.

"Nghẽn" ở cảng, xuất khẩu gạo Việt Nam bị ảnh hưởng đến hết tháng 9

Cập nhật: 08:13, 28/08/2021 (GMT+7)

Việc ngưng và tạm dừng hoạt động ở nhiều cảng đã ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu mặt hàng gạo của Việt Nam, ít nhất đến hết tháng 9, theo Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương.

Việc cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TP. HCM) tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo tại cảng sà lan của đơn vị này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa: TTXVN
Việc cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TP. HCM) tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo tại cảng sà lan của đơn vị này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, vào ngày 25-8, cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TPHCM) đã tạm ngừng dịch vụ đóng rút gạo tại cảng sà lan của đơn vị này, nhưng sớm nhất cũng phải đến trung tuần tháng 9-2021 mới hoạt động trở lại do có công nhân mắc Covid-19.

Bộ Công Thương cho biết, hiện chỉ còn bến 125 Tân Cảng Cát Lái (TPHCM) và Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) còn hoạt động phục vụ đóng gạo bằng container. Thế nhưng, năng lực đóng hàng của hai cảng này cũng thấp hơn so với thời gian trước, gây ảnh hưởng tiến độ xuất khẩu gạo, ít nhất đến hết tháng 9-2021.

Mới đây, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group, Phó chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, doanh nghiệp không dám ký hợp đồng với đối tác nước ngoài vì lo không giao được hàng.

Theo ông Nam, giá cước vận tải đã lên rất cao, đặc biệt là khu vực châu Phi, trong khi tàu hàng vào cảng lâu, nhưng không thể đưa hàng lên tàu được. Điều này, khiến việc giải phóng lượng hàng trong kho của doanh nghiệp rất khó khăn.

Đối với Intimex Group, ông Nam cho biết, trong tháng 8-2021 này, khả năng giao hàng không đạt được 50% trên tổng số lượng đơn hàng 50.000 tấn. “Nếu hợp đồng cứ tiếp tục tình trạng chậm trễ, thì uy tín và thị trường của doanh nghiệp có khả năng sẽ mất”, ông nói.

Trong khi đó, tại TP Cần Thơ, thì cảng Tân Cảng Thốt Nốt cũng chưa hoạt động trở lại, khiến lượng hàng ùn ứ cục bộ tại đây đến ngày 26-8 là 6.000 tấn, tương đương khoảng 300 container.

Còn tại cảng Cát Lái, theo Bộ Công Thương, đến 12 giờ ngày 26-8, tồn bãi chung toàn cảng là 81,3%. Từ ngày 23-8 đến nay, lượng khách hàng đến cảng làm thủ tục hải quan và giao nhận, lượng tàu, lượng phương tiện ra vào cảng cũng như lượng hàng hoá xuất nhập khẩu tại Tân Cảng Cát Lái liên tục giảm so với trước thời điểm tăng cường các biện pháp kiểm soát.

Liên quan đến cảng Cát Lái, trước đó ông Nguyễn Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH lương thực Phương Đông cho rằng, đây là cảng container chính, nhưng ngưng nhận giao gạo xuất khẩu từ tháng 7, khiến lượng container ứ đọng tại đây lớn.

Về tình hình xuất khẩu gạo, VFA cho biết, nửa đầu tháng 8-2021, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 192.706 tấn, với trị giá đạt trên 95,1 triệu đô la Mỹ, giảm 23,02% về lượng và 24,82% về giá trị so với cùng kỳ. Lũy kế, xuất khẩu gạo Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15-8 đạt 3,686 triệu tấn, với trị giá đạt 1,983 tỉ đô la Mỹ, giảm 13,31% về lượng và 4,43% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.