.
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN TUẤN PHONG:

Đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác xã xây dựng nhãn hiệu hàng hóa

Cập nhật: 10:21, 16/10/2023 (GMT+7)

Để góp phần tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa là một trong những nội dung cần thiết đối với các hợp tác xã (HTX). Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Tuấn Phong về hoạt động hỗ trợ HTX xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.

* PV: Trước nhu cầu và sự phát triển của thị trường hiện nay, việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa như thế nào đối với các HTX?

* Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong: Ngày nay, với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế thị trường đang ngày càng đòi hỏi các sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, giá cả ổn định và mang tính cạnh tranh. Một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các HTX là phải xác định được “tên tuổi và chỗ đứng” trên thị trường trong và ngoài nước.

Sở KH&CN sẽ phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bảo hộ nhãn hiệu cho các HTX.
Sở KH&CN sẽ phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bảo hộ nhãn hiệu cho các HTX.

Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của HTX trên thị trường. Từ đó, khuyến khích các HTX đầu tư vào việc phát triển cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chất lượng mà người tiêu dùng mong muốn. Tuy nhiên, để nhãn hiệu của HTX được bảo đảm thực thi có hiệu quả, trước tiên, HTX phải tiến hành các thủ tục đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu để quyền đó được bảo hộ hợp pháp. Tiến hành đăng ký nhãn hiệu, HTX sẽ được Nhà nước bảo vệ quyền lợi như độc quyền đối với các sản phẩm, dịch vụ do mình tạo ra. Ngoài ra, HTX có thể phòng tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và nhãn hiệu của HTX có thể trở thành một tài sản có giá trị cao.

* PV: Vậy đồng chí cho biết tình hình xây dựng nhãn hiệu hàng hóa của các HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong: Trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, HTX nói riêng, nhãn hiệu là một phần không thể thiếu. Bởi khi HTX hay doanh nghiệp xây dựng được một nhãn hiệu uy tín thì sẽ được khách hàng ghi nhớ sản phẩm. Từ đó, HTX, doanh nghiệp sẽ có vị thế vững chắc trên thị trường, việc mở rộng thị trường, kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sẽ dễ dàng hơn.

Với chức năng quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, trung bình hằng năm, Sở KH&CN hướng dẫn cho khoảng 30 tổ chức, cá nhân xác lập quyền sở hữu trí tuệ là nhãn hiệu. Tuy  nhiên, số HTX có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu ít hơn các doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 267 HTX; trong đó, có hơn 15 HTX đã đến Sở KH&CN hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu như: HTX Mỹ Phong, HTX Dịch vụ nông nghiệp Long Trung, HTX Rau an toàn Gò Công, HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công...

Với số lượng ít HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như vậy, chưa thể nói HTX không quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mà có thể do HTX có sự nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và tên HTX. Khi các HTX tiến hành đăng ký kinh doanh thì nghĩ là đã đăng ký nhãn hiệu. Do đó, dẫn đến nhiều HTX chưa đăng ký nhãn hiệu.

* PV: Đâu là khó khăn trong việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa đối với các HTX?

* Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong: Đa số HTX đều có tên địa danh nơi đăng ký thành lập và muốn sử dụng tên của HTX để đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, địa danh chỉ được sử dụng để đăng ký nhãn hiệu dùng chung (nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý) cho các thành viên của một tổ chức tập thể cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng của từng vùng và thủ tục để xây dựng nhãn hiệu mang địa danh khá phức tạp.

Một số HTX trên địa bàn tỉnh đã quan tâm  đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Một số HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Mặt khác, việc đăng ký nhãn hiệu tốn nhiều thời gian (2 năm trở lên) và việc lựa chọn nhãn hiệu đáp ứng yêu cầu bảo hộ cũng là một trở ngại đối với HTX (phải không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký và bảo hộ).

Tuy hiện nay tỉnh Tiền Giang có chương trình hỗ trợ để các HTX có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (Nghị quyết 06/2022 ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang), nhưng HTX phải chủ động thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, HTX sẽ được nhận hỗ trợ.

* PV: Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ triển khai những hoạt động, giải pháp gì để phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang cũng như các địa phương hỗ trợ các HTX xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa?

* Đồng chí Nguyễn Tuấn Phong: Để các HTX quan tâm hơn đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, trước mắt Sở KH&CN sẽ phối hợp với Liên minh HTX tổ chức các buổi tập huấn truyên truyền về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bảo hộ nhãn hiệu cho các HTX. Đồng thời, tổ chức các buổi hướng dẫn cho từng HTX có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu. Bên cạnh đó, Sở KH&CN sẽ triển khai các nhiệm vụ về xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực mang tên địa danh và ưu tiên cho HTX được sử dụng.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH (thực hiện)

.
.
.