.

Đánh giá hiệu quả sử dụng tiết kiệm phân bón trên cây lúa

Cập nhật: 15:21, 24/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Ngày 24-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo "Đánh giá hiệu quả sử dụng tiết kiệm phân bón trên cây lúa vụ đông xuân 2021 - 2022" tại các huyện phía Đông.

Tham dự hội thảo có Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Lê Văn Thiệt; Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam Đỗ Văn Vấn; Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn…

Các đại biểu khảo sát cánh đồng thực hiện thí nghiệm tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây.
Các đại biểu khảo sát cánh đồng thực hiện thí nghiệm tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây.

Thí nghiệm được thực hiện tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây trên giống lúa Nàng Hoa 9. Thí nghiệm được chia làm 5 nghiệm thức (NT), gồm: 1 NT đối chứng theo công thức 90 N-40­ P2O5-30 K2O; 3 NT giảm lượng đạm (N) lần lượt 10%, 20% và 30%; 1 NT giảm 30% lượng N kết hợp phân hữu cơ vi sinh.

Kết quả thí nghiệm, về mặt kỹ thuật, khi giảm lượng N và giảm lượng N có kết hợp phân hữu cơ vi sinh đều không có khác biệt về chỉ tiêu sinh trưởng sâu bệnh hại. Về mặt kinh tế, khi giảm lượng phân theo các tỷ lệ thì đều cho lợi nhuận thấp hơn so với bón phân đạm theo công thức 90 N-40­ P2O5-30 K2O từ khoảng 2,2 đến 6,9 triệu đồng/ha. Từ đó cho thấy, công thức phân bón 90 N-40­ P2O5-30 K2O là phù hợp đối với sản xuất lúa tại các huyện phía Đông.

Các đại biểu làm việc tại Hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Lê Văn Thiệt đánh giá cao công tác triển khai thực hiện thí nghiệm của Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cùng với các cơ quan liên quan. Thí nghiệm này là phù hợp trong bối cảnh giá cả phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao. Đồng thời, đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan tiếp tục thử nghiệm ở các vụ tiếp theo để có cơ sở đưa ra công thức khuyến cáo phù hợp và hiệu quả nhất cho nông dân.

Tại hội thảo, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn đề nghị Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và các địa phương tiếp tục thực hiện thí nghiệm trong vụ hè thu 2022; đồng thời, thực hiện các mô hình trình diễn trong vụ lúa hè thu 2023; qua đó, làm cơ sở khuyến cáo trong sản xuất lúa cho những năm tiếp theo nhằm nâng cao lợi nhuận và thu nhập cho nông dân.

CAO THẮNG

 

.
.
.