Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà gặp gỡ người dân khu vực khai thác cát sông
(ABO) Sáng 11-5, tại Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có chuyến khảo sát mỏ cát san lấp trên sông Hậu (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Đây là mỏ cát cung cấp cho Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ người dân khu vực khai thác cát. |
Sau hơn 30 phút khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi gặp gỡ với người dân khu vực khai thác cát sông trên địa bàn huyện Trà Ôn để phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân tích, nếu miền Tây có thêm các tuyến cao tốc kết nối vùng xa, vùng sâu đến gần trung tâm sẽ giúp các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi của người dân được tiêu thụ dễ dàng hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi gặp gỡ. |
Bởi khi làm cầu, đường, kết nối giao thông, rút ngắn khoảng cách thì nhân dân, doanh nghiệp có thể phát triển kinh tế. Đó chính là động lực để chúng ta xóa đói giảm nghèo.
Đối với tỉnh Vĩnh Long, địa phương được Chính phủ phân công cung cấp vật liệu san lấp (cát) cho cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3 và sắp tới là đường Vành đai 4 của TP. Hồ Chí Minh. Tài nguyên này không phải địa phương nào cũng có.
Tuy nhiên, việc thực hiện khai thác mỏ cát phải được làm bài bản, có đánh giá tác động môi trường, đảm bảo mỏ được quản lý và khai thác phù hợp mức độ tự nhiên. Quá trình triển khai phải có sự tham gia của người dân, công khai rõ ràng.
Đối với việc người dân khu vực khai thác cát lo lắng những tác động đến môi trường, nhà cửa, đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng cảm với suy nghĩ của người dân.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát khu vực khai thác cát sông. |
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ luôn quan tâm đến các công trình mang lại lợi ích cho địa phương và nhân dân. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Chính phủ sẽ luôn lắng nghe, tạo điều kiện khi hoàn thành những công trình này sẽ mang lại cuộc sống ấm no hơn cho bà con”.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo tài sản của người dân. Nếu xảy ra sạt lở, sụt lún phải chịu trách nhiệm đền bù tài sản; đầu tư các công trình đảm bảo đời sống lâu dài, đầu tư có hệ thống kè cứng...
Buổi làm việc ghi nhận 5 ý kiến của người dân ở khu vực khai thác cát phục vụ cao tốc. Đa số ý kiến đều bày tỏ lo lắng về nguy cơ sạt lở và mong muốn cơ quan chức năng khi khai thác cát cố gắng làm sao để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Một số ý kiến cho rằng nên khai thác xa bờ, giữa lòng sông để tránh sạt lở lặp lại ở cù lao Lục Sĩ Thành như thời gian trước.
Sau khi nghe ý kiến của người dân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao cơ quan chuyên môn tiến hành thăm dò địa chất, kiểm tra lại các vấn đề mà người dân nêu ý kiến.
Sau khi có kết quả, địa phương phải công bố rộng rãi cho người dân, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác đối với các mỏ cát. Khi người dân đã nắm rõ rồi thì hãy ủng hộ cho dự án được nhanh chóng triển khai.
Trước đó, tháng 2-2024, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án. Trong đó, mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 m3 cho Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.
Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Hậu Giang. |
2 mỏ còn lại được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty CNCN E&C) gồm: Mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, trữ lượng 0,563 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3. Tuy nhiên đến nay, các mỏ cát chưa thể khai thác do người dân khu vực khai thác phản ứng.
Trong chiều 11-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
N.L - A. THƯ