.

Khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương

Cập nhật: 16:23, 30/04/2022 (GMT+7)

Xác định đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, thời gian qua, Thị đoàn Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ, tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ đó, tập hợp nhiều thanh niên tích cực tham gia công tác Đoàn - Hội và đã xuất hiện nhiều mô hình ĐVTN làm ăn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP

Để thực hiện hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Ban Thường vụ (BTV) Thị đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TX. Cai Lậy xác định công tác hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương, nâng cao đời sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, BTV Thị đoàn - Hội LHTN TX. Cai Lậy đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn - Hội chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của ĐVTN để tư vấn, định hướng, hỗ trợ kịp thời.

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Thơ mang lại hiệu quả kinh tế và đang được nhân rộng trong ĐVTN xã Nhị Quý.
Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Thơ mang lại hiệu quả kinh tế và đang được nhân rộng trong ĐVTN xã Nhị Quý.

Thực tế cho thấy, ĐVTN còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất, kinh doanh… Vì vậy, để đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, các cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn thị xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Bí thư Thị đoàn Cai Lậy Phạm Thanh Trà cho biết, những năm qua, BTV Thị đoàn - Hội LHTN TX. Cai Lậy đã hỗ trợ ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ nghề nghiệp việc làm do Tỉnh đoàn Tiền Giang phát động. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho ĐVTN phát triển kinh tế tại địa phương…

" Đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm và cổ vũ ĐVTN phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây còn là tiền đề quan trọng để tổ chức Đoàn - Hội LHTN nói chung và của TX. Cai Lậy nói riêng tăng cường thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn - Hội LHTN ngày càng vững mạnh”.

BÍ THƯ THỊ ĐOÀN CAI LẬY PHẠM THANH TRÀ

Bên cạnh đó, Thị đoàn - Hội LHTN TX. Cai Lậy chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Hội vận động ĐVTN thành lập các câu lạc bộ hỗ trợ nhau khởi nghiệp, lập nghiệp như Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế giỏi”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”… đến nay, đã thành lập 16 câu lạc bộ, với 96 thành viên.

 NHIỀU MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP HIỆU QUẢ

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, Bí thư Xã đoàn Mỹ Hạnh Trung Phan Châu Quận đã tiên phong và thực hiện thành công mô hình nuôi ốc bươu đen kết hợp nuôi cá chép koi tại ao nhà. Mô hình này được anh Quận hướng dẫn, chia sẻ cho nhiều thanh niên, lao động nhàn rỗi trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Trung và các xã lân cận cùng thực hiện để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

Anh Quận cho biết, hiện ốc bươu đen thịt được thương lái thu mua từ 40.000 - 60.000 đồng/kg và ốc giống có giá dao động từ 1 đến 1,5 triệu đồng/kg tùy theo ngày tuổi con giống. Khoảng 2 - 3 tháng xuất ao, bán ốc thương phẩm một đợt, sau khi trừ chi phí, mang về cho anh Quận nguồn thu nhập khoảng 4 - 5 triệu đồng/đợt. Mô hình này bước đầu giúp anh Quận tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống. Từ mô hình khởi nghiệp nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả của anh Quận, đến nay mô hình này đang được nhân rộng trong cán bộ Đoàn - Hội cũng như ĐVTN trên địa bàn TX. Cai Lậy.

Hay trường hợp Phó Bí thư Xã đoàn Nhị Quý Lê Cảnh Thơ với mô hình nuôi lươn không bùn theo hướng an toàn sinh học. Do nhu cầu thị trường về lươn thịt luôn ổn định, nuôi lươn ít công chăm sóc, thời gian ngắn, chi phí đầu tư thấp lại dễ nuôi nên anh Thơ đã mạnh dạn đầu tư làm bể xi măng lót gạch nuôi lươn không bùn có diện tích 12 m2, với 2.000 con lươn giống ban đầu.

Để thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn, anh Thơ được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Tiền Giang. Mô hình nuôi lươn này đang mang lại nguồn thu nhập  cho anh Thơ khoảng 60 triệu đồng/năm. Với hiệu quả kinh tế đạt được, mô hình nuôi lươn không bùn của anh Thơ đang được nhân rộng trong ĐVTN xã Nhị Quý.

Có thể thấy, việc đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp của Thị đoàn - Hội LHTN TX. Cai Lậy ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Hơn hết, với ĐVTN nông thôn, sự đồng hành của các tổ chức, nhất là tổ chức Đoàn  - Hội LHTN là bước đệm quan trọng giúp các bạn trẻ trong quá trình tiến thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

SONG AN

.
.
.