13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long "bắt tay" phục hồi ngành du lịch
Đảm bảo tối đa an toàn cho du khách bằng các biện pháp phòng dịch COVID-19 hiệu quả; cung cấp những sản phẩm mới hấp dẫn; tăng kết nối tour, tuyến và xúc tiến mạnh mẽ hoạt động du lịch...
Đó là nội dung mà 13 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thống nhất tại hội nghị phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, chiều 28/2.
Các tỉnh ĐBSCL cam kết hoàn thiện, nâng chất lượng các điểm đến bằng những sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn. Ảnh minh họa |
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019, vùng ĐBSCL đón trên 47 triệu lượt khách; năm 2020 có kế hoạch đón trên 50 triệu lượt khách. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, do đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài, ngành du lịch là một trong các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đến hết năm 2021, cụm 7 tỉnh, thành phố khu vực phía Tây gồm Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau chỉ đạt 11.700 lượt khách, doanh thu giảm chỉ còn dưới 10.000 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2019, tổng lượt khách khu vực này đạt hơn 33 triệu lượt, chiếm 73% tổng lượt khách du lịch của vùng ĐBSCL; doanh thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng.
Còn tại cụm phía Đông, 1.400 cơ sở kinh doanh du lịch phải tạm dừng hoạt động; 6.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch bị mất việc hoặc giảm thu nhập.
Riêng TP Cần Thơ, năm 2021, lượt khách đến giảm trên 62%, khách lưu trú giảm trên 55%, khách quốc tế lưu trú giảm 92%, tổng thu du lịch giảm 56,6% so với cùng kỳ.
Để khôi phục hoạt động du lịch, 13 tỉnh trong vùng ĐBSCL thống nhất phải đảm bảo tối đa an toàn cho du khách đến trải nghiệm bằng các biện pháp phòng dịch hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức tập huấn phòng dịch. Bên cạnh đó, hoàn thiện, nâng chất các điểm đến bằng những sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn mang đặc trưng vùng miền; các địa phương tăng cường kết nối tour, tuyến và xúc tiến quảng bá sản phẩm…
Tại hội nghị, đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong vùng đã ký kết thoả thuận liên kết, hợp tác, theo đó, các địa phương cùng có thông tin về kế hoạch, tình hình hoạt động theo từng quý; thông tin về xu hướng, nhu cầu thị trường của từng sản phẩm du lịch đối với khách du lịch quốc tế và nội địa.
Đồng thời, các tỉnh, thành phố trong vùng sẽ lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc thù để đưa vào liên kết; liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, điểm đến của các tour du lịch ở các địa phương trong một tuyến du lịch…
Theo Báo Công Luận