.

Đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Cập nhật: 13:49, 20/12/2023 (GMT+7)

Cục Thuế tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức các Hội nghị triển khai công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đến dự có các đại diện doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn do các Chi cục Thuế và Văn phòng Cục Thuế quản lý.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản liên quan đến công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu cho các doanh nghiệp. Cụ thể là Công điện 1284 ngày 1-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Công văn 13348  ngày 4-12-2023 của Bộ Tài chính về việc phối hợp chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Công văn 5080 ngày 13-11-2023 của Tổng cục Thuế về việc thực hiện quy định HĐĐT theo Nghị định 123/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Công văn 8123 ngày 7-12-2023 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Cục Thuế tỉnh Tiền Giang cho biết, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thời điểm lập HĐĐT với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Đồng thời, các đại biểu được nghe phía đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT giới thiệu, triển khai một số phần mềm, thiết bị, công cụ hỗ trợ thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Phó Giám đốc Phòng khách hàng tổ chức doanh nghiệp VNPT Tiền Giang Lê Kim Phụng cho biết, đối với đơn vị VNPT Tiền Giang đã có giải pháp thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu bằng cách nâng cấp trụ bơm hiện đại, tủ điều khiển và phần mềm quản lý cửa hàng…

Từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ giúp quá trình kinh doanh mang tính tự động cao, nhân viên không phải mất nhiều thời gian vào việc lập hóa đơn và thuận tiện quản lý hiệu quả tình hình mua - bán của cửa hàng. Đồng thời, việc xuất hóa đơn từng lần qua máy POS là giải pháp đầu tư chi phí thấp, sẽ đáp ứng việc xuất hóa đơn ngay mỗi lần mua của khách hàng và có thể tra cứu được hóa đơn máy tính tiền trên trang của ngành Thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn cho biết, việc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp người mua nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc đổ xăng, đối với hóa đơn có mã, người mua có cơ hội trúng thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh, chính xác doanh thu bán hàng theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho, tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn; góp phần thúc đẩy thị trường kinh doanh xăng dầu ngày một minh bạch, đẩy lùi tình trạng “Bán hàng không xuất hóa đơn” và “Mua bán hóa đơn”.

Trong thời gian tới, tại Công văn 5080 ngày 13-11-2023 của Tổng cục Thuế về việc thực hiện quy định HĐĐT theo Nghị định 123/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn diện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định 123/2020 của Chính phủ.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thực hiện nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương; quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bản triển khai ngay các giải pháp thực hiện việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định; tổ chức trao đổi, làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm đã triển khai thành công việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng và thảo luận giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn, chứng từ; giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn nói chung và hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu nói riêng, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định.

LÊ MINH

.
.
.