.

Thiếu vật liệu sẽ cản tiến độ về đích dự án

Cập nhật: 10:46, 09/07/2023 (GMT+7)

Đối với các dự án cao tốc trục ngang mới được khởi công là Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án khoảng gần 29 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3; năm 2024 cần hơn 13 triệu m3; năm 2025 cần gần 9 triệu m3.

b

Nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cụ thể, dự án thành phần 1 (An Giang) có tổng nhu cầu vật liệu hơn 9 triệu m3, riêng năm 2023 cần gần 3 triệu m3. Thời điểm này, tỉnh An Giang đã bố trí 3,1 triệu m3 từ 5 mỏ đang khai thác, đủ nhu cầu năm 2023 và sẽ tiếp tục bố trí đủ nguồn cung cấp cho dự án từ các mỏ trong tỉnh.

Dự án thành phần 2 (Cần Thơ), tổng nhu cầu cát đắp khoảng gần 5 triệu m3 (riêng năm 2023 cần khoảng 0,5 triệu m3); dự án thành phần 3 (Hậu Giang) cần hơn 7 triệu m3 (nhu cầu năm 2023 khoảng gần 2 triệu m3).

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã làm việc với tỉnh An Giang và thống nhất phía An Giang cung cấp cho các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ khoảng 7,5 triệu m3 từ mỏ Bình Phước Xuân và nhánh Cù lao Tây.

Dự án thành phần 4, tổng nhu cầu cát đắp nền được tính toán cần gần 7,6 triệu m3 (năm 2023 cần hơn 1m5 triệu m3). Tỉnh Sóc Trăng đã có phương án bố trí các mỏ trên địa bàn để cung cấp đủ cát cho dự án.

Hiện nay, các địa phương đang phối hợp để thống nhất về phương án, thủ tục giao mỏ cho nhà thầu triển khai các thủ tục để khai thác.

Đối với Dự án Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 1 có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng hơn 2 triệu m3 (năm 2023 là 0,56 triệu m3). Tỉnh Đồng Tháp đã cân đối đủ nguồn cát cho dự án.

Dự án thành phần 2, nhu cầu cát đắp cần khoảng 1,33 triệu m3 (riêng năm 2023 cần 0,3 triệu m3), tỉnh Tiền Giang đã làm việc và được tỉnh Đồng Tháp thống nhất cân đối bố trí đủ nguồn cát cho dự án.

Đề cập đến Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 3,1 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã cân đối đủ nguồn cát cho dự án.

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kế hoạch Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh sẽ phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 8/2023, đàm phán ký Hiệp định vay ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào cuối năm 2023, triển khai các công việc liên quan để khởi công dự án vào tháng 9/2024. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Đánh giá các Dự án Cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đến nay, các dự án đã cơ bản xác định được nguồn cung nguồn vật liệu cát đắp, nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án.

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là việc đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành công tác đắp nền đường Dự án Cần Thơ-Cà Mau(trước tháng 6/2024), Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng(trước tháng 12/2024) và sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư một số dự án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, đặc biệt sở tài nguyên và môi trường, căn cứ các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục giao mỏ cho các nhà thầu khai thác, không phát sinh các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện.

Các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của địa phương để sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ đảm bảo tiến độ cung cấp cát theo kế hoạch./.

Theo Vietnam+ (TTXVN)

.
.
.