.
CHUYÊN TRANG GIẢM NGHÈO VỀ THÔNG TIN HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:

Huyện Gò Công Tây tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Cập nhật: 09:16, 17/12/2024 (GMT+7)

(ABO) Cùng với các địa phương trong tỉnh Tiền Giang, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Gò Công Tây đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ toàn ngành đề ra.

Năm học 2023 - 2024, toàn ngành GD-ĐT huyện Gò Công Tây đã tập trung đổi mới công tác quản lý, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục ổn định; công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả tích cực; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng thiết thực và chuẩn hóa.

Gò Công Tây là một trong những địa phương có số lượng trường, lớp và học sinh nhiều nhất tỉnh. Theo thống kê, toàn huyện có 15 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 6 trường THCS với trên 35 ngàn học sinh. Trong năm học vừa qua, ngành GD-ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp giáo dục đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT với nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Ở cấp học mầm non, các trường tiếp tục thực hiện đổi mới, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục trong Chương trình giáo dục mầm non vào các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Cùng với đó, các trường mầm non tổ chức xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, có ứng dụng các mô hình giáo dục tiên tiến vào xây dựng môi trường cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục, đặc biệt chú trọng tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khai thác và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục trong và ngoài lớp.

Toàn huyện có 100% trường mầm non công lập thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ổn định và nâng cao chất lượng; 100% trẻ đến trường được học Chương trình giáo dục mầm non và tổ chức học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình theo quy định, giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi được kéo giảm đáng kể.

Đối với cấp tiểu học, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Gò Công Tây đều triển khai thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt trong giảng dạy, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, khối chuyên môn đúng điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chú trọng bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giảng dạy các môn học. Công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh được quan tâm hàng đầu ở các trường,... Nhờ vậy, trong năm học vừa qua có 99,98% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; hiệu quả đào tạo đạt 97,6%.

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Gò Công Tây không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn.
Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Gò Công Tây không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn.

Theo thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thanh Liêm, trong năm học vừa qua, trường đã thực hiện đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học - phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh nhà trường và các phong trào thi đua của ngành, với chất lượng giáo dục cụ thể như: Học sinh lên lớp thẳng 99,89%, học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%, học sinh cuối năm được khen thưởng danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập 79,88%…

Ở bậc THCS, tất cả các trường THCS trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Năm học vừa qua, các trường THCS tổ chức được trên 20 buổi sinh hoạt chuyên đề và hội giảng cho tất cả các môn trên toàn huyện.

Các trường đều triển khai tốt các nội dung giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, các hoạt động lồng ghép, tích hợp thực hiện đúng chỉ đạo và gắn liền nội dung giảng dạy của từng bộ môn.

Kết quả, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá trên 99%; tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên 97,5%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,94%, điểm trung bình 3 môn thi tốt nghiệp cao xếp hạng thứ 2 trong 11 huyện, thành phố, thị xã.

Cùng với đó, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia được thực hiện đạt kết quả khả quan. Tính đến nay, tổng số trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục là 37/37 trường, chiếm 100%; trong đó mầm non là 15 trường, tiểu học là 16 trường, THCS là 6 trường.

Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được ngành đặc biệt quan tâm. Toàn ngành GD-ĐT huyện hiện có trên 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong mỗi năm học, ngành cũng đã triển khai và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành, trong đó chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ các môn mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Gò Công Tây, hiện toàn ngành GD-ĐT huyện Gò Công Tây đang triển khai chương trình học kỳ I năm học 2024 - 2025 ở các khối lớp.

Trong năm học này, ngành GD-ĐT huyện Gò Công Tây tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "Về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; các văn bản, hướng dẫn của ngành, của địa phương.

Trong năm học này, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành GD-ĐT huyện là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 ở các khối lớp phổ thông bậc tiểu học và THCS.

Bậc giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, ngành GD-ĐT huyện tiếp tục rà soát mạng lưới trường lớp đảm bảo các chỉ tiêu về giáo dục, duy trì các kết quả đã đạt được về phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS. Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành GD-ĐT như: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới chương trình giáo dục, đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS…

ĐỖ PHI - T.H

.
.
.