.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP ĐÔNG NGHI

Phát triển sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 10:14, 07/08/2023 (GMT+7)

Ngoài việc đa dạng các sản phẩm chế biến từ sữa dê, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) còn đầu tư phát triển mô hình du lịch nông nghiệp. Điều này đã tạo bước đột phá, giúp HTX hoạt động hiệu quả.

ĐA DẠNG CÁC SẢN PHẨM TỪ SỮA DÊ

HTX Nông nghiệp Đông Nghi xuất phát điểm là cơ sở chăn nuôi dê thịt. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, cơ sở đã mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi dê thịt sang nuôi dê sữa. Giống dê Saanen được cơ sở lựa chọn để nuôi và lai tạo. Từ 10 con dê nái giống ban đầu, đàn dê của cơ sở đã từng bước phát triển về quy mô.

HTX Nông nghiệp Đông Nghi phát triển sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp.
HTX Nông nghiệp Đông Nghi phát triển sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp.

Từ những tín hiệu tích cực bước đầu, tháng 10-2020, HTX Nông nghiệp Đông Nghi được thành lập có 10 thành viên. Các thành viên được HTX cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, chăm sóc, thu hoạch sữa và ưu tiên thu mua sữa tươi với giá ổn định. Điều này góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên. Đây là mô hình phát triển kinh tế mới tại địa phương.

Theo bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi, hiện đàn dê của HTX dao động từ 500 - 600 con. Riêng tại nông trại, đàn dê dao động từ 200 - 300 con. Trung bình mỗi ngày, tổng lượng sữa dê thu được từ 150 - 200 lít.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm của mình, HTX đã không ngừng nghiên cứu để sản xuất ra nhiều sản phẩm từ sữa dê. Hiện nay, các sản phẩm chế biến từ sữa dê của HTX rất đa dạng và phong phú như: Sữa dê tươi thanh trùng, sữa chua, bánh flan; 8 loại sữa dê chua sấy thăng hoa.

Sản phẩm từ sữa của HTX được thị trường trong nước ưa chuộng; bởi không có mùi, thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc 3 không: Không chất bảo quản, không đường hóa học, không hương liệu. Đặc biệt, sản phẩm được thị trường rất ưa chuộng là bánh flan sữa dê sấy thăng hoa.

Đặc trưng của sản phẩm sấy thăng hoa là giữ nguyên được chất dinh dưỡng so với sản phẩm tươi và bảo quản lâu hơn. Sản phẩm của HTX chủ yếu tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh. 3 nhà phân phối chính tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phân phối sản phẩm ra các tỉnh, thành khác. Ngoài ra, HTX đã ký hợp đồng cung ứng thường xuyên sản phẩm yaourt và bánh flan sữa dê tươi cho một số trường mầm non, tiểu học trong tỉnh và ngoài tỉnh. Một điểm nổi bật nữa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX là có 6 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết, HTX sẽ tiếp tục phát triển thêm thành viên mới để tăng sản lượng sữa dê phục vụ sản xuất các sản phẩm. Cùng với đó, HTX sẽ phấn đấu nâng hạng các sản phẩm OCOP lên 4 sao. Một trong những ưu tiên hàng đầu là sẽ không ngừng đổi mới kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm mới đó là phô mai dê. Một trong những định hướng quan trọng là tiếp tục mở rộng thị trường nhằm ổn định đầu ra, phát triển quy mô sản xuất. Mục tiêu cuối cùng là sản phẩm của HTX sẽ xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

ĐẾN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP

Sau thành công bước đầu từ nuôi và sản xuất các sản phẩm từ sữa dê, HTX Nông nghiệp Đông Nghi đã bắt tay vào phát triển mô hình du lịch nông nghiệp. Bước đầu, HTX chỉ phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm việc chăm sóc dê và thưởng thức các sản phẩm từ sữa dê. Sau đó, HTX từng bước đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Du khách trải nghiệm tại nông trại dê sữa.
Du khách trải nghiệm tại nông trại dê sữa.

Với diện tích hơn 2,5 ha, HTX chia thành 3 khu vực gồm: Khu vực trồng cỏ, khu trang trại và nhà chờ đón khách với sức chứa 500 khách. Khi đến đây, du khách sẽ được tham gia công việc của người nông dân thực thụ như: Cho dê ăn, vắt sữa dê, cho dê con bú, chèo xuồng… Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức trái cây sạch được trồng tại nông trại như: Bưởi da xanh, mít Thái, dừa Xiêm…

Để thu hút du khách, đặc biệt là trẻ em, HTX đã đầu tư hồ bơi có diện tích khoảng 1.000 m2 với 2 phần (dành cho trẻ em và người lớn) với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 1,5 tỷ đồng. Bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết: “HTX phát triển mô hình du lịch tại nông trại từ năm 2020. Khi đến du lịch tại đây, các bé và phụ huynh chủ yếu chơi ở nông trại, tiếp xúc đàn dê và tắm hồ bơi. 2 mô hình này đang là sản phẩm du lịch chính của HTX.

Ngoài tham quan du lịch, HTX còn cung cấp dịch vụ ăn uống từ thứ hai đến thứ sáu cho du khách. Hiện nay, lượng khách chủ yếu là khách lẻ, hộ gia đình và các em thiếu nhi. Trung bình mỗi ngày, HTX đón từ 50 - 100 khách. Riêng các ngày cuối tuần, HTX đón từ 200 - 300 khách. Đây chính là động lực để HTX tiếp tục đầu tư phát triển thêm mảng du lịch”.

Bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết, HTX đang xin phép các ngành chức năng cho xe khách 50 chỗ vào tới nông trại của đơn vị với đoạn đường khoảng 1 km. Khi đó, HTX sẽ hợp đồng với các công ty lữ hành, du lịch nhận các đoàn khách lớn, chuyên về học sinh, sinh viên. Hiện HTX đang xây dựng khu vui chơi nước, gần hoàn thiện. Mỗi năm, HTX sẽ đầu tư thêm một khu trò chơi nhằm tạo sự mới lạ, phong phú để thu hút du khách nhiều hơn.

Vạn sự khởi đầu nan, HTX Nông nghiệp Đông Nghi từng bước đi vào hoạt động ổn định. Sản phẩm ngày càng đa dạng, đảm bảo chất lượng cung ứng ra. Các sản phẩm chế biến từ sữa dê và mô hình du lịch nông trại ngày càng được nhiều người biết đến.

T. ĐẠT

.
.
.