.

Tháo gỡ khó khăn công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 17:22, 20/10/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 19-10, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tổ chức đoàn giám sát làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường. Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Đồng chí Nguễ
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đóng góp ý kiến tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các nội dung thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh trên địa bàn. Cụ thể, báo cáo các vấn đề về công tác tham mưu UBND tỉnh, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, thẩm định hồ sơ về thu hồi đất để thực hiện các dự án sử dụng nguồn ngân sách, khung chính sách, phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư…

 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12-2022 công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh hết sức quan tâm, thường xuyên đôn đốc, giải quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Việc áp dụng giá đất bồi thường theo giá đất thị trường được người dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật khá cụ thể; UBND tỉnh cũng đã cụ thể hóa các quy định của pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 
 

Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại nhất định trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là những kiến nghị của hộ dân bị thu hồi đất về nâng giá đất bồi thường, vật kiến trúc, cây trái (chủ yếu là các loại cây đặc sản); kiến nghị hỗ trợ về chính sách tái định cư, chính sách hỗ trợ...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cụ thể hơn các đề xuất, kiến nghị và các hướng giải pháp để HĐND tỉnh xem xét và tháo gỡ những vấn đề khó khăn liên quan giải tỏa, đền bù,... Đồng thời, đoàn giám sát yêu cầu đơn vị sớm tổng hợp các đề nghị, kiến nghị của các huyện, thị, thành để Ban Kinh tế - Ngân sách tổng hợp tháo gỡ sớm khó khăn của người dân.

TUẤN LÂM
.
.
.