.

Nuôi, kinh doanh cá cảnh: Từ thú chơi tao nhã đến hiệu quả kinh tế

Cập nhật: 09:34, 16/08/2024 (GMT+7)
(ABO) Nuôi cá cảnh là một thú vui tao nhã được rất nhiều người yêu thích. Nắm bắt được nhu cầu này của thị trường, kinh doanh cá cảnh được đánh giá đang là một ngành nghề hấp dẫn hơn bao giờ hết. Xu hướng kinh doanh này đang ngày càng được mở rộng với quy mô và sản phẩm đa dạng.
Cá cảnh là thú chơi tao nhã ngày càng được mọi người ưa chuộng.
Cá cảnh là thú chơi tao nhã ngày càng được mọi người ưa chuộng.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cùng với thú chơi cây cảnh..., thú chơi cá cảnh cũng ngày càng được phổ biến sâu rộng trong các hộ gia đình, cả ở thành thị và nông thôn. Bên cạnh chơi cá cảnh để thỏa niềm đam mê, nhiều gia đình đã “khai thác” tiềm năng kinh tế từ việc nuôi, kinh doanh cá cảnh cho hiệu quả kinh tế cao.  
 
THÚ CHƠI TAO NHÃ
 
Nếu như cách đây khoảng 5 năm trở về trước, thú chơi cá cảnh chủ yếu nhắm vào các “đại gia”. Bởi, những con cá bày bán trên thị trường với giá lên đến hàng triệu đồng, thì hiện nay, cá cảnh đã trở nên bình dân, gần gũi với người dân hơn.
 
Theo đó, mỗi lứa tuổi, người ta tìm thấy cho riêng mình một loại cá. Nó thể hiện được tính cách cũng như điều kiện của người “chơi cá”. Các em nhỏ có thể tự sắm cho mình một bể cá nhỏ, tầng lớp trung lưu thì trang trí cho ngôi nhà của mình một bể trồng thủy sinh. Người có thu nhập cao hơn thì chơi bể nước mặn như đại dương thu nhỏ trong nhà...

 

CLB Cá cảnh Tiền Giang nơii hội tụ những người đam mê trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá.
Câu lạc bộ Cá cảnh Tiền Giang, nơi hội tụ những người đam mê trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá.

Theo Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Phạm Văn Chính: Hiện nay, việc chơi cá cảnh ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Từ thức ăn đến việc làm sạch bể, đều có sẵn hoặc có máy móc và dịch vụ chăm sóc ở cơ sở mua bán cá cảnh. Với các loại cá nhỏ và rẻ tiền như: cá 7 màu, ba đuôi, sóc đầu đỏ, phấn hồng kỳ, cá kiếm... chỉ từ vài ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, người chơi đã có 1 chiếc bể cá cảnh khá ưng ý.

Ngoài ra, quan niệm của nhiều người, bể cá cảnh mang biểu tượng của phong thủy đem lại tài lộc và quyền lực cho gia đình. Cùng chơi cá cảnh, nhưng mỗi người chơi lại một vẻ, tùy thuộc vào sở thích, điều kiện tài chính.

Không kém gì thú chơi chữ, chơi tranh, đá, gỗ... của người xưa, chơi bể cá, hồ cá của dân “chơi” hiện nay cũng đang trở thành một thú chơi tao nhã. Và để thỏa mãn thú chơi tao nhã ấy, nhiều người không ngần ngại bỏ thời gian, công sức để đầu tư cho những chiếc bể cá khiến chúng không khác gì một thế giới dưới nước thu nhỏ.

Cá cảnh có nhiều loại đáp ứng nhu cầu thị trường.
Cá cảnh có nhiều loại đáp ứng nhu cầu thị trường.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cá cảnh Tiền Giang Trịnh Minh Trung cho biết: Chơi cá cảnh là một thú chơi đòi hỏi người chơi phải thật sự yêu thích, đam mê và bỏ công sức thật nhiều. Không chỉ lựa chọn cá, để thú chơi cá trọn vẹn, người chơi còn phải kỳ công lựa chọn, thiết kế bể cá đúng gu thẩm mỹ mới thỏa thú chơi.

Hiện nay, trên thị trường cá cảnh, các thiết bị để đáp ứng cho thú chơi này cũng vô cùng phong phú. Đơn giản nhất là các loại bể cá bằng thủy tinh. Người chơi có thể trang trí tùy thích với những loại cây giả, hòn non bộ giả, phông giả...

Anh Trịnh Minh Trung (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), từ đam mê cá cảnh, anh đã dần chuyển sang nuôi và kinh doanh cá cảnh. Hiện trang trại của anh có hơn 300 bể cá lớn nhỏ, trong đó có hàng ngàn con cá cảnh và cá 7 màu (Guppy) đủ màu sắc, bơi lội thích mắt.
 
Anh Trung cho biết: Tôi biết đến cá cảnh là một sự tình cờ, 10 năm trước trong một lần được tham dự trưng bày cá cảnh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự thích thú đối với cá cảnh khiến bản thân tìm tòi, thử mua về nuôi. Ngoài nuôi vì sự yêu thích, sau thấy được nhu cầu người dân ngày càng tìm đến cá cảnh để nuôi, bản thân quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi cá cảnh, trong đó có cá 7 màu.
Tiền Giang ngày càng có nhiều người nuôi và kinh doanh cá cảnh.
Tiền Giang ngày càng có nhiều người nuôi và kinh doanh cá cảnh.

Từ đó, anh Trung đã tập hợp người đam mê cá cảnh thành lập Câu lạc bộ Cá cảnh Tiền Giang. Anh Trịnh Minh Trung cho biết: Hiện Câu lạc bộ Cá cảnh của tỉnh có hơn 200 thành viên. Các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên gặp gỡ sinh hoạt để bình phẩm các dòng cá đẹp, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, sinh sản, chữa bệnh, trao đổi giống cá bố mẹ và giúp nhau tìm đầu ra tiêu thụ…

Ngoài sinh hoạt thường kỳ, các thành viên còn tham gia trao đổi, giao lưu, tổ chức sự kiện trực tuyến với hội cá Guppy trong cả nước. Nhiều người chơi cá cho biết có một hồ cá dù lớn hay nhỏ trong nhà cảm thấy không khí trong nhà sinh động hẳn lên và thoải mái. 

HIỆU QUẢ KINH TẾ
 
Từ thú chơi cá cảnh phát triển kéo theo nghề nuôi cá cũng phất lên nhanh chóng. Người nuôi cá cảnh ngày càng nắm bắt được nhu cầu này của thị trường và hướng kinh doanh này đang ngày càng được mở rộng với quy mô và sản phẩm đa dạng.
Chị Hồng Nhung từ đam mê đã mở cửa hành kinh doanh cá cảnh.
Chị Hồng Nhung từ đam mê đã mở cửa hành kinh doanh cá cảnh.
Theo thống kê, toàn tỉnh có hàng trăm hộ dân làm nghề nuôi cá cảnh và mở cửa hàng cá cảnh. Từ niềm đam mê cá cảnh, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) đã mở cửa hành kinh doanh cá cảnh. Cửa hàng của chị Hồng Nhung hiện có hơn 60 dòng cá các loại. Bên cạnh các loại cá trao đổi, nhập khẩu, chị Nhung còn tự nghiên cứu lai tạo một số loại cá.
 
Chị Nhung cho biết: Khi kinh doanh cá cảnh thì bạn vừa có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình lại vừa có thể gia tăng thu nhập cho bản thân.
 
Từ đam mê đã góp phần đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho gia đình. Theo chị Nhung, việc nuôi cá cảnh tuy là dễ với những người có kiến thức về nuôi cá, nhưng cũng không ít khó khăn đối với những người không am hiểu về cá cảnh.
 
Không phải cứ bắt tay vào là có thể nuôi được ngay và cũng không đơn giản là bỏ ra một số vốn sẽ tính toán có lãi được bao nhiêu. “Người mới nuôi cá cảnh chưa có kinh nghiệm mà vội vàng nuôi nhiều thì chắc chắn sẽ thất bại. Muốn trở thành người làm kinh tế bằng nuôi cá cảnh, người nuôi phải học và trở thành một nghệ nhân trước. Bởi nghệ nhân sẽ có những đánh giá chuẩn xác về một con cá đẹp, biết cách chăm sóc cho cá và có niềm đam mê thì mới thành công” - chị Nhung chia sẻ.

 

Trại nuôi cá cảnh của chị Hồng Nhung.
Trại nuôi cá cảnh của chị Hồng Nhung.
Anh Lê Lập Phương (xã Trung An), người có nhiều năm nuôi và chăm sóc cả cảnh chia sẻ: Để có thể nuôi được cá thì đầu tiên bạn phải hiểu về cá trước. Khi kinh doanh thì điều này lại càng quan trọng hơn.
 
Có rất nhiều loại cá cảnh từ trung bình đến quý hiếm như cá vàng, cá hề, cá koi đến cá rồng, cá dĩa… Điều đầu tiên mà bạn cần phải lưu ý đó là về nguồn nước. Cá cảnh được nuôi trong nước máy là cực kỳ nguy hiểm. Cho nên trước khi bắt đầu nuôi bạn cần phải xử lý nguồn nước bằng các thiết bị lọc độ pH hoặc phơi dưới ánh nắng mặt trời để clo trong nước nhanh bốc hơi.
 
Sau khi xử lý xong nguồn nước thì bạn vẫn phải chú trọng đến một số vấn đề khác như: Nhiệt độ, ánh sáng, nồng độ oxy và vệ sinh bể đúng cách. Nhiệt độ trung bình của bể cá là 26 - 28 độ. Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm một máy sục khí để nguồn oxy trong bể luôn được đảm bảo. Bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý khi thay nước bể cá vì cá rất dễ chết khi bị thay đổi môi trường đột ngột.  
 
Bên cạnh đó, những người có thú nuôi cá cũng rất quan trọng về vấn đề phong thuỷ. Vì thế, người kinh doanh cả cảnh cần phải có một số hiểu biết nhất định thì mới có thể tư vấn, bán hàng được. Những hiểu biết về phong thuỷ này cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều khi kinh doanh những công cụ kèm theo như: Chất liệu, hình dáng bể đến các loại san hô, thuỷ sinh được đặt bên trong bể. Cộng với sự phát triển rộng rãi của mạng Internet hiện nay thì người bán có thể tận dụng lợi thế này để phát triển kinh doanh. 
Nhiều cửa hàng kinh doanh cá cảnh luôn đắt hàng.
Nhiều cửa hàng kinh doanh cá cảnh luôn đắt hàng.
Có thể thấy, nghề nuôi cá cảnh đang góp phần giúp nhiều người dân Tiển Giang ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, để có thể “trụ” với nghề giữa sự cạnh tranh như hiện nay, người nuôi cá cảnh cần tích cực học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo, tạp chí, đài, thậm chí học từ những người có thâm niên... tự lai tạo những giống cá đẹp, độc đáo mang thương hiệu riêng. Bởi theo các nghệ nhân cá cảnh: Cá cảnh được ưa chuộng không phải được tính bằng trọng lượng, kích thước mà chúng được tính bằng vẻ đẹp hoàn mỹ thông qua màu sắc, hình dáng.
LÊ PHƯƠNG
 
.
.
.