.

Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp Gò Công Tây tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh

Cập nhật: 21:25, 26/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Đó là ý kiến của nhiều thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang khi đến làm việc với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ (TMDV) Phú Quới, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân và UBND huyện Gò Công Tây về công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp vào ngày 26-4.

HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới được thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực liên kết tiêu thụ rau, sản xuất lúa hướng hữu cơ và cung ứng phân hữu cơ cho thành viên.

Được sự quan tâm của các ngành tỉnh và chính quyền địa phương, HTX được thuê đất công với diện tích 1.100 m2, thời gian sử dụng đất là 30 năm và không thu phí.

Năm 2019, HTX được hỗ trợ xây dựng trụ sở làm việc, nhà sơ chế và hệ thống điện với tổng kinh phí 1,139 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 80% với số tiền 911,2 triệu đồng, HTX đối ứng 20% với số tiền 227,8 triệu đồng.

Nhờ vậy HTX đã thuận lợi trong quá trình xây dựng và phát triển. Đến nay, tổng diện tích canh tác rau màu VietGAP của các thành viên trong HTX là hơn 12 ha/44 hộ. Tổng diện tích lúa hướng hữu cơ hơn 30 ha/15 hộ. Thành viên khi tham gia vào HTX sẽ được tiêu thụ đầu ra với giá cao hơn giá thị trường từ 500 đồng đến 2.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, tạo việc làm cho 40 - 60 lao động thời vụ, lương bình quân khoảng 4,8 - 6,2 triệu đồng/tháng, từ đó giúp thành viên và người lao động có thêm thu nhập để phát triển đời sống vật chất, tinh thần...

Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân
Khảo sát tại Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân.

Còn tại Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân, theo báo cáo của lãnh đạo công ty này, trong thời gian qua được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan cấp tỉnh và địa phương, các chính sách hỗ trợ đã giúp công ty từng bước khẳng định được uy tín và chất lượng trên thị trường, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Điển hình như công ty được Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ hỗ trợ cho vay đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến để sản xuất nước đông trùng hạ thảo.

Hiện tại công ty đã sản xuất trên 15 dòng sản phẩm như: Nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, nấm đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo yến (dành cho người lớn tuổi, trẻ em, người ăn kiêng), nước đông trùng hạ thảo như Nice, Stronger, HT+, bánh, bột dinh dưỡng, nước sốt, rượu đông trùng hạ thảo, cháo dược liệu, canh rau dược liệu, tinh dầu sả… Thị trường tiêu thụ của sản phẩm phân phối trên 15 tỉnh, thành thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam.

HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới
Đoàn giám sát làm việc với HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới.

Sau khi khảo sát thực tế và làm việc với HTX Nông nghiệp TMDV Phú Quới, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND huyện Gò Công Tây. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện, Gò Công Tây có diện tích tự nhiên là 18.447,61 ha; trong đó, đất nông nghiệp là 15.387,38 ha (đất trồng lúa 8.667,45 ha, đất trồng cây hằng năm khác 876,20 ha, đất trồng cây lâu năm 5.560,93 ha, đất nuôi trồng thủy sản 282,80 ha).

Kinh tế của huyện chủ yếu là cây lúa, kinh tế vườn. UBND huyện xác định nông nghiệp là trụ đỡ kinh tế của huyện nên thời gian qua tập trung cao cho việc đầu tư phát triển ngành Nông nghiệp. Đến nay bước đầu, huyện đã hình thành 2 tiểu vùng sản xuất nông nghiệp: Bắc Quốc lộ 50, đã chuyển đổi nhanh và thành công cây thanh long, luân canh cây màu dưới chân ruộng, chủ yếu là dưa hấu, bắp, ớt…; tiểu vùng phía Nam Quốc lộ 50 chủ yếu còn giữ đất sản xuất lúa thơm đặc sản, lúa chất lượng cao, một số xã đã tập trung vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhanh sang dừa cao sản, dừa Xiêm, bưởi da xanh, mãng cầu Xiêm, thanh long... như Thạnh Nhựt, Vĩnh Hựu, thị trấn Vĩnh Bình, Long Vĩnh và một số xã chuyển sang cây màu chuyên canh như Yên Luông, Bình Tân, Thạnh Trị, Long Bình, Vĩnh Hựu...

Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân
Đoàn giám sát làm việc với Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ cao vào sản xuất ngày càng được chú trọng; các ngành hàng chủ lực của từng vùng bước đầu đã nâng cao được khả năng cạnh tranh, dần đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước.

Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới liên tục được triển khai và truyền thông rộng rãi trong nhân dân, người dân có nhu cầu tiếp thu cao và hăng hái ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất.

Một số mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ có hiệu quả cao trên lúa, cây ăn trái, rau an toàn, sản xuất lúa chất lượng cao.... Huyện chủ động tạo điều kiện hỗ trợ các cơ chế, chính sách từ cấp trên cho các HTX phát triển, gắn HTX, doanh nghiệp với các mô hình liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ, bước đầu đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân...

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND huyện Gò Công Tây.

Qua giám sát thực tế, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị Đoàn đến làm việc; đồng thời, ghi nhận các khó khăn, kiến nghị của các đơn vị.

Đối với UBND huyện, các đại biểu cũng thảo luận và đề nghị lãnh đạo huyện làm rõ một số nội dung như: Công tác quy hoạch phát triển rau màu; ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp, các mô hình sản xuất rau sạch; các hình thức sản xuất nông nghiệp liên kết phát triển du lịch; việc xây dựng mô hình tạo sản phẩm OCOP và quảng bá sản phẩm; việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh Tiền Giang về hỗ trợ phát triển nông nghiệp cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện...

Lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng giải trình các ý kiến Thành viên đoàn giám sát đặt ra
Lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng phân tích, làm rõ các ý kiến thành viên Đoàn giám sát đặt ra.
Phó Chủ tich HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo huyện, linh hoạt trong vận dụng các chủ trương, chính sách. Nhiều HTX, doanh nghiệp đã tiếp cận tốt nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, qua đó kết quả thực hiện công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Gò Công Tây đạt nhiều kết quả rất phấn khởi.

Đồng thời, góp thêm một số ý kiến cho địa phương nghiên cứu phát triển thời gian tới như: Cần quan tâm hoàn thiện quy hoạch hình thành vùng sản xuất, sản phẩm chủ lực, vùng chuyên canh; tiếp tục phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh để xây dựng phương thức sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu; nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để thay đổi thói quen sản xuất của nông dân theo chủ trương phát triển của Nhà nước; nghiên cứu cơ chế hình thành vùng nguyên liệu, thu hút doanh nghiệp đầu tư; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra các sản phẩm, đề xuất bảo hộ các sản phẩm địa phương…

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết luận
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết luận.

Ngoài ra, đồng chí cũng lưu ý, lãnh đạo huyện cần quan tâm nghiên cứu phối hợp các địa phương trong vùng phía Đông; đề nghị các sở, ngành tỉnh xây dựng chương trình xúc tiến mời gọi đầu tư, đặc biệt là có cơ chế đầu tư thông thoáng, hấp dẫn thu hút doanh nghiệp tham gia xây dựng vùng nguyên liệu; liên kết phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch…

Quang cảnh Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Gò Công Tây
Quang cảnh Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Gò Công Tây.

HOÀI THU

 

 

 

 

.
.
.