.

Tiền Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý

Cập nhật: 11:19, 09/10/2023 (GMT+7)

UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 181 ngày 2-6-2023 về thực hiện Quyết định 01 ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Đề án 01).

Kế hoạch hướng tới mục tiêu chung là nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX). Phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo cơ hội việc làm cho lao động nữ. Hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong HTX. Phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

HỖ TRỢ THÀNH LẬP MỚI HTX, TẠO VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NỮ

Kế hoạch 181 đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2023 đến năm 2025: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 12 HTX, 15 tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho trên 500 thành viên, lao động nữ trong HTX, 750 lao động nữ trong THT.

Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 2 HTX do phụ nữ tham gia, quản lý, điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ (trên 50% lao động HTX là nữ); tạo việc làm mới cho trên 100 lao động nữ. 100% cán bộ Hội làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 80% cán bộ Hội các cấp được nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX.

100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX.

 Cán bộ, hội viên phụ nữ tham quan mô hình đan lục bình tại xã Tân Trung, TX. Gò Công.
Cán bộ, hội viên phụ nữ tham quan mô hình đan lục bình tại xã Tân Trung, TX. Gò Công.

Giai đoạn 2, từ năm 2025 đến năm 2030: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 15 HTX, 15 THT được các cấp Hội LHPN hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 2.000 lao động nữ trong THT. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 3 HTX do phụ nữ tham gia, quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX. 100% cán bộ Hội các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 90% cán bộ Hội các cấp được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX.

Kế hoạch 181 cũng đã đưa ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, như: Tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển KTTT, HTX. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX do phụ nữ tham gia quản lý; hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp Hội LHPN về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX; tăng cường hợp tác quốc tế…

HỖ TRỢ NÂNG CAO QUYỀN NĂNG KINH TẾ CỦA PHỤ NỮ

Cùng đồng hành, hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ có sự chung tay, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Liên minh HTX, các huyện, thị, thành…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, Hội LHPN tỉnh sẽ triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo/tổ giúp việc để theo dõi, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 01. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa các nội dung để tổ chức thực hiện kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả…

Hội LHPN các cấp của tỉnh tiếp tục duy trì 411 tổ liên kết, THT sản xuất, kinh doanh do phụ nữ tổ chức quản lý, điều hành. Từ năm 2017, triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp vận động thành lập 12 HTX do phụ nữ quản lý với hơn 457 thành viên; trong đó, có 24 phụ nữ tham gia Ban lãnh đạo HTX; 196 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2018 - 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ thành lập mới 16 HTX nông nghiệp trên lĩnh vực cây ăn trái, rau màu do phụ nữ quản lý. Hỗ trợ HTX Nông nghiệp Đông Nghi ở huyện Châu Thành và HTX Mắm Bà Hai Diễm; 7 cơ sở do phụ nữ quản lý đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao trong tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Khuyên cho biết,  trong thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có tập trung đối tượng khởi nghiệp là phụ nữ.

Tham gia tư vấn các kiến thức về khởi nghiệp, giải đáp các thắc mắc về khởi nghiệp, thủ tục đăng ký kinh doanh khi khởi nghiệp, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp”, các buổi Tọa đàm “Đối thoại với phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức hằng năm. Cử đại diện tham gia ban giám khảo chấm điểm các dự án khởi nghiệp tại các cuộc thi khởi nghiệp; các lớp kỹ năng kinh doanh cơ bản cho phụ nữ khởi nghiệp; thường xuyên cung cấp danh sách các doanh nghiệp thành lập mới do phụ nữ làm chủ cho Hội LHPN tỉnh để nắm thông tin về phụ nữ khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở cũng rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, như rút ngắn thời gian trả kết quả, đối với hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp còn 2 ngày. Thường xuyên phối hợp tập huấn đào tạo về kỹ năng cho doanh nghiệp, khởi sự kinh doanh, đặc biệt là phụ nữ khởi nghiệp…

Đối với Liên minh HTX tỉnh, hằng năm còn xây dựng và triển khai kế hoạch phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển KTTT, HTX của tỉnh, chú trọng phát triển mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả do phụ nữ trực tiếp quản lý hoặc phụ nữ là nòng cốt trong HTX. Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Minh Khánh cho biết, mỗi năm Liên minh HTX tỉnh tổ chức từ 11 đến 23 lớp tuyên truyền chính sách pháp luật về KTTT, HTX ở các huyện, thành, thị; trong đó có sự tham gia đông đảo của hội viên Hội LHPN các cấp.

Các chị, em phụ nữ được cung cấp chính sách, pháp luật về HTX, được hướng dẫn quy trình, thủ tục thành lập HTX. Các sản phẩm của các HTX do phụ nữ quản lý được tạo điều kiện tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; các phiên chợ nghĩa tình, chợ phiên ở TP. Hồ Chí Minh; tham gia Lễ hội Trái cây do Central Retail tổ chức; tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hằng năm… Qua đó, giúp các HTX kết nối với các doanh nghiệp trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, HTX có tỷ lệ lao động nữ cao. Cụ thể, xây dựng, hoàn thiện phương án sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị; liên kết, đa dạng hóa các dịch vụ cung ứng đầu vào, đầu ra cho thành viên. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị điều hành hoạt động, quản lý tài chính, kỹ năng marketing, kinh doanh online, ứng dụng công nghệ số... cho nữ quản lý, điều hành HTX; đào tạo nghề, kỹ thuật cho lao động nữ trong HTX; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tham gia hội nghị, hội chợ, diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại, liên kết vùng mở rộng thị trường; chia sẻ, kết nối giao thương để hợp tác đầu tư và tiêu thụ sản phẩm; tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX…

Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đạt hiệu quả tham quan, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh. Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý để nắm số lượng và chất lượng, xem xét các khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX; rà soát, sắp xếp, củng cố lại các HTX hoạt động không hiệu quả, xử lý hoặc giải thể các HTX đã ngừng hoạt động.

LÊ PHƯƠNG

 

.
.
.