.

Đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong thực hiện giãn cách xã hội

Cập nhật: 10:09, 09/07/2021 (GMT+7)

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các huyện, thị phía Đông của tỉnh Tiền Giang đang quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là tại các chợ, nơi tập trung nhiều người mua bán.

THỰC HIỆN NGHIÊM GIÃN CÁCH

Theo UBND huyện Gò Công Tây, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 khi trên địa bàn xảy ra 12 ca dương tính với SARS-CoV-2, địa phương đã quyết định tạm dừng hoạt động các chợ tự phát, buôn bán lề đường, vỉa hè, hàng rong từ 0 giờ ngày 7-7.

Đồng thời, tạm dừng hoạt động buôn bán các mặt hàng không thiết yếu trong các chợ dân sinh (quần áo, giày dép, kim khí điện máy, vàng bạc đá quý...) từ 0 giờ ngày 8-7 cho đến khi có thông báo mới; chỉ ưu tiên buôn bán thức ăn, uống, lương thực, thực phẩm, nhưng chỉ bán hàng mang về, không phục vụ tại chỗ.

Bên cạnh đó, huyện quyết định tạm dừng hoạt động của các chợ dân sinh vào chủ nhật hằng tuần để tiến hành phun xịt khử khuẩn.

Đồng thời, tạm dừng cửa hàng Con Cưng, kim khí điện máy, thế giới di động... bắt đầu từ 0 giờ ngày 8-7 cho đến khi có thông báo mới.

Các cửa hàng Bách Hóa Xanh, tiệm bách hóa, tạp hóa ngoài chợ dân sinh hoạt động phải đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Theo đó, các cơ sở này phải thực hiện đúng thông điệp 5K cho cả người bán và người mua…

Sức mua tại Co.opmart Gò Công tăng khoảng 30% so với tuần trước.
Sức mua tại Co.opmart Gò Công tăng khoảng 30% so với tuần trước.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, địa phương đang thực hiện kiểm soát số lượng người vào chợ ngay các cổng chợ, các ngõ ngách vào chợ đã được kéo dây ngăn lại. Điển hình như chợ Vĩnh Bình (thị trấn Vĩnh Bình) hiện chỉ còn 2 lối vào chợ.

Trong quá trình người dân vào chợ, các lực lượng sẽ thu thập thông tin, kể cả số điện thoại để khi cần thiết sẽ truy vết kịp thời. Huyện Gò Công Tây đang triển khai thực hiện việc phát phiếu cho người dân đi chợ (cách 2 ngày đi chợ 1 lần). Điều này sẽ giảm được lượng người đi chợ và qua thông tin trên phiếu có thể kiểm soát được lượng khách và thông tin người đến chợ để thuận lợi cho công tác quản lý hiện nay.

Ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opmart Gò Công cho biết, đối với Công văn 3421 của UBND tỉnh về việc yêu cầu người dân địa phương khác đến tỉnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR, hiện đơn vị cũng gặp khó khăn trong việc nhập hàng. Theo đó, để thực hiện vận chuyển các hàng hóa từ nơi khác về, các tài xế chỉ thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV2, còn xét nghiệm RT-PCR vẫn chưa thực hiện được.

Còn UBND TX. Gò Công đã quyết định tạm dừng hoạt động các cửa hàng Nhật Long (phường 2), chợ mới Gò Công, các cửa hàng kim khí điện máy, vàng bạc đá quý, các cửa hàng quần áo, giày dép từ 0 giờ ngày 7-7 cho đến khi có thông báo mới.

Thị xã chỉ ưu tiên buôn bán thức ăn, uống, lương thực, thực phẩm, nhưng chỉ bán hàng mang về, không phục vụ tại chỗ. Đối với các chợ tự phát, các khu buôn bán trên vỉa hè, lòng đường, thị xã kiên quyết giải tỏa, không cho buôn bán.

Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh cho biết, bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, các cơ sơ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như chợ, siêu thị đều được thị xã cho giãn cách.

Tại siêu thị, cửa hàng Bách Hóa Xanh, thị xã yêu cầu các đơn vị này cho người dân bốc số thứ tự để làm sao trong mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh không quá 10 người, Co.opmart Gò Công không quá 40 người.

Nguồn cung thực phẩm tại chợ Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây vẫn đảm bảo.
Nguồn cung thực phẩm tại chợ Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây vẫn đảm bảo.

Còn tại huyện Gò Công Đông, địa phương cũng đã thực hiện việc giãn cách tại các chợ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây Nguyễn Thanh Bình, trên địa bàn xã có trên 100 hộ dân, tiểu thương buôn bán trong địa bàn. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, phần lớn người dân cũng ý thức được phòng, chống dịch bệnh nên đã tạm dừng mua bán, chỉ còn khoảng mười mấy hộ dân còn buôn bán. Trong quá trình buôn bán, các hộ đã thực hiện tốt theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG HÀNG HÓA

Nhìn chung, đến thời điểm này, dù quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, nhưng các cơ sở mua bán thực phẩm tại các huyện, thị phía Đông vẫn đảm bảo hoạt động đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ghi nhận tại chợ Vĩnh Bình, công tác phòng, chống dịch đã được thực hiện nghiêm túc. Người dân đến chợ không đông, hàng hóa tại chợ dồi dào, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, rau, củ quả.

Bên cạnh việc quyết liệt thực hiện việc giãn cách xã hội, các huyện, thị phía Đông cũng đang siết chặt việc kinh doanh khám, chữa bệnh, vật tư y tế.

Theo đó, UBND huyện Gò Công Tây yêu cầu tất cả các phòng khám tư nhân, quầy thuốc, nhà thuốc không được tiếp nhận, khám và bán thuốc cho các trường hợp đi và về từ vùng dịch, các bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, đau họng; hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở y tế của Nhà nước để được khám, sàng lọc và đảm bảo tốt các công tác phòng, chống dịch (ghi lại cụ thể thông tin các trường hợp đã đến khám, mua thuốc để theo dõi và điều tra dịch tễ khi cần thiết).

Đối với TX. Gò Công, địa phương quyết định tạm dừng hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, các phòng khám tư nhân chuyên khoa, đa khoa từ 0 giờ ngày 7-7 cho đến khi có thông báo mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, theo quan sát và thống kê, mặc dù địa phương đã phong tỏa 2 chợ có F1 đến là chợ Yên Luông (xã Yên Luông) và chợ Bình Tân (xã Bình Tân), nhưng đến nay, các chợ, cửa hàng Bách Hóa Xanh, cửa hàng tiện ích vẫn còn hoạt động nên lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu vẫn đảm bảo phục vụ tốt cho người dân.

Còn tại chợ Gò Công (TX. Gò Công), nguồn cung thực phẩm tại đây tương đối dồi dào, các sạp hàng vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Riêng tại Co.opmart Gò Công, đến thời điểm này, nguồn cung hàng hóa tại siêu thị tương đối đảm bảo phục vụ khách hàng mua sắm trong mùa dịch trên địa bàn TX. Gò Công và các huyện lân cận.

Ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opmart Gò Công cho biết: “Sức mua tại siêu thị trong 3 ngày vừa qua tăng từ 20% - 30% so với những ngày của tuần trước. Hiện nay, nhu cầu đặt hàng qua mạng tăng từ 20 - 30 lần. Trước đây, rất ít người đặt hàng qua mạng, nhưng những ngày qua, mỗi ngày khách đặt có thể lên đến 100 đơn hàng thông qua số điện thoại, Zalo hoặc trang thương mại của đơn vị”.

NHÓM  PV

.
.
.