Chung tay xây dựng thương hiệu "Gạo Gò Công"
Là 1 trong 4 địa phương có thổ nhưỡng phù hợp với sản xuất gạo VD20, Nàng Hoa 9 được chứng nhận nhãn hiệu “Gạo Gò Công”, UBND huyện Gò Công Tây kết hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang tiến hành xây dựng nhãn hiệu hàng hóa “Gạo Gò Công”.
Các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và TX Gò Công có thổ nhưỡng phù hợp trồng các giống lúa VD20, Nàng Hoa 9… Hiện nay, các huyện, thị này sản xuất giống lúa VD20, Nàng Hoa 9 chiếm hơn 50% diện tích. Các giống lúa này thích nghi được với vùng phèn nhẹ, chịu hạn - mặn, cho năng suất cao và bán ra thị trường có giá hơn các giống lúa khác, lợi nhuận khoảng 55 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, giống lúa VD20, Nàng Hoa 9 trồng trên vùng đất này, nhất là tại huyện Gò Công Tây, cho ra hạt gạo thơm ngon, dẻo cơm, vẫn ngon và giữ được mùi thơm sau khi để nguội.
Nông dân tham quan Cánh đồng lớn VD20 trong vụ đông xuân 2021 - 2022 |
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang đã cấp phép cho ra đời thương hiệu “Gạo Gò Công”, thống nhất phạm vi địa lý sở hữu thương hiệu “Gạo Gò Công” gồm các huyện: Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và TX. Gò Công. Đại diện lãnh đạo các địa phương này đã thống nhất giao UBND huyện Gò Công Tây làm chủ sở hữu thương hiệu “Gạo Gò Công”.
Có lợi nhuận, nông dân hăng hái tham gia sản xuất, từ đó ngành lúa - TRƯỞNG PHÒNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN GÒ CÔNG TÂY NGÔ VĂN DŨNG |
Ngày 22-6-2021, UBND huyện Gò Công Tây ban hành Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Gò Công”.
Theo đó, UBND huyện Gò Công Tây có trách nhiệm quản lý, giữ gìn và quảng bá thương hiệu “Gạo Gò Công” với những hướng dẫn trình tự về cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; các dấu hiệu nhận diện thương hiệu nhãn chứng nhận…
Hiện tại VD20 đã được chọn làm giống lúa chủ lực và sẽ tiếp tục đưa vào danh mục “Gạo Gò Công” các giống chất lượng, giá trị cao khác như: Nàng Hoa 9, OM 4900, OM 54-51…
Để ngành hàng lúa, gạo phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị, ngành Nông nghiệp các huyện cần tập trung nâng cao giá trị hạt lúa trên một đơn vị diện tích đất sản xuất, tiến đến xây dựng thương hiệu. Đồng thời, giảm diện tích gieo trồng lúa ở những nơi sản xuất không có lợi thế, chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn, giảm diện tích gieo trồng lúa phẩm cấp thấp, tăng diện tích lúa chất lượng cao.
Đồng thời, phát huy lợi thế vùng sản xuất lúa thơm VD20 kết hợp phát triển du lịch, hình thành vùng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; xây dựng hệ thống cung cấp thông tin thị trường nhằm giúp nông dân dự đoán thị trường, có kế hoạch sản xuất phù hợp để giảm thiểu rủi ro do hàng hóa dư thừa, rớt giá.
Thương hiệu “Gạo Gò Công” |
Cùng với đó là tiến hành quy hoạch hoàn thiện các công trình đê, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng nhằm đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển các cụm công nghiệp trọng điểm để phục vụ tốt cho nhu cầu chế biến và xuất khẩu lúa - gạo.
Bên cạnh đó, các địa phương trong vùng cần xây dựng và củng cố hệ thống hợp tác xã, tổ hợp tác vững mạnh nhằm xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp - nông dân; tăng cường tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất.
KIỀU TƯỚC NGUYÊN