.

10 điểm nổi bật của Tiền Giang năm 2018

Cập nhật: 15:41, 01/02/2019 (GMT+7)

(ABO) Năm 2018, với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, toàn thể nhân dân và cả hệ thống chính trị, Tiền Giang đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhìn tổng thể sự phát triển về kinh tế - xã hội, về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cả hệ thống chính trị là khá toàn diện, với những kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, nền kinh tế của tỉnh đang ở đà phát triển ổn định, theo hướng bền vững. Báo Ấp Bắc trân trọng giới thiệu 10 điểm nổi bật của tỉnh trong năm qua.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 đã tạo dấu ấn tốt đẹp, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao.        							       Ảnh: DUY SƠN
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 đã tạo dấu ấn tốt đẹp, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Ảnh: DUY SƠN

1. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác tại Tiền Giang ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đặc biệt là, có sự chuyển biến tích cực qua việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên. Trong đó, điểm nhấn là việc UBND tỉnh tổ chức cho thành viên gặp gỡ, tiếp xúc nhân dân để đánh giá về hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI). Việc làm này được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

2. Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Trong năm đã giảm được 5 đầu mối cấp tỉnh, 66 đầu mối cấp phòng, 9 đầu mối cấp trường tiểu học, 2 đầu mối trường mẫu giáo, mầm non, 36 đầu mối cấp trạm và trung tâm dịch vụ nông nghiệp; giảm 5 lãnh đạo cấp sở, ngành tỉnh, 88 cấp trưởng phòng, 20 cấp phó trưởng phòng, 9 hiệu trưởng trường tiểu học và 11 hiệu phó, 2 hiệu trưởng trường mầm non.

3. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phát triển trong tình hình mới. Trong năm, toàn tỉnh phát triển trên 1.900 đảng viên, đạt 126% chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh. Toàn tỉnh hiện có trên 47.200 đảng viên đang sinh hoạt tại 808 tổ chức cơ sở đảng.

4. Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 đã tạo dấu ấn tốt đẹp, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Trong năm, Tiền Giang thu hút được 28 dự án đầu tư (trong đó có 10 dự án FDI), với tổng vốn đăng ký trên 8.250 tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với năm 2017. Ngoài ra, còn có 14 dự án tăng vốn thêm trên 3.560 tỷ đồng và 2 dự án tăng diện tích thuê đất.

5. Số doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2018 tăng kỷ lục. Toàn tỉnh có 731 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 5.123 doanh nghiệp.

6. Đã tập trung đầu tư, hình thành hệ thống các sản phẩm chủ lực trong những ngành và lĩnh vực có lợi thế so sánh. Bước đầu đã hình thành và phát triển Cánh đồng lớn sản xuất lúa, các vùng chuyên canh rau quả chủ lực của tỉnh, phù hợp với từng vùng sinh thái... Đặc biệt, thời gian qua đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trên 53 tấn vú sữa. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Tiền Giang đạt 2,8 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước.

7. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 8.726 tỷ đồng, đạt 109,3% kế hoạch năm và tăng 18,5% so với năm 2017.

8. Công tác đầu tư xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt. Trong năm có 20 xã nông thôn mới ra mắt, nâng tổng số xã nông thôn mới toàn tỉnh lên 60 xã, chiếm 41,67% số xã trên toàn tỉnh. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra là đến năm 2020 có 50% xã toàn tỉnh được công nhận xã nông thôn mới.

9. Đã từng bước phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 48% lao động qua đào tạo. Trong năm, giải quyết việc làm cho trên 22.000 lao động, trong đó có 206 lao động làm việc có thời hạn tại nước ngoài.

10. Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và cận nghèo được triển khai đầy đủ. Tỉnh đã giải ngân cho hơn 40.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay vốn ưu đãi theo nhu cầu thực tế để phát triển sản xuất.

Thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục và đào tạo, tỉnh đã xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 20.000 lượt học sinh nghèo và cận nghèo; 100% con hộ nghèo đi học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được trợ giúp, 100% sinh viên con hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được vay vốn. Tạo điều kiện cho người nghèo được chăm sóc y tế, tỉnh đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người nghèo, người cận nghèo…

Với sự thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách và nỗ lực của hộ nghèo, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả ấn tượng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của tỉnh liên tục giảm qua từng năm, đến cuối năm 2018 đã giảm xuống còn 3,41% (chỉ tiêu là 3,69%).

.
.
.