.

Tiền Giang: Tạo đà cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Cập nhật: 16:48, 13/03/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xem là cột mốc quan trọng đối với học sinh cuối bậc THCS, đặc biệt là với những học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 học theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006. Chính vì vậy, việc tư vấn, hỗ trợ các em trước Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được các trường trên địa bàn tỉnh đặc biệt lưu ý.

ĐỊNH HƯỚNG SỚM

Học sinh lớp 9 trong giờ học ở Trường THCS Lê Ngọc Hân.
Học sinh lớp 9 trong giờ học ở Trường THCS Lê Ngọc Hân.

Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hòa, huyện Châu Thành cho biết: Trường có 4 lớp 9, với 154 học sinh. Dựa trên kết quả học tập từ đầu năm đến hết học kỳ I và kết quả thi giữa học kỳ II, nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn đã tiến hành phân luồng học sinh.

Với những em có thành tích học tập tốt, giáo viên hướng chọn trường phù hợp; còn những em học lực yếu, không có nhu cầu thi thì chọn trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hay trường ngoài công lập...

  Đặc biệt, từ đây đến cuối năm học, trường sẽ đón các đoàn từ các trường THPT, cao đẳng, trung cấp nghề đến tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ tiến hành mời phụ huynh khối 9 họp, tư vấn để có những định hướng trước kỳ thi quan trọng này.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang, với dự kiến phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước và sẽ công bố cho thí sinh sớm nhất. Mỗi học sinh dự tuyển vào lớp 10 công lập sẽ đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường và tối đa 5 nguyện vọng khi dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Để đăng ký đúng nguyện vọng phù hợp, phụ huynh học sinh cần tham khảo ý kiến giáo viên lớp 9 đang dạy con em mình 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh vì những giáo viên trực tiếp giảng dạy mới biết sức học của học sinh đạt ở mức nào.

Qua thực tiễn nhiều năm tuyển sinh vào lớp 10, kinh nghiệm rút ra của việc chọn trường cho học sinh dự tuyển vào lớp 10 là căn cứ vào năng lực học tập của bản thân. Theo đó, để đăng ký dự tuyển vào lớp 10 những trường THPT tốp đầu, thông thường năng lực học tập của học sinh ở 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh phải đạt loại giỏi, mỗi môn từ 8 phẩy trở lên. Tiếp theo, ở các trường THPT đăng ký nguyện vọng 2, học sinh chọn trường lấy trung bình, mỗi môn cần ước đạt khoảng 7 điểm trở lên. Còn với các trường thuộc nguyện vọng 3, mức điểm dự kiến khoảng 6,5 điểm.

Theo cô Cao Châu Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đoàn Trần Nghiệp, huyện Gò Công Tây, việc đặt nguyện vọng vào tuyển sinh lớp 10 là rất quan trọng. Học sinh cũng như phụ huynh cần chú ý việc đặt nguyện vọng cần tránh cao hơn thực tế năng lực của bản thân, cần đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh, bởi trên thực tế đã có những trường hợp trượt oan.

VỪA HỌC, VỪA ÔN TẬP

Tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho, ngay từ đầu năm học, việc dạy học cho học sinh khối 9 nắm chắc kiến thức trên lớp được nhà trường chú trọng. Cô Phạm Thị Luyến, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Là kỳ thi quan trọng, gây lo lắng không chỉ riêng học sinh mà cả với phụ huynh nên nhà trường sớm chú trọng việc dạy và học. Trong quá trình học tập, giáo viên dạy đến đâu sẽ giúp các em nắm vững bài vở đến đó, đặc biệt là nắm chắc các kiến thức căn bản.

Bên cạnh đó, tại kỳ thi học kỳ I cũng như giữa học kỳ II vừa qua và thi cuối học kỳ II sắp tới cũng được xây dựng gần giống kỳ thi tuyển sinh lớp 10, từ việc phân phòng thi, thời gian làm bài, dụng cụ được mang vào phòng thi đến giấy thi để các em làm quen với quy tắc phòng thi, trường thi, từ đó ổn định tinh thần, sẵn sàng với kỳ thi sắp tới”.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, sau khi được UBND phê duyệt kế hoạch, Sở sẽ có thông báo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục về những định hướng trong kỳ thi sắp tới. Trên tinh thần đó, các trường THCS bên cạnh việc hoàn thành chương trình cần tập trung ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh. Ngoài ra cần tư vấn, hướng dẫn các em trong việc chọn nguyện vọng, cách thức đăng ký, thủ tục, hồ sơ…

Đ.PHI

.
.
.