Thứ Ba, 16/05/2023, 20:11 (GMT+7)
.
Tiểu vùng Duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long:

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông

(ABO) Chiều 16-5, tại tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp với UBND các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Duyên hải phía Đông (gọi tắt là Tiểu vùng) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cùng lãnh đạo UBND các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các tỉnh, thành đã thảo luận dự thảo Kế hoạch Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng ĐBSCL năm 2023. Theo đó, trong năm 2023, các tỉnh trong Tiểu vùng tiếp tục thực hiện các nội dung liên kết theo Biên bản ghi nhớ số 166 ngày 22-2-2018 của Tỉnh ủy 4 tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, tập trung liên kết trong công tác lập, triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; xúc tiến mời gọi đầu tư, thương mại, du lịch; xây dựng các chương trình, dự án chung của Tiểu vùng ĐBSCL.

Cụ thể, 4 tỉnh sẽ thực hiện rà soát, hoàn thiện quy hoạch tỉnh phù hợp với định hướng phát triển của vùng ĐBSCL và liên kết phát triển Tiểu vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu tại hội nghị.

Trong lĩnh vực xúc tiến, thu hút đầu tư, 4 tỉnh sẽ tuyên truyền, giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh và chính sách ưu đãi mời gọi đầu tư của các địa phương; giới thiệu về môi trường đầu tư, danh mục các dự án mời gọi đầu tư.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

4 tỉnh sẽ phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đầu tư Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.099 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch, đảm bảo cung cấp nguồn nước mặt đầy đủ cho sản xuất, sinh hoạt; khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn khu vực các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Long An.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội nghị.

Trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, các tỉnh sẽ theo dõi và tăng cường phối hợp với nhà đầu tư, các Ban Quản lý dự án trực thuộc Trung ương để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn như: Cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre; cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre; tuyến đường bộ ven biển, thúc đẩy liên kết của các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh; cầu Bưng Lớn nối tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long; cầu Đình Đôi nối tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; nghiên cứu đầu tư nâng cấp Bến phà Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Sơn Định (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Về hạ tầng thủy lợi, 4 tỉnh sẽ từng bước hoàn thiện các hệ thống thủy lợi, hướng đến phục vụ đa mục tiêu, phù hợp định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đảm bảo cung cấp đủ nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

Đồng thời, tăng khả năng chủ động tưới, tiêu, cấp nước, kiểm soát ngập và kiểm soát mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu của các hệ thống thủy lợi trước diễn biến bất thường của thời tiết, thủy văn do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, 4 tỉnh sẽ phối hợp xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên; sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đa dạng và hiện đại, gắn với thị trường tiêu thụ.

Cụ thể, 4 tỉnh sẽ phối hợp phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực; phát triển công nghiệp, thương mại; phát triển hoạt động du lịch. Một trong những nội dung quan trọng là hợp tác thống nhất về ranh giới hành chính giữa các tỉnh trong Tiểu vùng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành của 4 tỉnh đã nêu lên các vấn đề cần liên kết như: Cùng nhau quảng bá, giới thiệu các trái trây đặc sản của Tiểu vùng; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; phát triển du lịch…

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre phát biểu về giải pháp liên kết phát triển du lịch.
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre phát biểu về giải pháp liên kết phát triển du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, qua hội nghị, các tỉnh đã thể hiện sự chia sẻ, phối hợp, liên kết Tiểu vùng. Tỉnh Tiền Giang sẽ tổng hợp các ý kiến để hoàn thành dự thảo Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng năm 2023 để gửi các tỉnh và đi đến thống nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cũng cho rằng, việc liên kết không chỉ trong phạm vi 4 tỉnh mà là cơ sở để các tỉnh liên kết với các tỉnh trong vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh.

Các sở, ngành chuyên môn phải tích cực, chủ động trao đổi, phối hợp tham mưu UBND tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Những vấn đề, nội dung đề xuất kiến nghị Trung ương nhất là về cơ chế cho phát triển Tiểu vùng cần có sự đồng thuận, thống nhất chung. Về nội dung liên kết, các tỉnh đã thống nhất cao, trước hết là về quy hoạch.

Do đó, các địa phương cần có sự chia sẻ về thông tin quy hoạch của từng tỉnh. Tỉnh Tiền Giang mong muốn các tỉnh trong Tiểu vùng ủng hộ việc thực hiện Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cùng nhau đề xuất với Trung ương đầu tư hệ thống thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt trên sông Hàm Luông để bảo vệ sản xuất, phòng, chống hạn, mặn cho 2 tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện liên kết về hạ tầng giao thông như: Cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, Dự án Tuyến đường bộ ven biển, nâng cấp Bến phà Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Sơn Định (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), cầu Đình Khao, cầu Bưng Lớn.

Một trong những nội dung quan trọng là xây dựng vùng nông sản hàng hóa quy mô lớn, gắn với thị trường tiêu thụ; tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu, các sở, ngành được giao nhiệm vụ cần chủ động để triển khai các công việc.

A. PHƯƠNG - M. THÀNH

.
.
.