở môn Tiếng Anh là đòi hỏi sự chăm chỉ từ người học. Học Tiếng Anh là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, chứ không phải trong giai đoạn tức thời sẽ có kết quả.

Thủy Tiên chia sẻ: “Tiếng Anh có 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết. Để học tốt môn học này, trước hết cần rèn luyện về mặt từ vựng, đây là cơ sở học tốt 4 kỹ năng của Tiếng Anh.

Trong giai đoạn hiện nay, học Tiếng Anh rất cần môi trường để giao tiếp. Để thực hành được Tiếng Anh, các bạn nên thành lập nhóm để tăng cường giao tiếp hoặc tiếp xúc với người nước ngoài, giúp rèn luyện tốt kỹ năng nói; tích cực tham gia các buổi hùng biện Tiếng Anh do trường, do lớp tổ chức. Trong quá trình làm bài thi, ngoài kiến thức thì sự bình tĩnh, tự tin, cẩn trọng trong quá trình làm bài cũng được xem là điều kiện quan trọng để đạt được kết quả cao”.

Thủy Tiên cho biết, ước mơ của em sau khi tốt nghiệp THPT là được vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh.

* LÊ TRUNG HẢO, TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH TIỀN GIANG:

Nỗ lực đáng khâm phục

Dù theo học hệ Giáo dục thường xuyên của tỉnh, nhưng với sự nỗ lực vượt khó, chăm chỉ học hành đã giúp em Lê Trung Hảo, học viên lớp 11D xuất sắc đoạt giải Ba trong Kỳ thi vừa qua. Đây là lần đầu tiên, học viên của trung tâm đi thi và đạt thành tích đáng khích lệ.

Được biết, cuối năm học cấp 2, do hoàn cảnh gia đình nên Hảo hoãn việc học 2 năm. Đầu năm học 2022 - 2023, em quyết tâm trở lại con đường học tập bằng việc vào học tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên của tỉnh. Hảo đam mê và yêu thích lịch sử, được sự động viên của các thầy cô, Hảo quyết tâm học tập và tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trung tâm.

Quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, Hảo cho biết bản thân luôn ý thức và cố gắng tận dụng thời gian, xây dựng phương pháp học để thật hợp lý và hiệu quả nhất.

Hảo chia sẻ: “Em cũng bất ngờ với kết quả này. Em rất vui và hạnh phúc vì đã đem về thành tích và trở thành niềm tự hào của trung tâm. Đối với em, thành tích này như một bằng chứng cho những nghi ngờ của mọi người về khả năng của học viên hệ Giáo dục thường xuyên so các trường phổ thông khác.

Cô Lê Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hảo có ý thức học rất chăm chú, chủ động lĩnh hội kiến thức, có tinh thần cầu thị cao. Trong suốt quá trình học và ôn thi, Hảo luôn cố gắng không ngừng nghỉ, rất chịu khó tìm tòi. Khi biết điểm thi của em, tôi vỡ òa vì hạnh phúc”.

Trung Hảo cho biết sẽ phấn đấu học tập thật tốt để sau này trở thành một giáo viên dạy tiểu học.

V. PHƯƠNG (lược ghi)

 

.
.
.