.

Xã An Thái Trung: Niềm vui "về đích" nông thôn mới

Cập nhật: 16:23, 07/01/2023 (GMT+7)

Xã An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã thứ 23 của huyện đạt chuẩn NTM. Việc xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn của xã “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Xác định vai trò của người dân rất quan trọng trong xây dựng NTM, nên xã rất chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Nhờ sự đồng tình, ủng hộ của người dân, xã đã đầu tư xây dựng 5 tuyến đường xã với tổng chiều dài 13,3 km, 5 tuyến đường ấp với tổng chiều dài 11,6 km, 39 tuyến đường xóm với tổng chiều dài 71,4 km. Đến nay, hầu hết các tuyến đường đã được cứng hóa bằng đan, nhựa và trải đá.

Bộ mặt xã An Thái Trung thay đổi với hệ thống đường giao thông được  đầu tư, xây dựng khang trang.
Bộ mặt xã An Thái Trung thay đổi với hệ thống đường giao thông được đầu tư, xây dựng khang trang.

Với đặc thù trên 70% dân số sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã tích cực vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho nhân dân.

Trên địa bàn xã có Hợp tác xã Nông nghiệp An Thái Trung với trên 50 thành viên là nơi liên kết tiêu thụ sầu riêng và mít Thái siêu sớm, giúp đảm bảo đầu ra nông sản cho người dân. Bên cạnh đó, xã cũng đã xây dựng hồ sơ VietGAP cho cây sầu riêng của 23 hộ trồng, diện tích gần 30 ha; có 531 ha/674 ha diện tích sầu riêng đã hoàn tất hồ sơ đang chờ cấp mã số vùng trồng. Từ những nỗ lực trên, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng lên đáng kể; đến cuối năm 2022 đạt 62,84 triệu đồng/năm.

Cùng với tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xã cũng rất chú trọng đến công tác giảm nghèo. Theo đó, hằng năm xã đều xây dựng phương án giúp người dân giảm nghèo, các đoàn thể phụ trách hỗ trợ hộ dân thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp; huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như vay vốn, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương... Kết quả, đến cuối năm 2022, hộ nghèo đa chiều của xã còn 3,49%.

Không dừng lại ở đó, xã còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham  gia xây dựng môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp và thoáng mát. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Ngoài ra, người dân cũng quan tâm tham gia bảo hiểm y tế, với trên 96% người tham gia. Cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn cũng được tăng cường đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân…

Sau thời gian nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng NTM, giờ đây người dân xã An Thái Trung đã gặt hái được kết quả phấn khởi. Chia sẻ về sự đổi thay của xã nhà hôm nay, bà Nguyễn Thị Phương (ấp 1) phấn khởi: “NTM đã và đang mang lại cho diện mạo xã An Thái Trung ngày càng thêm tươi đẹp hơn. Đường sá, cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng khang trang. Người dân ai cũng vui mừng phấn khởi khi quê hương ngày càng đổi mới”.

Theo Chủ tịch UBND xã An Thái Trung Nguyễn Hoàng Vũ, có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của các tầng lớp nhân dân. Trong xây dựng NTM, lãnh đạo xã đã quán triệt và làm đúng theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, từ đó tạo được sức mạnh, cộng đồng trách nhiệm từ cán bộ, lãnh đạo xã cho đến nhân dân.

Trong quá trình phát triển, xây dựng NTM, xã đã phát huy tốt nội lực, chủ động, linh hoạt trong cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. “Thời gian tới, xã sẽ duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống của người dân trong xã” - đồng chí Nguyễn Hoàng Vũ cho biết.

ĐỖ PHI

.
.
.