.

Hợp tác xã Cây sả Tân Phú Đông: Nâng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ

Cập nhật: 21:18, 15/10/2022 (GMT+7)

Nhằm phát huy nhãn hiệu tập thể cây sả Tân Phú Đông, giúp thành viên nâng cao thu nhập, Hợp tác xã (HTX) Cây sả Tân Phú Đông (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) đang đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sả là cây trồng chủ lực của huyện Tân Phú Đông. Thời gian qua, nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng sả cho hiệu quả kinh tế khá cao. Từ đó, diện tích sả không ngừng tăng qua từng năm.

HTX Cây sả Tân Phú Đông đang đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tìm kiếm thị trường.
HTX Cây sả Tân Phú Đông đang đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tìm kiếm thị trường.

Dù là cây trồng chủ lực, nhưng những năm qua, đầu ra cây sả không ổn định, có lúc xuống mức rất thấp khiến người trồng thua lỗ. Trước thực trạng trên, HTX Cây sả Tân Phú Đông được thành lập tháng 2-2020 với mục tiêu liên kết các hộ dân trồng sả tại địa phương, tìm kiếm đầu ra giúp thành viên an tâm sản xuất. Lúc mới thành lập, HTX chỉ có 28 thành viên và đến nay đã có 64 thành viên với diện tích sản xuất khoảng 50 ha.

Trong quá trình hoạt động, HTX đã nỗ lực tìm kiếm thị trường, ký kết hợp đồng cung ứng sả với một số HTX, đơn vị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận. Khi tìm được hợp đồng cung ứng, HTX sẽ rà soát trong thành viên, hộ nào có sả đến lứa thu hoạch sẽ tiến hành thu mua. HTX thu mua cao hơn bên ngoài thị trường từ 100 - 200 đồng/kg. Ông Lê Văn Tốt, Giám đốc HTX Cây sả Tân Phú Đông cho biết, khi tình hình tiêu thụ sả gặp khó khăn, HTX sẽ giúp nông dân tiêu thụ. Người dân không phải “neo” sả ngoài ruộng và có thể tiến hành trồng vụ sả mới.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải, để tạo đầu ra ổn định cho cây sả, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung phát triển kinh tế tập thể; trong đó, vai trò của HTX rất quan trọng. Địa phương đang hỗ trợ HTX Cây sả Tân Phú Đông xây dựng Dự án Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cây sả theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Ngoài việc tiêu thụ nội địa, HTX còn liên kết với các đơn vị khác để xuất khẩu cây sả, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương. Theo ông Tốt, HTX đã ký kết hợp đồng cung ứng sả cho HTX Sơ ri Gò Công và một đơn vị khác để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với sản lượng khoảng vài chục tấn.

Trên thực tế, hoạt động của HTX cũng gặp một số khó khăn. Cụ thể, sản lượng sả của thành viên rất lớn, nhưng đầu ra còn hạn chế. Dù đã xuất khẩu được sang thị trường Nhật Bản, nhưng số lượng còn hạn chế.

Theo ông Tốt, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác để kết nối xuất khẩu sả sang nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Để thực hiện được mục tiêu này, HTX sẽ hỗ trợ cho thành viên cải tạo đất, trồng sả theo quy trình phù hợp để xuất khẩu sang các nước châu Á. HTX đang tổ chức cho thành viên trồng sả theo mô hình VietGAP. Hiện hồ sơ đề nghị chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã hoàn chỉnh để trình các cơ quan chuyên môn.

Ông Tốt cho biết thêm: “Hiện người dân đăng ký tham gia HTX rất nhiều. Tuy nhiên, HTX chỉ mới ghi nhận và chuẩn bị đưa vào danh sách để họp Hội đồng Quản trị thống nhất kết nạp làm thành viên. Trong thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực, tích cực tìm đầu ra cho cây sả để thành viên an tâm sản xuất và có lợi nhuận cao hơn”.

ANH THƯ

.
.
.