.

Chính thức hợp long cầu dây văng "made in Vietnam"

Cập nhật: 10:20, 16/10/2023 (GMT+7)

Sau thời gian nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, cầu Mỹ Thuận 2 chính thức hợp long và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất các trục quốc lộ chính trong khu vực. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe); lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Thủ tướng Chính phủ dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 vào chiều 14-10-2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 vào chiều ngày 14-10-2023.

Dự án được khởi công ngày 16-3-2020, sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023. Dự án triển khai trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai. Mặt khác, nhiều khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính; điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng.

Lễ trao hợp đồng thi công xây lắp cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu  gói thầu XL01 tại tỉnh Tiền Giang ngày 27-2-2020.
Lễ trao hợp đồng thi công xây lắp cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu gói thầu XL01 tại tỉnh Tiền Giang ngày 27-2-2020.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long. Dự án đảm bảo các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu mang thương hiệu Việt Nam, do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế  cho đến thi công.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Ảnh: phương THÀNH
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu mang thương hiệu Việt Nam, do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Ảnh: PHƯƠNG THÀNH

Sau khi hợp long, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023.

Ngày 1-8-2023, hợp long nhịp biên T14 - T15 cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ tỉnh Tiền Giang.
Ngày 1-8-2023, hợp long nhịp biên T14 - T15 cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ tỉnh Tiền Giang.
 Ngày 6-6-2023, tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 đạt gần 80%.
Ngày 6-6-2023, tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 đạt gần 80%.
Tháng 8-2023, hàng trăm kỹ sư, công nhân được huy động để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tháng 8-2023, hàng trăm kỹ sư, công nhân được huy động để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Công trường cầu Mỹ Thuận 2 vào giữa tháng 9-2023 để chuẩn bị hợp long nhịp chính.
Công trường cầu Mỹ Thuận 2 vào giữa tháng 9-2023 để chuẩn bị hợp long nhịp chính.

ANH PHƯƠNG - M. THÀNH

 

.
.
.