Thứ Tư, 02/05/2012, 09:59 (GMT+7)
.

Bí thư kiêm Chủ tịch lo cho dân, gỡ khó cho phường

Thân tình với mọi người, chính phong cách chan hòa đó đã giúp anh Lê Văn Nghiệp, Bí thư kiêm Chủ tịch phường chiếm trọn cảm tình của người dân sau 3 năm về nhận nhiệm vụ ở phường Tân Long.

Lúc mới chuyển từ xã Tân Mỹ Chánh về phường Tân Long nhận công tác, đi thực tế xuống các khu phố, biết hộ bà Nguyễn Thị Xuyên thuộc diện gia đình chính sách cần cất nhà tình nghĩa, nhưng chủ quyền nhà đã đem đi thế chấp ngân hàng nên không thể cất ngay được.

Anh Nghiệp đã vận động hộ bên cạnh cho mượn tiền để bà Xuyên trả ngân hàng, lấy chủ quyền nhà về, sau đó con bà Xuyên sẽ đi làm trả lại từ từ. Có chủ quyền nhà rồi, anh tiếp tục đi vận động các nhà hảo tâm được 30 triệu đồng để xây tặng bà Xuyên căn nhà tình nghĩa.

Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND phường Tân Long thăm hỏi người già neo đơn trong phường.
Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Tân Long thăm hỏi người già neo đơn.

Khi xuống khu phố Tân Hà, anh day dứt khi chứng kiến vợ chồng cụ Lê Văn Tám không con cái, ở đất đậu, chỉ sống bằng tiền trợ cấp xã hội. Gia đình ông Tám thuộc diện được cất nhà đại đoàn kết, nhưng phường không thể cất được do ông Tám không có đất.

Không đành lòng để đôi vợ chồng tuổi cao sức yếu cứ mãi sống trong căn nhà lụp xụp, anh Nghiệp đến thuyết phục anh Lưu Hoàng Lợi (chủ đất) cho cất nhà. Anh Nghiệp đứng ra làm cam kết: Khi nào ông bà Tám mất thì căn nhà đó thuộc về gia đình anh Lợi.

Có Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường cam kết, anh Lợi đồng ý cho ông Tám cất nhà. Sau khi có đất, anh Nghiệp đăng ký xin gặp Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT TP. Mỹ Tho để trình bày về hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Tám.

Tin tưởng anh, ngân hàng đã hỗ trợ 25 triệu đồng để cất nhà đại đoàn kết cho ông Tám. Ngày trao nhà, anh còn vận động các hộ xung quanh và bạn bè tặng ông Tám 6,5 triệu đồng và một số vật dụng sinh hoạt gia đình.

Anh Thái Văn Linh cũng gặp khó khăn về nhà ở,  nhưng không có đất để cất nhà đại đoàn kết. Bí Thư kiêm Chủ tịch UBND phường cũng đã đích thân đến vận động anh Lưu Văn Minh cho đất, rồi vận động các nhà hảo tâm  đóng góp để cất nhà cho anh Linh.

Chỉ mới hơn 3 năm về Tân Long công tác, anh đã vận động cất hơn chục căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Anh Nghiệp trăn trở: Phường còn 12 hộ khó khăn về nhà ở, từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng đi vận động các nhà hảo tâm để cất thêm 3 căn nữa.

Không chỉ đi “xin” tiền cất nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trong các dịp lễ, tết, anh đã đi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo trong phường. Hỏi anh đi “xin” hoài không ngại sao? Anh Nghiệp cười: “Đi xin cho người nghèo và đối tượng chính sách thì không có gì phải mắc cỡ!”.

Lúc anh Nghiệp về phường công tác thì tình trạng sạt lở đất ở đầu và cuối cồn xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Sau khi khảo sát để nắm tình hình thực tế, anh bàn với Trung tâm Phát triển quỹ đất chọn địa điểm mới để đưa các hộ bị ảnh hưởng sạt lở đến nơi ở an toàn.

Khi đã tìm được địa điểm để di dời dân, anh đăng ký gặp trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho để xin chủ trương. Được lãnh đạo thành phố thống nhất, anh đến từng hộ dân vận động đến nơi ở mới. Từ lúc về phường nhận công tác đến nay, anh Nghiệp đã vận động được 24 hộ ở khu vực sạt lở đến nơi an toàn. Hiện nay, còn 2 hộ ở khu phố Tân Hòa đang bị ảnh hưởng sạt lở, anh cũng đã có kế hoạch di dời.

Đa số bà con trong phường sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Trước kia, nhiều tàu đánh bắt xa bờ của bà con trong phường bị các nước bạn bắt giữ do đánh bắt ở các vùng biển chồng lấn, gây thiệt hại rất lớn cho gia đình chủ tàu. Từ lúc về phường, anh thường xuyên đến các hộ gia đình vận động họ đánh bắt đúng quy định. Nhờ vậy, số tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân phường Tân Long bị các nước bạn bắt giữ đã giảm đáng kể.

Phường Tân Long là đơn vị đầu tiên của TP. Mỹ Tho được công nhận phường văn hóa. Tuy nhiên, ngày anh Nghiệp về nhận công tác, một số tiêu chí văn hóa của phường còn rất thấp, 4 ấp đều chưa có trụ sở sinh hoạt…

Từ thực tế đó, anh cùng lãnh đạo phường bàn và thực hiện các giải pháp tập trung nâng chất các tiêu chí văn hóa. Anh đã vận động kinh phí để xây dựng các trụ sở văn hóa ở khu phố và làm cổng chào. Đến nay, đã xây dựng được 3 trụ sở khu phố văn hóa khang trang, còn trụ sở văn hóa khu phố Tân Hà đã được UBND TP. Mỹ Tho thống nhất chủ trương mua đất để xây dựng. Hiện nay, toàn  phường đã làm được 20 cổng chào, trong đó có 4 cổng chào ở 4 khu phố văn hóa.

Lúc anh về nhận công tác ở phường Tân Long, còn đến 120 cầu vệ sinh ao cá. Anh phải mất nhiều ngày để đến vận động bà con tháo dỡ. Khi đi vận động, anh mới biết bà con còn khó khăn nên không có điều kiện xây nhà vệ sinh. Để tháo “nút thắt” này, anh nhờ Ủy ban MTTQ của thành phố cho bà con mượn vốn để xây nhà vệ sinh.

Kiên trì trong nửa năm, 120 hộ có cầu tiêu trên ao cá đã tự nguyện tháo dỡ để xây nhà vệ sinh. Anh còn đến Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố xin 15 thùng đựng rác đem về đặt ở các khu dân cư. Có thùng chứa rác rồi, nhưng bà con vẫn còn thói quen vứt rác bừa bãi, anh lại phải đi vận động bà con bỏ rác đúng nơi quy định. Mưa dầm thấm sâu, đến nay bà con không còn vứt rác bừa bãi nữa.

Nhờ kiên trì, quyết tâm cao của Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Lê Văn Nghiệp mà diện mạo phường Tân Long ngày càng khởi sắc, cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên.

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.