Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày khánh thành
(ABO) Ngày 24-12 tới đây, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng. Hiện liên danh các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại trước khi đưa công trình vào sử dụng.
Cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Mỹ Thuận hiện hữu nhìn từ trên cao. |
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt.
Cầu Mỹ Thuận 2 đã sẵn sàng đưa vào sử dụng. |
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.
Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất các trục quốc lộ chính trong khu vực. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe).
Công trình do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Cận cảnh cầu Mỹ Thuận 2. |
Dự án được khởi công ngày 16-3-2020, triển khai trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai.
Liên danh các nhà thầu đang tập trung thực hiện các công việc còn lại trước khi đưa công trình vào sử dụng. |
Mặt khác, các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính; điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng.
Kỹ sư, công nhân thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại. |
Song nhờ tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đến nay, cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành hơn 99%, công tác thử tải đã hoàn thành.
Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực.
M. ANH - A. THƯ